BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẫn còn tình trạng đốt rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy 

Cập nhật ngày: 30/09/2018 - 19:33

BTNO - Theo Ban Chỉ đạo phòng chống cháy rừng và lấn chiếm đất rừng tỉnh Tây Ninh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ cháy rừng tự nhiên, 21 trường hợp cháy trảng cỏ cây bụi, với tổng diện tích cháy là 11,5 ha.

Nguyên nhân cháy phần lớn được xác định là do người dân địa phương lén lút vào rừng đốt phá để lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy.

Nhiều cây rừng trên đảo Nhím trong hồ Dầu Tiếng (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) bị chết khô bất thường. Ảnh chụp ngày 29.9.2018

Thực tế, hầu hết các diện tích rừng bị đốt đều liền kề với các rẫy trồng mì đã lấn chiếm trước đây của người dân, khả năng đối tượng tiếp tục phát phá, cưa hạ cho cây chết khô, sau đó lén lút châm lửa đốt để lấn chiếm thêm đất rừng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành Kiểm lâm Tây Ninh đã phát hiện ngăn chặn 91 vụ việc vi phạm quy định Luật Bảo vệ và phát triển rừng, xử phạt hành chính và thu nộp ngân sách trên 190 triệu đồng. Trong đó, nhận được 125 tin báo từ quần chúng (69 tin có hiệu quả) nên đã kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm.

Theo ông Mang Văn Thới- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, hiện người dân có rất nhiều kiểu phá rừng rất phức tạp, như ken vỏ, đổ thuốc đầu độc cây. Thời gian qua, Hạt kiểm lâm khu vực rừng phòng hộ Dầu Tiếng cũng đã khởi tố một vụ án, tuy nhiên trong quá trình điều tra, xét xử khó xác định được các đối tượng vi phạm, do người dân lén lút, len lỏi trong rừng thực hiện hành vi vi phạm. Do vậy, hiện nay việc điều tra, xử lý các đối tượng phá rừng chưa thực sự hiệu quả.

Giữa rừng trên đảo Nhím xuất hiện một lán trại được cất bằng cây rừng bỏ hoang. Ảnh chụp ngày 29.9.2018

Ông Thới cho biết, thời gian tới, ngành Kiểm lâm sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác tuần tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi phá rừng và bao chiếm đất rừng để làm nương rẫy, cũng như hành vi vận chuyển, mua bán lâm sản trái pháp phép trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, ngành sẽ thường xuyên trao đổi thông tin, đánh giá công tác phối hợp giữa Kiểm lâm với Công an và lực lượng dân quân tự vệ tại địa phương; tăng cường phối hợp giữa kiểm lâm với các Ban quản lý rừng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên từng địa bàn; tiếp tục xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng hiệu quả mạng lưới tin báo, thực hiện tốt quy chế quản lý công cụ, dụng cụ đưa vào rừng nhằm ngăn chặn triệt để những hành vi phá rừng.

Song Anh