Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Vẫn còn vi phạm trong quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi
Chủ nhật: 10:30 ngày 02/08/2015

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - (BTNO) - Đa số các chủ cửa hàng, quầy tạp hoá lẫn nhân viên tiếp thị đều cho rằng, họ chưa biết đến Nghị định 100 nên vẫn bày bán sữa và các mặt hàng khuyến mãi ở nơi bắt mắt nhằm gây sự chú ý cho khách hàng.

Bán sữa có quà khuyến mãi tại một cửa hàng sữa ở Trung tâm thương mại Long Hoa, thị trấn Hoà Thành.

Để khuyến khích và bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ, bảo đảm sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2014/NĐ-CP, chính thức có hiệu lực từ ngày 1.3.2015. Nghị định nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi;

Không được áp dụng các biện pháp khuyến mãi đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, phiếu giảm giá, hoặc bất kỳ hình thức nào khác… Tuy nhiên, thời gian qua, các cửa hàng kinh doanh sữa trên địa bàn tỉnh vẫn còn trưng bày hàng khuyến mãi, treo biển quảng cáo cho nhiều hãng sữa.

Những điểm kinh doanh mặt hàng sữa trên địa bàn huyện Hoà Thành, TP Tây Ninh, hầu như tình trạng mua bán, quảng cáo các sản phẩm sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi vẫn diễn ra bình thường. Thậm chí, nhiều hãng sữa còn cử từ 1 - 3 nhân viên túc trực tại các cửa hàng để quảng cáo, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của mình.

Một cửa hàng sữa ở cửa 2, Trung tâm thương mại Long Hoa, huyện Hoà Thành, chủ cửa hàng và nhân viên vẫn vô tư quảng cáo, khuyến mãi cho mặt hàng sữa, với quà tặng đi kèm như bộ xếp hình cho bé, nồi cơm điện, bếp từ, máy xay sinh tố, bàn ủi… khi mua sữa ngoại. Tại đây, nhân viên tiếp thị vô tư giới thiệu những sản phẩm sữa đi kèm quà tặng thay thế cho sữa mẹ, hoàn toàn trái với quy định của Nghị định trên.

Còn một cửa hàng kinh doanh mặt hàng sữa tại cửa 5, Trung tâm thương mại Long Hoa, huyện Hoà Thành, nhân viên tiếp thị giới thiệu các dưỡng chất có trong sữa hoặc tìm mọi cách thuyết phục khách hàng mua về sử dụng thử, nếu mua 2 hộp sữa 800 gram cho trẻ từ 1-10 tuổi, hoặc từ 1-3 tuổi, kèm theo đó khách hàng sẽ được tặng một phiếu rút thăm trúng thưởng với nhiều quà tặng hấp dẫn, mua 5 hộp thì tặng xe lắc tập đi cho trẻ…

Theo những lời quảng cáo đó, người tiêu dùng đều nghĩ cho trẻ sử dụng loại sữa này sẽ giúp con mình cao hơn, khoẻ hơn, thông minh hơn… nên dù giá thành cao vẫn chấp nhận mua. Đáng lo là hiện nay trên thị trường xuất hiện một số loại sữa kém chất lượng, sữa làm nhái theo các nhãn hàng uy tín có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của trẻ.

Chính vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ có nhiều hình thức khuyến mãi kèm theo, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin, thành phần, hướng dẫn sử dụng.

Khi hỏi thăm, đa số các chủ cửa hàng, quầy tạp hoá lẫn nhân viên tiếp thị đều cho rằng, họ chưa biết đến Nghị định 100 nên vẫn bày bán sữa và các mặt hàng khuyến mãi ở nơi bắt mắt nhằm gây sự chú ý cho khách hàng.

Riêng các chương trình ưu đãi thì do phía nhà cung cấp đưa ra theo từng chu kỳ, hoặc tặng quà kèm sản phẩm. Một chủ quầy tạp hoá trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP Tây Ninh cho biết, nhiều ưu đãi nhất là ở các dòng sữa ngoại, hầu hết đều có tặng ly, chén, cặp sách, đồ chơi… đi kèm. Hễ tháng nào có chương trình khuyến mãi thì sản phẩm của hãng sữa đó bán rất chạy.

Để nghị định của Chính phủ thật sự đi vào cuộc sống và đem lại những kết quả thiết thực, rất cần sự vào cuộc tuyên truyền, xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng. Từ đó, nghị định mới thực sự phát huy tác dụng trong việc khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ.

THANH NHI

Từ khóa:
data:
Liên kết hữu ích
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục