Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vận động học sinh không trúng tuyển lớp 10 đi học nghề 

Cập nhật ngày: 10/08/2023 - 14:53

BTNO - Sở GD&ĐT vừa có văn bản gửi giám đốc các trung tâm GDNN-GDTX, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Tây Ninh cùng các trường trung cấp tích cực thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 và phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng trong và ngoài tỉnh đào tạo nghề cho học sinh.

Thí sinh dự thi vào lơp 10, năm học 2023-2024.

Sở GD&ĐT yêu cầu trung tâm GDNN-GDTX phối hợp với trường THPT, phòng GD&ĐT trên địa bàn thống kê số liệu và danh sách học sinh không trúng tuyển vào học lớp 10. Qua đó, tích cực tổ chức tư vấn tuyển sinh, vận động số học sinh này ra lớp 10 tại trung tâm GDNN-GDTX bằng nhiều hình thức.

Các đơn vị nêu trên có nhiệm vụ phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng nghề trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo các lớp trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề song song với dạy chương trình GDTX cấp THPT cho học sinh.

Các trung tâm GDNN-GDTX tiếp tục thực hiện Công văn số 857/BGDĐT-GDTX ngày 31.7.2020 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở GDTX.

Phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh mở các lớp cho học viên học chương trình GDTX cấp THPT văn hoá kết hợp với học nghề trên cơ sở nguyện vọng của người học và phù hợp điều kiện của các trung tâm GDNN-GDTX.

Linh hoạt bố trí thời gian, địa điểm học văn hoá và học nghề hợp lý nhưng phải bảo đảm  thực hiện nghiêm túc các chương trình văn hoá và nghề, bảo đảm chất lượng dạy học; tổ chức dạy đủ các môn bắt buộc, không được cắt giảm chương trình.

Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, nếu có nhu cầu giảng dạy khối lượng văn hoá trung học phổ thông cho học sinh, sinh viên trường nghề theo Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT ngày 8.11.2022 của Bộ GD&ĐT quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hoá trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch giảng dạy các môn học, quyết định thời điểm tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá định kỳ cho mỗi kỳ học và thời điểm thi kết thúc môn học phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục nghề nghiệp kèm theo minh chứng về bảo đảm yêu cầu và điều kiện tổ chức giảng dạy.

Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo trường trung học cơ sở phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa tỉnh chia sẻ dữ liệu về tuyển sinh, học sinh tốt nghiệp bậc trung học cơ sở để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khai thác, tuyển sinh phục vụ công tác phân luồng. 

Trước đó, ngày 2.8, UBND tỉnh có công văn gửi Sở GD&ĐT yêu cầu tăng cường thực hiện công tác tuyển sinh, đào tạo các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp.

Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, toàn tỉnh có hơn 640 thí sinh bị điểm liệt, theo quy chế, số thí sinh này không được học lớp 10 hệ THPT. Chưa kể, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều học sinh tuy trúng tuyển vào lớp 10 nhưng không tiếp tục con đường học vấn ở bậc học phổ thông.

Việt Đông