BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vận động hơn 90 tỷ đồng chăm lo cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 

Cập nhật ngày: 07/09/2024 - 00:32

BTNO - Trong 2 ngày 5 và 6.9, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tổ chức Đại hội sáp nhập Hội Bảo trợ người nghèo tỉnh và Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Tây Ninh (Hội BTNKT&BVQTE), Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội với sự tham gia của 115 đại biểu trên toàn tỉnh, trong đó có 32 đại biểu người khuyết tật (NKT).

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bức trướng chúc mừng đại hội/ trao hoa chúc mừng đại hội.

Đại hội chính thức được diễn ra ngày 6.9 với sự tham dự của bà Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam; bà Mai Thị Ngọc Mai, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Về phía tỉnh Tây Ninh có bà Nguyễn Thị Minh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành, nguyên lãnh đạo hội qua các thời kỳ, các chi hội trực thuộc.

Tại Đại hội đã thông qua Quyết định số 447/QĐ-UBND ngày 08/3/2024 của UBND tỉnh cho phép sáp nhập Hội BTNKT&BVQTE tỉnh và Hội Bảo trợ người nghèo tỉnh. Hội có tên gọi mới là Hội Bảo trợ người khuyết tật, người nghèo và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh và thêm chức năng chăm lo cho người nghèo.

Trong nhiệm kỳ hoạt động 2021-2025, Hội BTNKT&BVQTE và các chi hội trực thuộc đã vận động tiền, vật chất từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để chăm lo cho cho các nhóm đối tượng. Hội, các chi hội trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho người khuyết tật (NKT), trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt mang lại hiệu quả.

Trong đó, hoạt động trợ giúp y tế, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng của hội, các chi hội trực thuộc đã giúp phẫu thuật thay thủy tinh thể cho gần 3.000 người; thực hiện các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm hỏi, trợ cấp, trợ táng, bếp ăn từ thiện.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại đại hội.

Hoạt động hỗ trợ, trợ giúp phương tiện sinh hoạt cho NKT đã cấp hơn 700 xe lăn, xe lắc, xe bại não, hỗ trợ làm chân, tay giả cho NKT. Chương trình trợ giúp, cải thiện đời sống cho NKT đã tặng 38 căn nhà tình thương, 42 giếng khoan và nhiều hoạt động thăm hỏi, chăm sóc, tặng quà cho các nhóm đối tượng. Chương trình hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề cho NKT đã hỗ trợ vốn không tính lãi cho 666 lượt hộ NKT, hỗ trợ vốn không hoàn trả cho 7 hộ NKT; đào tạo nghề cho 263 NKT, trao 56 bò sinh sản, hỗ trợ sinh kế cho 7 người.

Bên cạnh đối tượng NKT, hội cũng có hiều hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hôi, các chi hội đã vận động tặng gần 300 xe đạp, hơn 1.000 suất đồ dùng học tập, hơn 800 suất học bổng, 40 sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi, tặng gần 19.000 phần quà.

Trong nhiệm kỳ qua, tổng nguồn vận động thực hiện các hoạt động chăm lo cho các đối tượng hơn 90 tỷ đồng.  

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Hồng Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả, nỗ lực của hội, các hội thành viên chi hội trực thuộc và cảm ơn những đóng góp của các tổ chức cá nhân đã đồng hành cùng thực hiện các chính sách, hoạt động hỗ trợ chăm lo cho các đối tượng.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Để hội hoạt động hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ mới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị hội với chức năng, nhiệm vụ của mình hỗ trợ các cấp, ngành có liên quan tham mưu, đề xuất chính sách, tổ chức hoạt động chăm lo cho NKT, người nghèo, trẻ em; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội, đổi mới hoạt động để thêm hiệu quả; tăng cường tuyên truyền về những tấm gương tích cực trong công tác; các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các cấp hội hoạt động hiệu quả, chất lượng, để hội trở thành chỗ dựa, địa điểm tin cậy cho NKT, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giúp họ vươn lên; bên cạnh đó công tác cũng cần sự chung tay, tiếp tục đồng hành hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.    

Đại hội đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 44 thành viên. Ông Nguyễn Văn Quá, tái đắc cử Chủ tịch hội. Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được bầu làm chủ tịch danh dự của hội.

Dịp này cũng có 7 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam; nhiều cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích trong công tác chăm lo cho người nghèo, NKT và trẻ em.

Đại hội diễn ra thành công và hướng tới những mục tiêu trong nhiệm kỳ mới mang theo những kỳ vọng mới từ những NKT.

Chị Võ Thị Lệ Hằng (Hiệp Thạnh, Gò Dầu) là đại biểu qua 4 kỳ đại hội bày tỏ: “Thời gian qua những hoạt động chăm lo cho NKT được hội, chính quyền các cấp thực hiện tốt, giúp NKT chúng tôi có cuộc sống tốt hơn khi hòa nhập với cộng đồng, thay đổi suy nghĩ để phát triển tốt hơn. Với tôi, mô hình CLB NKT thời gian qua rất thiết thực, hoạt động hiệu quả. Trong nhiệm kỳ mới tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều CLB được thành lập cho NKT được tham gia, sinh hoạt. Tôi cũng hy vọng sẽ có thêm những nguồn vốn hỗ trợ để NKT có điều kiện làm kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.”

Anh Nguyễn Hoàng Phấn (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh): “Đến hiện giờ tôi thấy những hoạt động chăm lo cho NKT mang lại hiệu quả. Tôi mong muốn thời gian tới các cấp chính quyền, hội có thêm những chính sách, hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho NKT. Trong đó, đặc biệt có những hoạt động hỗ trợ học tập đối với trẻ em bị khuyết tật; đào tạo nghề cho NKT để NKT có nền tảng nghề nghiệp, ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Đó là điều tôi mong muốn sẽ thấy được hiệu qủa trong nhiềm kỳ mới.”

Anh Phan Hữu Phước (xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) là đại biểu tham đự đại hội lần đầu tiên. Anh Phước là NKT tham gia sinh hoạt tại CLB NKT xã 2 năm qua. Từ đó anh có những thay đổi tích cực để vươn lên trong cuộc sống. Anh tham gia công tác xã hội, góp sức chăm lo cho người khó khăn, trẻ em mồ côi ở đia phương. Anh Phước bày tỏ: “Tôi cũng có mong muốn NKT được tạo điều kiện học nghề, có việc làm để cuộc sống tốt hơn nữa.”

Ngô Tuyết