BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vận động thế nào là đủ để không mắc bệnh tim mạch?

Cập nhật ngày: 18/08/2016 - 05:28

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) nói rằng, quá nhiều người đang dành quá nhiều thời gian ngồi trên ghế tại phòng làm việc hoặc trên sofa thư giãn.

"Dựa trên chứng cứ hiện có, chúng tôi thấy rằng người lớn ở Mỹ ngồi khoảng 6-8 tiếng mỗi ngày”, Deborah Rohm Young, chủ tịch AHA viết.

Không nên dồn tập thể dục nặng vào một- hai ngày trong tuần mà nên tập hàng ngày, nên vận động hàng giờ chứ đừng ngồi lì một chỗ quá lâu.

Vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn khi nói đến tuổi tác. “Những người ở độ tuổi 60 và cao tuổi hơn giành 8,5 đến 9,6 tiếng ngồi một chỗ mỗi ngày”, Young cho biết. Young  là người điều hành nghiên cứu hành vi tại Kaiser Permanente, Nam California nên bà quá hiểu vấn đề này.

Trong khi đó, Tiến sĩ Barbara George, giám đốc Trung tâm Tim mạch Lifestyle tại Bệnh viện Winthrop-Đại học ở Mineola, New York cho biết, không nên ngồi một chỗ quá nhiều mà hãy vận động nhiều hơn, ngồi ít đi để tránh bị mắc bệnh tim mạch.

"Tất cả các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, vận động nhiều hơn trong ngày - ít nhất 30 hoạt động mỗi ngày- là cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các nguyên nhân gây tử vong khác.

Tuy nhiên, tập luyện bao lâu, như thế nào mới có thể giảm thiểu nguy cơ này? Theo AHA, các tuyên bố mới phản ánh những bằng chứng cho rằng, tập luyện không đủ để đối phó với tác động không lành mạnh của việc ngồi lâu mang lại.

“Bất kể bạn hoạt động mỗi ngày nhiều như thế nào thì việc kéo dài thời gian ngồi lâu cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tim và mạch máu”, Young giải thích.

Ngồi nhiều không chỉ tác động đến nguy cơ mắc bệnh tim mà lối sống ít vận động cũng có thể dẫn tới tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, độ nhạy insulin bị suy giảm (liên quan đến bệnh tiểu đường) và nguy cơ tử vong cao hơn từ mọi nguyên nhân, theo báo cáo mới tư vấn.

Do đó, lời khuyên tốt nhất là nên ngồi ít hơn và di chuyển nhiều hơn.

Tuy nhiên, vận động nhiều như thế nào là đủ? Theo AHA, mọi người nên cố gắng dành trung bình ít nhất 30 phút cho những bài tập mạnh mỗi ngày để đạt được hiệu quả như khuyến cáo 150 phút tập thể dục vừa phải hay 75 phút tập thể dục mạnh mỗi tuần. Đảm bảo điều đó sẽ khỏe mạnh hơn là cố gắng nhồi nhép bài tập thể dục hàng tuần trong một hoặc hai ngày trong tuần, theo báo cáo mới khuyến cáo.

George đưa ra một số lời khuyên để giúp giảm thiểu việc ngồi nhiều và những nguy hiểm sức khỏe có thể gây ra:

- Cứ 30 phút, dành 1-3 phút để đứng dậy (hoạt động này sẽ đốt cháy gấp 2 lượng calo so với việc ngồi một chỗ) hoặc đi lại.

- Đứng lên hoặc tập thể dục một chút khi xem tivi hoặc làm việc trên máy tính.

- Rời bỏ chỗ ngồi khi sử dụng phương tiện công cộng như trên xe buýt.

- “Đi bộ và nói chuyện” chứ không phải “ngồi và nói chuyện” khi nói chuyện qua điện thoại hoặc nói chuyện trực tiếp ngoài đời thực.

- Nếu bạn ngồi làm việc cả ngày dài, nên đặt chuông điện thoại (âm lượng nhỏ) để nhắc bạn nên đứng dậy ít nhất 2 tiếng một lần khoảng hơn 1 phút. Nên vươn vai, uốn cong người hoặc đi bộ một đoạn ngắn.

- Dần dần giảm bớt thời gian ngồi hàng ngày xuống 15 đến 20 phút mỗi ngày, nhằm đạt được mục tiêu chỉ có 2-3 giờ ít vận động trong 12 tiếng mỗi ngày.

Nguồn XHTT