BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Vẫn là do dân…

Cập nhật ngày: 26/07/2021 - 07:09

BTN - Nhưng… tôi nghĩ tình trạng vi phạm quy định giãn cách cũng có phần tuỳ thuộc vào việc tổ chức thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội có khoa học, hợp lý và thực sự nghiêm túc của các ngành chức năng, của chính quyền địa phương nữa chứ?

-A lô! Vậy là chủ nhật tuần rồi đến chủ nhật tuần này, bước sang ngày thứ hai là tám ngày rồi há ông…

-Tính vậy cũng tính, ai chẳng biết một tuần lễ có bảy ngày, bước sang ngày kế tiếp là ngày thứ tám. Mà mắc gì mới sáng sớm ông lại gọi Bàn Dân để tính ngày, tính tháng?

- Nói thiệt với ông… Sao mà tôi lo sợ quá! Nhưng không vì sợ phải chịu đựng khó khăn trong thời gian giãn cách, mà sợ vì tôi theo dõi thời sự từng giờ, từng ngày, cứ thấy sáng sáng, chiều chiều lại nghe tin con số ca bệnh Covid-19 không ngừng tăng lên.

Không phải chỉ ở nước A, nước B nào tận đâu đâu, mà ở ngay tại nước mình, tỉnh mình. Cả nước nay đã “bốn số mỗi ngày”, tỉnh mình cũng đã “ba số mỗi ngày”. Tuy rằng mới có “ba số nhỏ” tức là một trăm, hơn một trăm ca bệnh mỗi ngày, nhưng có ai biết chuyện gì sẽ xảy ra, ngày nào sẽ tới những con số lớn hơn, đáng sợ hơn, ông có thấy vậy không?

- Bàn Dân không tranh cãi với ông, vì rõ ràng những điều đó đều là thật cho nên chúng ta vẫn đang chấp hành giãn cách đây mà. Nhưng sao hôm nay nghe cái giọng của ông có vẻ… bi quan quá vậy?

- Chưa hẳn là tôi bi quan lắm đâu, nhưng nói thiệt là tôi cũng có chút băn khoăn, thắc mắc…

- Ông băn khoăn chuyện gì, thắc mắc chuyện gì nói Bàn Dân nghe đi. Rồi tôi với ông cùng bàn bạc với nhau, biết đâu có được sự đồng cảm sẽ đỡ băn khoăn hơn.

- Tôi chỉ băn khoăn, thắc mắc một chuyện này thôi. Tại sao khi chưa giãn cách thì ca bệnh phát sinh ít, mà khi giãn cách thì bệnh phát sinh ngày càng nhiều hơn?

- Bàn Dân nghĩ rằng ông cần sửa lại từ “phát sinh” thành “phát hiện” mới đúng.

- Ý ông muốn nói là…Mà thôi, tôi hiểu rồi, có phải ông nói đính chính “phát sinh” thành “phát hiện” tức là ông đang trả lời câu hỏi của tôi đó chứ gì?

- Ông nghĩ như vậy cũng không sai, vì khi có nhiều ca bệnh mới phát sinh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, chúng ta mới cần phải giãn cách xã hội với nhiều quy định nghiêm ngặt, từ đó khoanh vùng có dịch lại, một mặt để hạn chế sự lây lan rộng các ca bệnh từ sự hạn chế đi lại, một mặt truy vết, phát hiện các ca bệnh gọi là F0 tiềm ẩn trong cộng đồng để điều trị; đồng thời xác định những trường hợp “tiếp xúc gần”, những trường hợp “tiếp xúc gần với trường hợp tiếp xúc gần” gọi là F1, F2, để có biện pháp cách ly phù hợp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh…

- À, chính vì vậy mà số ca bệnh phát hiện trong khi giãn cách xã hội nhiều hơn số ca bệnh trước khi giãn cách chứ gì?

- Ðiều đó là đúng, nhưng không phải là tất cả, mà số ca mắc mới tăng lên nhiều còn có tác động từ việc chấp hành các quy định về giãn cách xã hội có thật nghiêm hay không, có vi phạm quy định nhiều hay ít nữa đó ông.

-Nhưng… tôi nghĩ tình trạng vi phạm quy định giãn cách cũng có phần tuỳ thuộc vào việc tổ chức thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội có khoa học, hợp lý và thực sự nghiêm túc của các ngành chức năng, của chính quyền địa phương nữa chứ?

-Không sai, trong thời gian những ngày đầu giãn cách xã hội, chính các vị có thẩm quyền của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã chỉ rõ những khiếm khuyết, bất cập ở một số địa phương, mà nếu ai có theo dõi đầy đủ thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống đã biết được. Từ đó, Ban Chỉ đạo các cấp kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn để đợt giãn cách xã hội rất khó khăn và chưa có tiền lệ này đạt được mục đích, hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

-À, vậy là tôi hiểu được ý nghĩa của việc “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa tổ chức thực hiện giãn cách, vừa chỉ đạo tăng cường, chấn chỉnh, cập nhật một vài mặt hoạt động ở một số địa phương giãn cách trước; cũng như việc ban hành văn bản chỉ đạo đầy đủ chi tiết với tính khả thi cao của một số địa phương giãn cách sau rồi.

-Hiểu được phần nào như vậy, ông có cảm thấy vơi bớt băn khoăn, thắc mắc chưa?

-Ðỡ rồi, tôi cảm thấy bớt “căng thẳng tâm lý” rồi. Hy vọng đợt giãn cách này ở tỉnh mình, cũng như trong cả nước, sẽ đạt được kết quả mong muốn há ông!

-Vâng, nhưng điều đó còn phụ thuộc rất lớn vào thái độ chấp hành các biện pháp quy định giãn cách xã hội của tất cả mọi người chúng ta đấy ông ạ. 

Bàn Dân