BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vấn nạn trẻ vị thành niên sinh con

Cập nhật ngày: 18/08/2017 - 17:11

BTN - Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản Tây Ninh, 6 tháng đầu năm 2017, trong khoảng 8.600 người đến khám thai tại trung tâm này và các trung tâm y tế huyện, có 3% là trẻ vị thành niên. Và có khoảng 5% trẻ vị thành niên làm mẹ.

Ðây chỉ là con số mà các cơ sở y tế công cộng thống kê được, trong thực tế còn có nhiều trường hợp mang thai và làm mẹ trước tuổi chưa thể tính được (do họ chỉ tìm đến các cơ sở y tế tư nhân).

Mang thai và sinh con trong độ tuổi vị thành niên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người mẹ trẻ và cả đứa bé sau này. Vì thể chất của trẻ vị thành niên chưa phát triển hoàn chỉnh và đối tượng này cũng không đủ kiến thức để nuôi dưỡng con. Làm mẹ sớm cũng khiến trẻ không có điều kiện học tập, không có cơ hội việc làm ổn định, từ đó gây ra nhiều hệ luỵ về sau.

Những năm qua, Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về kỹ năng sống, giới tính đến học sinh. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình trạng trẻ em vị thành niên mang thai và sinh con vẫn còn tiếp diễn.

Một số trẻ mang thai chọn giải pháp phá thai. Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, năm 2015 có 68 trường hợp như thế, sang năm 2016, con số này là 62 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2017 là 23 trường hợp.

Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, nếu chẳng may để xảy ra tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm tại buồng trứng sẽ dẫn đến những di chứng tai hại về sau, mà nghiêm trọng nhất là vô sinh, sẽ khiến nhiều trẻ gái khi trưởng thành không còn cơ hội làm mẹ. Nạo phá thai tại các phòng khám tư nhân không bảo đảm kỹ thuật y tế càng nguy hiểm, do dễ gặp phải tai biến như băng huyết, thủng tử cung, sót nhau, sót thai, nhiễm khuẩn và có thể bị tử vong.

N.D