BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẫn tồn tại bãi phơi xác mì ở đất một dự án

Cập nhật ngày: 04/09/2011 - 10:09

(BTNO)- Sau loạt bài đăng trên Báo Tây Ninh phản ánh thực trạng bất cập, lãng phí trong việc sử dụng đất tại các dự án nông nghiệp cho nhà đầu tư nước ngoài thuê, từ tháng 5.2011, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời hạn 6 tháng, các sở, ngành, địa phương có liên quan phải rà soát, hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để tiến hành thu hồi dự án và đất thực hiện dự án.

Phơi xác mì trên đất trồng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu về lâu dài. Ảnh minh hoạ

Cũng vào thời điểm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo thu hồi toàn bộ diện tích đất (khoảng 50 ha) đã cho Công ty Phát triển nông nghiệp Tây Ninh (tên tiếng Anh là Tay Ninh Agriculture Development Corporation, trụ sở đặt tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu). Công ty này thuê đất lập dự án trồng và chế biến các loại rau, quả xuất khẩu từ năm 1995, thời hạn hoạt động là 20 năm kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư. Tuy nhiên theo kết quả kiểm tra của các ngành chức năng, dự án này hoạt động không có hiệu quả trong thời gian dài, không sử dụng đúng mục đích nhiều diện tích đất và nợ thuế nhiều năm. Trước đây, trước đề xuất thu hồi dự án của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, lãnh đạo tỉnh đã chấp thuận cho Công ty tìm đối tác để chuyển nhượng dự án. Tuy nhiên sau nhiều lần “gia hạn”, Công ty vẫn “ôm” dự án không khả thi để cho thuê làm… bãi phơi xác mì, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng xấu đến đất trồng, khiến dư luận nhân dân bất bình.

Đến nay, đã 4 tháng trôi qua từ khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, thì hiện tại, bãi phơi xác mì khổng lồ ở Công ty Phát triển nông nghiệp Tây Ninh vẫn tồn tại, gây thắc mắc cho nhân dân địa phương. Trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, một cán bộ huyện Dương Minh Châu cho biết, thẩm quyền xử lý vi phạm và thu hồi đất của doanh nghiệp này là của ngành chức năng cấp tỉnh. Hiện huyện chưa nghe thông báo từ tỉnh nên chưa biết đến khi nào sẽ triển khai thu hồi đất.

Hoàng Đình Bảo