Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vào mùa… ôn thi 

Cập nhật ngày: 21/04/2019 - 23:24

BTN - Còn hơn 2 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia (THPT QG) sẽ diễn ra. Vài ngày nữa, các em học sinh lớp 12 cũng chuẩn bị bước vào kỳ thi kết thúc năm học. Thời điểm này, tất cả các điểm trường đều ráo riết thực hiện công tác ôn tập cho học sinh để chuẩn bị cho hai kỳ thi quan trọng sắp tới.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Đại Nghĩa ôn bài trong giờ học buổi chiều.

Theo Thông tư 03/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành ngày 18.3.2019, năm nay, cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT theo tỷ lệ 70/30 (điểm tất cả các bài thi/điểm trung bình của học sinh cả năm lớp 12). Với cách tính điểm mới này, các em học sinh trung bình, yếu đều có thể lội ngược dòng nếu nỗ lực đạt được điểm thi tốt nghiệp tốt nhất. Chính vì vậy, không khí ôn luyện cho học sinh cuối cấp tại các trường THPT trong tỉnh trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP. Tây Ninh), không khí học tập của học sinh lớp 12 trở nên căng thẳng hơn từ cuối tháng 3. Trường hiện có 10 lớp 12 với tổng số hơn 400 học sinh. Trong đó, có 4 lớp chọn tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) và 6 lớp chọn tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH). Được xác định rõ tổ hợp môn thi từ đầu, các em học sinh có nhiều thời gian hơn để ôn tập 6 môn trọng tâm của mình.

Để các em học sinh cuối cấp tập trung ôn luyện, toàn bộ khối 12 của trường được chuyển sang điểm trường cơ sở 2 (Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha cũ) học tập từ đầu năm học mới. Cô Huỳnh Thị Tuyết Loan - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết, ngay từ cuối năm lớp 11, trường đã cho các em lựa chọn tổ hợp môn để chia lớp.

Sau đó, vào đầu năm học 12, nhà trường bắt đầu tăng cường các tiết học bồi dưỡng các môn thi cho các em với 16 tiết/tuần/6 môn tổ hợp. Thời gian học tập ở trường của học sinh tương đối dày đặt. Từ đầu tháng 4, công tác ôn luyện kiến thức cho học sinh được siết chặt hơn vì thời điểm này các em học sinh đã cơ bản hoàn thành xong chương trình học.

Từ cuối tháng 3, nhà trường còn tổ chức ôn tập cho học sinh vào buổi tối. Việc ôn tập thêm vào buổi tối cho các em, nhất là học sinh trung bình, yếu được phụ huynh ủng hộ nhiệt tình; trong khi đội ngũ giáo viên thực hiện với tinh thần tự nguyện, quyết tâm để các em có được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT QG.

Hoạt động này đã được trường duy trì nhiều năm qua và đạt được hiệu quả tích cực. Kỳ thi tốt nghiệp THPT QG năm học 2017-2018, toàn trường chỉ có 1 học sinh rớt tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,8%. Tập thể giáo viên nhà trường đều kỳ vọng 100% các em học sinh đều đỗ tốt nghiệp và đạt điểm số khả quan trong kỳ thi sắp tới này.

Cô Loan cho biết, hiện tại, các em học sinh lớp12 ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi kết thúc năm học. Sau kỳ thi này, nhà trường vẫn tiếp tục duy trì công tác ôn tập kiến thức, đồng thời tổ chức cho các em làm quen với các mẫu đề thi, bài tập và câu hỏi trắc nghiệm cũng như cách thức thi THPT QG. Trường dự kiến sẽ tổ chức hai buổi thi thử vào tháng 5 và tháng 6 để khảo sát tình hình ôn tập, và giúp học sinh nắm vững các kỹ năng làm bài thi.

Công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (huyện Châu Thành) cũng đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Trường THPT Hoàng Văn Thụ có gần 80% học sinh lớp 12 chọn cả 2 tổ hợp môn để thi. Theo thầy Nguyễn Ngọc Quang- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ: “Đối với những học sinh có học lực ở mức trung bình, khá, trường khuyến khích các em chọn 2 tổ hợp môn để thi. Mặc dù các em sẽ khá vất vả nhưng các em sẽ có cơ hội đỗ tốt nghiệp, và có nhiều lựa chọn các tổ hợp môn xét điểm vào đại học”.

Đầu tháng 4, trường đã tiến hành ôn thi cho các em. Tuỳ vào năng lực tiếp thu của học sinh mà trường sắp xếp các lớp học ôn thích hợp, nhất là đối với các em học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Ngoài thời gian học chính khoá, nhà trường còn khuyến khích các em học sinh dành thời gian tự ôn luyện tại nhà hoặc tổ chức học nhóm để đạt hiệu quả học tập tốt nhất. Thời gian tới, sau khi hoàn thành kỳ thi học kỳ 2, trường sẽ trao đổi với phụ huynh để mở các lớp bồi dưỡng tiếp tục ôn thi cho các em đến cận ngày thi THPT QG.

Tại Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (TP. Tây Ninh), việc ôn tập cho các em học sinh tương đối nhẹ nhàng hơn do chất lượng học sinh của trường đều thuộc loại khá - giỏi. Ngay từ những ngày đầu bước vào trường chuyên, các em học sinh đã chọn được môn học cũng như ngành học mà mình theo đuổi.

Ngoài các tiết học chính khoá, bồi dưỡng và tham gia khoá luyện thi ở trường, hầu hết các em đều tự học là chính. Thầy Lê Bá Thơm- Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha cho biết, trường có 8 lớp 12 với tổng số 271 học sinh. Trong đó, có 219 học sinh đăng ký tổ hợp môn KHTN, 52 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH, 9 học sinh đăng ký thi cả 2 tổ hợp và 100% học sinh đăng ký mục tiêu đại học.

Để ôn tập cho các em, từ đầu năm học, trường đã tăng cường ôn luyện 6 môn học (trừ 3 môn chính Văn, Toán, Tiếng Anh) cho các em. Đồng thời, trường cũng thường xuyên kiểm tra năng lực theo từng môn học để các em có thể tự đánh giá năng lực bản thân và lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp.

Ngoài việc tổ chức ôn tập theo môn tự chọn, nhà trường còn chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài thi cho học sinh. Thầy Dương Minh Hiển Tố- Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha cho biết: “Sau mỗi bài học, ở mỗi môn học, giáo viên đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh ôn luyện, hệ thống kiến thức và làm quen với cách làm bài mới.

Trong các tiết dạy, giáo viên cũng giúp học sinh luyện kỹ năng tính toán, cách sử dụng máy tính cầm tay đối với tuỳ loại bài tập sao cho hiệu quả, hay chỉ cho học sinh các lỗi thường gặp và cách khắc phục, các mẹo giải bài tập nhanh, cách làm bài có logic và hiệu quả… để các em hoàn chỉnh được lượng kiến thức trong giai đoạn nước rút”. Được biết, sau khi tổng kết năm học, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha không tổ chức bồi dưỡng ôn tập thêm cho các em học sinh ở trường mà để các em tự học ở nhà là chính.

Học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha trong một tiết học chính khoá.

Trước giai đoạn cận kề kỳ thi THPT QG, nhiều học sinh lên kế hoạch ôn tập theo tổ hợp môn mà mình đã chọn. Chia sẻ về cách ôn tập cho kỳ thi, em Nguyễn Thị Như Thảo, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết: “Em chọn tổ hợp KHXH và dự kiến sẽ xét điểm thi đại học hai khối C và D. Vì vậy, em đã tập trung ôn tập các môn khoa học xã hội.

Ngoài những buổi ôn tập tại trường, em còn chủ động học nhóm với bạn bè, tham gia mô hình ôn tập vào buổi tối của trường, các bạn cùng nhau học bài và dò bài cho nhau. Đặc biệt, em còn tham gia nhiều buổi học, ôn tập trực tuyến của các thầy cô trên các trang mạng xã hội. Mặc dù khá lo lắng về kỳ thi sắp tới nhưng em sẽ cố gắng ôn luyện để đạt kết quả tốt nhất”.

Em Nguyễn Vũ Khánh Lam, học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha chia sẻ bí quyết ôn tập của mình chính là nắm vững kiến thức lý thuyết rồi mới triển khai, áp dụng vào bài tập. Ngoài thời gian học ở trường, Lam còn chú trọng việc tự học ở nhà.

Hy vọng với sự nỗ lực của nhà trường và sự cố gắng của chính mình, các em học sinh lớp 12 sẽ đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT QG sắp tới.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích