Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn

Vất vả giữ con mùa nCoV

Cập nhật ngày: 12/02/2020 - 22:52

BTN - Sau hai tuần nghỉ tết, các gia đình chuẩn bị cho việc trở lại trường học của con em mình thì nCoV diễn biến phức tạp, khiến ngành giáo dục phải thông báo cho sinh viên, học sinh nghỉ học thêm. Nhiều gia đình bị động, lúng túng- nhất là những gia đình có con nhỏ độ tuổi tiểu học, mầm non.

Cho đến nay, dịch bệnh do chủng mới virus Corona gây ra (gọi tắt là nCoV) đã và đang tác động đến mọi ngành nghề, mọi mặt của đời sống xã hội. Ở đâu, lúc nào, ai ai cũng có thể cảm nhận được sự ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh nhưng có lẽ rõ nhất, cụ thể nhất vẫn là những gia đình có con em trong độ tuổi đến trường.

Sau hai tuần nghỉ tết, các gia đình chuẩn bị cho việc trở lại trường học của con em mình thì nCoV diễn biến phức tạp, khiến ngành giáo dục phải thông báo cho sinh viên, học sinh nghỉ học thêm. Nhiều gia đình bị động, lúng túng- nhất là những gia đình có con nhỏ độ tuổi tiểu học, mầm non. Sinh viên có nghỉ thêm vài tuần, thậm chí cả tháng cũng không sao. Học sinh cấp trung học có nghỉ học cũng đã có thể tự lo, tự phục vụ cho bản thân.

Riêng học sinh tiểu học, mầm non, trường học nghỉ, các cơ sở dạy học thêm, giữ trẻ ngoài giờ không dám hoạt động thì quả thật là cam go cho phụ huynh. Cuộc sống, hoạt động của nhiều gia đình thực sự bị đảo lộn.

Anh Lâm, chị Hà ở phường 3, thành phố Tây Ninh có hai con gái, một học lớp 7, một học lớp 2. Cả hai anh chị là công chức, sau tết có nhiều việc phải giải quyết, không thể nghỉ được đành gửi con cho bà nội. Cạnh nhà tôi có đôi vợ chồng trẻ có hai đứa con trai học Trường mầm non Tuổi Ngọc.

Bình thường, sáng vợ (hoặc chồng) chở hai đứa đến trường giao cho các cô rồi vợ chồng đi làm. Ngặt nỗi trước tết, cô vợ bị té, giãn dây chằng chân, đi lại bằng nạng nên mọi việc anh chồng phải lo. Khi nhà trường cho học sinh nghỉ học, anh phải nghỉ để lo cho hai đứa.

Sáng ra lo cho hai đứa ăn xong, anh chở ra công viên, hoặc Bảo tàng chơi đến hơn mười giờ chở về cho ăn trưa, chiều lại chở đi vòng vòng vì ở nhà chúng hay phá, nghịch... vợ anh chịu không nổi. Sau tết, anh những tưởng sẽ gửi con lại trường để đi làm nhưng nào ngờ…

Con gái tôi có hai con nhỏ. Đứa nhỏ nhờ ông bà nội trông, đứa lớn đã vào trường mầm non. Sau hai tuần nghỉ tết, con gái đem đứa lớn về nhờ chúng tôi giữ giúp. Chúng tôi mới thật sự thấm thía cái vất vả của việc giữ trẻ con. Từ sáng sớm đến tối mịt, vợ chồng tôi tìm mọi cách “đối phó” với đứa cháu. Nó chạy nhảy, leo trèo hết chỗ này qua chỗ khác, lôi hết cái nọ đến cái kia ra để chơi. Không những thế nó còn bắt ông, bà phải chơi, phải làm trò với nó, nếu không vừa ý lại lăn ra khóc...

Ở trường mầm non, nó có lịch ăn, học, ngủ, nghỉ, các cô có phương pháp dạy dỗ còn vợ chồng tôi làm theo kinh nghiệm của người già, nhiều khi cảm thấy bất lực. Trong hoàn cảnh này, mới thấy trường học cần thiết, quan trọng đến nhường nào. Sáng sáng ngồi uống cà phê với mấy ông bạn hưu trí, chuyện được tôi quan tâm nhiều nhất là lúc nào nhà trường cho học sinh đi học lại, để nhẹ bớt công việc giữ cháu, giúp con.

Có ông bạn nói vui, mỗi sáng nghe điện thoại của con, cứ “mong con gọi... nhưng đừng mang cháu đến”. Nó mà đến thì chẳng hy vọng gì chuyện được nghỉ ngơi, thư giãn!

Dịch nCoV vẫn còn diễn biến phức tạp. Các cơ quan chức năng đang căng mình phòng chống. Ngành Giáo dục phải cho sinh viên, học sinh nghỉ học liên tiếp 2 tuần. Tình trạng này còn kéo dài tới bao lâu thì chưa ai biết được. Giờ tôi thấy trường học lại cần thiết, quan trọng đối với con trẻ như lúc này.

DM