BAOTAYNINH.VN trên Google News

Về ăn cơm mẹ nấu 

Cập nhật ngày: 11/06/2022 - 01:04

BTN - Hôm đi công tác, vô tình nhìn thấy mớ rau muống, lục bình, mấy khứa cá tươi rói mà chị chủ nhà chuẩn bị cho bữa cơm trưa mà xuýt xoa. Dường như lâu lắm rồi thì phải, mình chưa được thưởng thức món này!

Mà món này, phải chính tay mẹ nấu mới ngon. Cũng là canh chua nhưng mỗi nhà chế biến mỗi cách theo khẩu vị. Nồi canh chua của mẹ đơn giản lắm, cũng rau muống, bạc hà, bậu bắp, ít giá, vài trái cà chua, nấu với cá lóc hay vài khứa cá hú.

Ngày trước, cá mua về là phải tự làm nên mẹ dặn rất kỹ cách cắt vây, cạo vảy, lấy hai bên mang cá phần máu tanh, rửa sạch với muối, cắt khoanh rồi để cá thật ráo. Mẹ bắt nồi lên bếp phi hành tỏi thật thơm, cho cá vào chiên sơ, tiếp đến cho cà chua vào để có chút màu của cà, thêm nước dùng vào và đậy nắp, chờ sôi. Nước sôi thì cho ít me chua vào để lát dầm ra, lấy phần nước chua.

Ðến công đoạn nêm nếm gia vị, tuỳ thuộc hoàn toàn vào người nấu. Tuy nhiên, lúc nào mẹ cũng nêm vừa ăn. Bí quyết nấu canh chua của mẹ là sau khi nước sôi bùng lên lần nữa, cho tất cả rau vào theo thứ tự thì thêm ít nước mắm ngon vào. Tắt bếp rồi cho rau nêm gồm ngò gai, rau ôm và vài lát ớt.

Cả nhà ai cũng ghiền món canh chua của mẹ. Bữa cơm nào có món canh chua là nồi cơm sạch bong bởi cái vị ngọt ngọt, chua chua, thanh thanh của món ngon mẹ nấu.

Không chỉ có canh chua đâu, mẹ còn nấu ngon nhiều món khác, chẳng hạn như cá kho tộ, mắm kho, mắm chưng, thịt kho tiêu, thịt kho hột vịt…

Tụi bạn cùng trường có lần về nhà chơi, mẹ nấu cho một nồi mắm kho ăn với đủ loại rau đặc sản được ba hái về từ dưới ruộng như rau hẹ, rau bợ, bông súng, kèo nèo… phải nói ngon hết chỗ chê. Mười mấy năm rồi mà đến giờ tụi nó vẫn còn nhắc cái nồi mắm kho của mẹ!

Thật ra, nấu ăn với mẹ không chỉ đơn giản là lo cho gia đình bữa cơm đủ chất mà đó còn là niềm vui trong cuộc sống. Con gái lớn lên, mẹ truyền lại bí kíp nấu ăn để giữ hạnh phúc gia đình. Bởi, mẹ nghĩ, đó cũng chính là một trong những bí kíp giữ gìn ngọn lửa ấm áp thắp sáng tình cảm, gắn kết các thành viên lại với nhau.

Có cuộc sống gia đình nào mà không có mâu thuẫn, xung đột, như ông bà xưa hay nói “chén để trong sóng còn khua”. Nhưng quan trọng là biết cách xử lý, lắng nghe, chia sẻ với nhau. Những món ngon mẹ nấu, những bữa cơm gia đình đầy đủ thành viên cùng nhau ăn cơm, cùng trò chuyện về những niềm vui, nỗi buồn. Những áp lực trong cuộc sống tự khắc trôi qua nhẹ nhàng.

Chuyện điểm thấp ở trường cũng có là gì, quan trọng là ta đã biết được mình sai ở chỗ nào để đến kỳ thi quan trọng hơn không phải mắc lỗi tương tự, chứ không chỉ gặm nhấm cái lỗi ấy- có lần ba dạy chúng tôi vậy trong bữa cơm khi đứa em cứ thút thít vì bị điểm thấp.

Những bài học về cách đối nhân xử thế, về cách ứng xử với bản thân và người xung quanh mà chúng tôi được ba mẹ dạy cho từ những bữa cơm gia đình luôn theo suốt hành trình của cuộc sống.

…Xong nhiệm vụ, tôi lấy máy gọi về cho mẹ: “Trưa nay, nhà mình ăn món gì vậy mẹ?”. Mẹ trả lời: “Canh chua cá lóc”. “Con về ăn ké với nha”. “Con về đi, ba mẹ chờ”.

Về nhà thôi, về ăn cơm mẹ nấu để tiếp thêm năng lượng cho hành trình mới!

X.V