Văn hóa - Giải trí   Về Tây Ninh

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Về Bến Cầu ngắm hoa hoàng đầu ấn 

Cập nhật ngày: 25/05/2020 - 12:14

BTN - Khoảng vài năm trở lại đây, nhiều người- nhất là các bạn trẻ thích đi du lịch khám phá hăm hở rủ nhau đến Vườn quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ và vô cùng quyến rũ của loài hoa dân dã mang tên hoàng đầu ấn.

Đây là loài cỏ thuộc họ cỏ năn, chính xác hơn là cỏ năn ống (có tên khoa học là Eleocharis atropurpurea). Hoa mọc trên chóp ống, đầu có nụ hoa màu nâu sậm, có nhiều búp hoa chen nhau. Khi nở, hoa xoè ra như hoa mai, nhưng thường chỉ có ba cánh mỏng manh, thoạt nhìn như một chiếc ấn.

Hoa bắt đầu nở khoảng tháng 11 âm lịch, nhưng hiện nay do thời tiết thay đổi bất thường nên có khi chênh lệch đôi chút. Từ lúc hoa nở đến khi tàn kéo dài hơn một tháng. Hoa này không nở vào sáng tinh mơ mà chỉ khoe sắc tầm 10 giờ đến 15 giờ. Trời càng nắng hoa càng rực rỡ, nổi bật trên nền xanh của cỏ, trông từ xa như một tấm thảm khổng lồ, thu hút mọi ánh nhìn...

Từ những dòng thông tin ngắn ngủi ấy, tôi mơ có một ngày mình được đến tận nơi để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này. Tình cờ xem thông tin trên mạng của một nhiếp ảnh gia Tây Ninh với những bức ảnh đẹp tuyệt vời của cô dâu chú rể chụp trong thảm hoa hoàng đầu ấn. Mới nhìn cứ ngỡ ở Vườn quốc gia Tràm Chim, không ngờ là tại tỉnh nhà, cụ thể là ở huyện Bến Cầu.

Chỉ cần qua cầu Gò Dầu, qua khỏi trung tâm xã An Thạnh một đoạn (cũng cặp theo đường Xuyên Á) phía tay phải là thấy ngay. Không tin vào mắt mình, có phải đây là loài hoa tôi đang tìm? Thế là tôi vội rẽ xe máy xuống đám hoa. Lòng như mở hội, tôi nhanh tay lấy máy ảnh ra chụp liên tục, chừng như sợ ai đó làm nó biến mất.

Nhiều người đi đường hiếu kỳ cũng dừng lại xem. Người thì khen đẹp cũng dựng xe bên lề đường xuống “selfie” vài kiểu. Kẻ bảo bông “cỏ năn” có gì mà quý dữ vậy. Thấy nó là biết đất nhiễm phèn nặng có cấy hái gì được.

Một bác nông dân tình cờ đi ngang qua cũng góp lời: “Hoa đũa bếp ngày xưa giờ cũng lên hình nữa hén”. Sẵn dịp tôi trao đổi với bác nông dân. Bác cho biết ngày xưa khi thấy hoa này ở đâu là biết đó là đất phèn, phải cải tạo nhiều năm mới có thể cấy lúa được nhưng năng suất cũng không cao.

Chỉ có vậy thôi mà thông tin Bến Cầu có hoa hoàng đầu ấn đươc lan đi rất nhanh. Thời đại công nghệ thông tin có khác. Có người từ thành phố Tây Ninh cũng như một số huyện lân cận cũng tranh thủ đến chụp vài bức ảnh làm kỷ niệm, chẳng phải đi đâu cho xa.

Dù không trải dài đến mấy mẫu như ở Đồng Tháp, chỉ là những thửa ruộng dọc bên đường nhưng với góc máy của các bạn cũng đủ thấy mênh mông một màu vàng quyến rũ. Cũng thoả mãn phần nào cho các bạn yêu thích vẻ đẹp của các loài hoa- nhất là loài hoa có cái tên vừa lạ, vừa quen này.

NGUYÊN HẠ