BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vẻ đẹp từ sự khiếm khuyết 

Cập nhật ngày: 26/10/2018 - 06:10

BTN - Anh Phước thường xuyên lên mạng xã hội facebook tìm kiếm, thông tin và đã giúp đỡ cho 9 trường hợp người mất trí nhớ, người già, trẻ em lạc đường…

Anh Phước tham gia sơ cứu cho người bị tai nạn giao thông.

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, cái tên Ðội Thanh niên tình nguyện cứu nạn giao thông Tây Ninh đã đi vào lòng người dân trong tỉnh. Hoạt động và ngày càng phát huy hiệu quả là nhờ vào những tấm lòng đẹp, vì cộng đồng của hơn 30 thành viên trong đội. Mỗi thành viên có nghề nghiệp khác nhau, sống ở những địa bàn khác nhau nhưng mỗi khi chiều xuống, các anh không ngại đường xa, không ngại mưa gió tập trung đúng giờ tại Hội quán của đội (đặt tại phường IV, thành phố Tây Ninh) để cứu giúp những trường hợp không may gặp tai nạn giao thông.

Tôi nhiều lần chứng kiến hết sức và xúc động trước một thành viên bị khuyết tật rất nhiệt tình, hăng say trong hoạt động. Ðó là anh Phan Hữu Phước, sinh năm 1985, ngụ ấp Thuận Tân, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu. Bản thân anh Phước bị khuyết tật vận động, tay trái bị tật bẩm sinh không hoạt động được, tay phải hoạt động yếu. Tuy nhiên, thời gian qua, với sự quyết tâm, anh đã khắc phục khiếm khuyết của bản thân để hỗ trợ tích cực cho hoạt động của đội.

Hằng ngày, sau khi kết thúc việc đồng áng, bất kể ngày hay đêm, bất kể mưa hay nắng anh Phước lại vượt hơn 30km để đến trụ sở đội và cùng với anh em thực hiện những việc làm thầm lặng: bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông, giữ tài sản của nạn nhân chờ công an đến xử lý; sơ cấp cứu cho các trường hợp chấn thương nhẹ, hoặc đưa nạn nhân đi cấp cứu; hỗ trợ đưa các trường hợp say xỉn về nhà an toàn...

Tham gia Ðội Thanh niên tình nguyện cứu nạn giao thông Tây Ninh từ tháng 8.2017 đến nay, anh Phước được đánh giá là hội viên tiêu biểu và là Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh (địa phương) tích cực nhất. Anh đã cùng với thành viên của đội thực hiện hơn 145 cuộc tuần tra giao thông bằng xe gắn máy; 120 lần trực tiếp tiếp cận và giúp đỡ cho 97 trường hợp không may bị tai nạn giao thông nhẹ; 68 lần tham gia bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông chờ cơ quan chức năng đến xử lý; kịp thời xử lý và sơ cứu thương cho 34 trường hợp; giúp đỡ và đưa 97 trường hợp đến bệnh viện, trạm xá địa phương; giúp đưa 28 trường hợp say xỉn về nhà an toàn.

Ban đầu khi tham gia vào đội, anh Phước cũng gặp không ít khó khăn. Anh chia sẻ: “Về kỹ năng sơ cứu thương, tôi không biết gì hết nên rất lúng túng khi gặp các trường hợp bị tai nạn. Ðiều kiện sức khoẻ hạn chế nên có lúc tôi cũng có ý định dừng lại. Nhưng với sự trợ giúp, hướng dẫn, động viên của anh em đi trước, tôi chịu khó học hỏi, vượt qua được những trở ngại ban đầu”.

Anh Phước thường xuyên lên mạng xã hội facebook tìm kiếm, thông tin và đã giúp đỡ cho 9 trường hợp người mất trí nhớ, người già, trẻ em lạc đường. Anh còn giúp vá và thay lốp xe cho 78 trường hợp gặp nạn; vận động thanh niên trên địa bàn của xã thành lập tổ phản ứng nhanh để tham gia hỗ trợ, bảo vệ hiện trường cho hơn 27 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Anh Ðặng Văn Phúc, Ðội trưởng chia sẻ: “Anh Phước là người hiền lành, luôn tận tình với công việc và hoà đồng với anh em. Khi nghe tin có người gặp tai nạn là Phước xung phong đi cứu giúp. Ðối với Ðội, Phước là tấm gương cho nhiều thành viên khác noi theo”.

Không chỉ tích cực trong các hoạt động cứu giúp bị tai nạn giao thông, anh Phước còn làm thiện nguyện vì xã hội như vận động mạnh thường quân với số tiền hơn 14,5 triệu đồng tặng quà cho người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Dương Minh Châu, Thành phố Tây Ninh… Ngoài ra, anh Phước tích cực hỗ trợ Hội LHTN Việt Nam Thành phố thực hiện Chương trình tiếp sức mùa thi 2017, đưa rước thí sinh đi thi và về lại điểm nghỉ trưa an toàn.

Khi được hỏi lý do tham gia vào Ðội và tích cực với các hoạt động từ thiện - xã hội, anh Phước tâm sự: “Những việc làm của tôi đều xuất phát từ cái tâm. Muốn hỗ trợ các trường hợp không may bị tai nạn giao thông cấp cứu kịp thời, được chia sẻ phần nào với những người hoàn cảnh khó khăn”. Với những nghĩa cử đó, anh Phước được Hội LHTN Việt Nam Thành phố biểu dương vì có thành tích trong công tác Hội và phong trào thanh niên Thành phố Tây Ninh năm 2017, gương “Nghĩa tình thầm lặng” nhân dịp 3 năm sơ kết hoạt động Ðội Thanh niên tình nguyện cứu nạn giao thông Tây Ninh.

Quốc Phong