BAOTAYNINH.VN trên Google News

Về một sự kiện và một phiên toà

Cập nhật ngày: 03/12/2019 - 18:25

BTN - Tôi mới đọc được cái tin này “hấp dẫn” thiệt ông.

-Tin mà ông cho là hấp dẫn chắc là tin “giựt gân” lắm phải không?

-Không đâu, tin tường thuật phiên toà xử công khai đàng hoàng, đâu phải tin xịa, tin tào lao gì đâu mà “giựt gân”. Ðể tôi đọc ông nghe nhen: “Phi vụ” nhận ám sát lãnh đạo quận… giá một trăm ngàn u-ếch-đê…

-Thôi đi ông, chưa biết nội dung thế nào, chỉ mới nghe ông đọc cái tựa thôi tôi đã thấy “sốc” rồi, tin đó mà không “giựt gân” à?!

-Thì nội dung tin đó… y vậy mà. Thôi khỏi đọc, tôi kể tóm tắt ông nghe nhen, số là có hai anh em ruột ở tỉnh Ð. vì đã tiếp xúc, đọc nhiều thông tin hiện tượng tiêu cực trên mạng xã hội dẫn đến tư tưởng bất mãn, phản động và chống đối chế độ. Cụ thể là họ đã “lên mạng” trao đổi với những đối tượng chống đối trong và ngoài nước, chia sẻ, viết và đăng tải nhiều bài có nội dung xuyên tạc, kích động chống chính quyền trên mạng xã hội phây-búc. Rồi họ còn rủ rê những người kết bạn với họ trên mạng tham gia đảng phái gì đó, kêu gọi người dân biểu tình, kích động chống Nhà nước.

Ðáng nói là họ còn “liều lĩnh” đến mức “ra giá” trên mạng một trăm ngàn đô để nhận ám sát một cán bộ lãnh đạo cấp quận ở thành phố giáp ranh tỉnh nọ nữa, nhưng họ mới lên “kế hoạch” mua vũ khí thế nào, thực hiện hành vi ám sát ra sao, chưa kịp làm gì thì bị “bể ổ”, cả hai anh em sa lưới pháp luật phải ra toàn lãnh án, ông anh bị tuyên án 9 năm, cô em phải lãnh 5 năm tù. Ðại khái là như vậy, họ âm mưu làm bậy mà còn đăng lên mạng xã hội thì chạy đâu cho khỏi tội?!

-Chuyện kẻ phạm tội bị xét xử, bị phạt tù là lẽ đương nhiên, có gì mà ông nói là “hấp dẫn”?

-Ờ há, chắc tại cái tựa đề. Nhưng, tôi nghĩ nó cũng “hấp dẫn” ở chỗ bọn xấu ấy chưa kịp làm bậy là bị “hốt” rồi. Ðúng là cơ quan chức năng bảo vệ an ninh trật tự giỏi thật ông hả. Âm mưu của bọn phản động “còn trong trứng nước” là bị phát hiện, chặn đứng ngay.

-Chuyện đó thì Bàn Dân đồng ý với ông. Nhưng ông đọc tin đó hôm nào vậy?

-À, phiên toà xử hôm hăm tám, báo mạng mới đưa, hăm chín tháng mười một chứ có lâu lắc gì đâu?

-Vậy à, vậy mà ông có biết hôm hăm chín tháng mười một có sự kiện đặc biệt không?

-Xời ơi, thời buổi này hằng ngày có biết ba thiên chuyện xảy ra, làm sao mà biết hết được?!

-Ai mà buộc ông phải biết hết, nhưng vì hôm đó có một sự kiện quan trọng có liên quan đến nghề nghiệp của mình nên Bàn Dân có theo dõi. Tình cờ hôm nay nghe ông kể chuyện mấy tay “quậy” trên phây-búc bị phạt tù, nên Bàn Dân cũng muốn nói cho ông biết về sự kiện ấy…

-Vậy sao ông không kể cho tôi nghe luôn đi, còn “hỏi đố” tôi nữa!

-Thật ra, ngày mà ông đọc được tin phiên toà xử mấy tay lợi dụng mạng xã hội để chống phá Nhà nước, âm mưu ám sát cán bộ Nhà nước cũng là ngày diễn ra sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2019”.

-À, vậy ra ông muốn nhân sự kiện ấy mà giải thích với tôi chuyện cơ quan chức năng bảo vệ an ninh trật tự phát hiện sớm và chặn đứng âm mưu của bọn ấy chứ gì?

-Ông cũng “nhạy thông tin” thật đó. Nhưng thật ra, Bàn Dân cũng chẳng biết gì cụ thể hơn ông đâu, chẳng qua vì sự kiện có liên quan đến nghề của mình nên Bàn Dân có chú ý theo dõi. Tại sự kiện ấy, vị “tướng tư lệnh ngành” Thông tin - Truyền thông có nói rằng: “Bảo đảm an toàn, an ninh không gian mạng đồng nghĩa với xây đắp cho tương lai, giúp đất nước thịnh vượng hơn”.

Còn vị “phó tư lệnh ngành” thì nói là: “Ðối với an toàn thông tin, việc “phòng bệnh” cần được ưu tiên hơn so với “chữa bệnh”. Ông nghĩ thử coi, nhận định của các vị lãnh đạo ngành Thông tin - Truyền thông có liên quan gì đến việc xét xử vụ án mấy tay “quậy trên phây” mà ông vừa kể đó không?

-À, tôi hiểu rồi…

-Hiểu sao?

-Tôi hiểu là, trước tình hình nhiễu loạn thông tin trên không gian mạng, thì không chỉ có cơ quan chức năng bảo toàn, bảo vệ an ninh không gian mạng có trách nhiệm, mà mọi người, mọi giới đều phải có trách nhiệm bảo vệ không gian mạng của đất nước ta, nhất là việc tự bảo vệ bản thân mỗi công dân và cả gia đình mình, đừng có “đi lạc trên thế giới ảo” mà trở thành tội phạm như anh em nhà kia bên tỉnh Ð. Phải vậy không ông?

-Ông hiểu vậy là tốt rồi. Chỉ cần ai cũng hiểu vậy thì kẻ xấu khó mà lung lạc ai được.

BÀN DÂN