Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Về nhà 

Cập nhật ngày: 29/08/2021 - 08:46

BTNO - Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội hơn 3 tháng. Giữa tâm dịch Covid-19, người xa quê gặp nhiều khó khăn. Trở về nhà là nguyện vọng của không ít người. Trước tình hình trên, Tây Ninh lên kế hoạch và triển khai đón người dân về quê an toàn, thể hiện trách nhiệm của tỉnh với người dân và chia sẻ áp lực với Thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc chiến khốc liệt này.

Người dân được đón về.

Có 5 chuyến đón người dân về, từ ngày 25.8 đến 29.8. Từ Thành phố Hồ Chí Minh, những chuyến xe về đến các điểm đón tại Tây Ninh đều quá trưa, nhưng hành khách không ai vội vàng. Họ xuống xe lấy hành lý và vào vị trí có lãnh đạo UBND huyện, UBND xã, phường, thị trấn, Đoàn thanh niên chờ tiếp nhận.

Khác với những chuyến xe ngày thường trước khi dịch Covid-19 bùng phát, người ra đón không phải là người nhà nhưng vẫn ân cần, chu đáo. Người được đón mặc đồ bảo hộ kín mít nhưng vẫn thấy được nụ cười trong ánh mắt.

Theo anh Lê Tấn Phát- Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Tây Ninh, Ban Thường vụ Thành đoàn đã huy động các tình nguyện viên phụ trách từng đơn vị phường, xã; để khi xe đưa bà con từ Thành phố Hồ Chí Minh về tới Tây Ninh thì các bạn sẽ hướng dẫn đứng vào khu vực  giãn cách để hỗ trợ cho các phường, xã trong việc tiếp nhận và điểm danh người dân của địa phương mình.

Về nhà trong những ngày “bão giông Covid-19” chắc chắn sẽ là một ký ức khó quên của những hành khách trên những chuyến xe đặc biệt. Em Hồ Lâm Quế Trinh, cư ngụ ở phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh cho biết, em rất xúc động, vì Tây Ninh đón người dân về bài bản.

Một sinh viên cư ngụ ở huyện Gò Dầu cho hay, bạn đăng ký xong, hồi hộp chờ xét duyệt. Đến khi có tin nhắn xác nhận, mừng đến không ngủ được. Rồi lúc xe về đến Suối Sâu, cảm xúc khó tả lắm. Trần Phạm Quốc Thịnh, ngụ thị trấn Châu Thành nói rằng "rất hạnh phúc khi được đón về".

Đường về chưa đầy 100km, nhưng tỉnh phải chuẩn bị gần cả tháng. Từ cuối tháng 7, ban hành kế hoạch cho người dân đăng ký; phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức xét nghiệm sàng lọc, tiêm vaccine cho người dân trước khi về, rồi hướng dẫn cách ly tại nhà.

Theo ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, các gia đình có người thân từ Thành phố Hồ Chí Minh về phải cam kết, trong suốt thời gian theo dõi sức khoẻ và cách ly y tế tại nhà, toàn bộ thành viên trong gia đình không được ra khỏi nhà, không tiếp xúc với người bên ngoài gia đình.

Trong lúc dịch lây lan mạnh, cả hai địa phương đều siết chặt giãn cách xã hội, đón người dân quê mình từ tâm dịch về là một nỗ lực lớn, không chỉ là nghĩa tình mà còn vì trách nhiệm. Việc bảo đảm an toàn cho cả người về, người đi đón và cộng đồng được đặt lên hàng đầu.

Xe đưa về tận nhà.

Giấy thông hành về nhà không phải là vé xe tuyến cố định Thành phố Hồ Chí Minh – Tây Ninh mà chính là giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, giấy xác nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19. Có những người qua xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 phải ở lại.

Ông Nguyễn Viết Phương- Chủ tịch UBND phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, phường đã hướng dẫn cho người nhà làm thủ tục trước khi đón người thân về; trước đó, địa phương đã xác minh điều kiện cách ly tại nhà. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ thì giao lại cho Trạm Y tế và tổ Covid cộng đồng ở địa bàn giám sát cách ly tại nhà đối với người dân được đón về. Tất cả phải tuân thủ quy định phòng dịch một cách nghiêm ngặt.

Ông Phan Hữu Nghị (ngụ xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) gửi lời cám ơn chính quyền tạo điều kiện đón người dân về trong lúc dịch bệnh khó khăn. Vừa lo chống dịch, vừa bảo đảm an sinh xã hội, Tây Ninh vẫn không bỏ mặc người dân của mình đang học tập, lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh khi người dân có nguyện vọng về nhà.

Không chỉ quan tâm đến người dân quê mình, mà trước đó, hồi đầu tháng 8.2021, Tây Ninh đã bố trí xe đưa 523 người dân cư ngụ tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông- là công nhân của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh về quê; tổ chức đưa hơn 100 công nhân về tỉnh Long An.

Đường về nhà dẫu có khó, song sự quan tâm của tỉnh làm ấm lòng nhiều gia đình. Quê mẹ luôn bảo bọc những người con xa quê trong lúc nguy nan và cũng là sẻ chia áp lực chống dịch với Thành phố Hồ Chí Minh. Chính điều đó làm nên một Tây Ninh trách nhiệm - nghĩa tình, là động lực cho toàn dân đoàn kết, góp sức mình vào cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Phương Quỳnh