BAOTAYNINH.VN trên Google News

Về nhà ăn cơm - truyền cảm hứng để trở về 

Cập nhật ngày: 17/05/2019 - 15:31

BTN - “Về nhà ăn cơm” không chỉ là cuốn sách hướng dẫn nấu ăn mà còn truyền cảm hứng cho những ai muốn chọn lối sống xanh, tốt cho sức khoẻ thông qua ẩm thực thường ngày.

Bìa sách ẩm thực Về nhà ăn cơm.

“Về nhà ăn cơm” là quyển sách ẩm thực của một tác giả tuổi đời còn rất trẻ- Ðức Nguyễn. Căn bếp nhỏ của Ducan- Ducan kitchen chính là sự kết hợp giữa niềm đam mê nấu ăn, viết lách và nhiếp ảnh của tác giả Ðức Nguyễn. Sách được xuất bản tháng 8.2018. Tác giả này chia sẻ: “Căn bếp nhỏ của Ducan, là nơi mình tìm về cái ngon lành và ấm áp ngày nào của mẹ đã mang đến qua từng bữa cơm nhà giản đơn. Nó như một lời mời gọi về nhà ăn cơm vậy!” (trích lời ngỏ từ quyển sách).

Là người tự nhận mình từng rất vụng về với việc bếp núc, xem chuyện bếp núc như là một gánh nặng muốn rũ bỏ, nhưng đến giờ, Ðức có thể tự nấu cho mình một bữa cơm nhà đầy đủ, dù phải sống xa gia đình. Ðức Nguyễn đã chọn chia sẻ những món ăn thuần chay với sự kết hợp có chọn lọc cho vừa khẩu vị người Việt. Ðây là những món ăn được cảm hứng từ những món ăn tuổi thơ mẹ làm, những món truyền thống của Việt Nam, món ăn mình từng nếm qua rồi biến tấu cho phù hợp từ những nguyên liệu có sẵn, thân quen.

Bằng cách chia sẻ sinh động, 45 công thức món ăn chay được tác giả trình bày khéo léo cùng hình ảnh đẹp, hướng dẫn tỉ mỉ. Mỗi món ăn thường gắn với những câu chuyện, kỷ niệm về ông bà, người thân hay các loại thực phẩm khá quen thuộc như bưởi, đu đủ, các loại rau… Câu từ rất dễ thấm và thu hút người đọc. Những món ăn được giới thiệu không còn khô khan, công thức suông như những sách hướng dẫn nấu ăn thường thấy. Mỗi món ăn như một lời tâm tình, chia sẻ của chính tác giả cùng bạn đọc.

Quyển sách dày hơn 200 trang được trình bày đầy những hình ảnh món ăn, rau củ, quả đẹp mắt, hấp dẫn. Bên cạnh những công thức món ăn, người đọc còn có thể tìm hiểu ý nghĩa dinh dưỡng của các loại thực phẩm hay cách chế biến thực phẩm đúng. Sách còn là nơi trải lòng của tác giả trẻ này về cơm nhà, góc bếp, bốn mùa đầy thân thương qua những mẩu viết ngắn.

Hay những chia sẻ thực tiễn về cách “sống xanh” khi tác giả trải nghiệm xách làn, túi vải đi chợ, siêu thị. Có thể nói, xu hướng ăn sạch, tiêu dùng xanh ngày càng được nhiều người lựa chọn. Và trong đó, ăn chay cũng không đơn thuần theo ý nghĩa tâm linh nữa mà là có lợi cho sức khoẻ từ chính trải nghiệm của tác giả.

“Về nhà ăn cơm” không chỉ là cuốn sách hướng dẫn nấu ăn mà còn truyền cảm hứng cho những ai muốn chọn lối sống xanh, tốt cho sức khoẻ thông qua ẩm thực thường ngày. Cuốn sách còn khơi gợi niềm khao khát tìm về sự ấm áp từ những buổi cơm nhà. Và điều này trong mỗi chúng ta, ai cũng có thể thay đổi.

VI XUÂN