Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vệ sinh máy giặt thế nào? 

Cập nhật ngày: 21/02/2024 - 08:54

Người dùng được khuyên nên vệ sinh máy giặt ít nhất mỗi tháng một lần nhằm loại bỏ vi khuẩn và những thứ sót lại trong quá trình giặt.

Theo Good Housekeeping, thương hiệu truyền thông về phong cách sống của Mỹ và Anh được thành lập từ năm 1885, người dùng thường có thói quen đợi đến khi thấy hiện tượng như mùi hôi quần áo mới tiến hành vệ sinh máy giặt. Tuy nhiên, vấn đề trên máy giặt không chỉ là mùi, bởi ở đó còn chứa nước giặt còn sót lại, nước xả vải, bụi dính vào ngăn đựng, bùn dính vào gioăng cao su, vi khuẩn tích tụ... Do đó, việc vệ sinh cần được thực hiện định kỳ.

Carolyn Forte, đứng đầu phòng thí nghiệm về làm sạch của Good Housekeeping, cho biết người dùng cần vệ sinh máy giặt ít nhất một lần mỗi tháng, dù là máy cửa trên hay cửa trước.

Gioăng cao su là một trong những nơi tích tụ nhiều vi khuẩn. Ảnh: The Spruce

Cách vệ sinh máy giặt

Sau mỗi lần giặt, nước giặt, nước làm mềm vải, cặn bẩn và chất bẩn đi vào máy và tạo ra môi trường hoàn hảo cho nấm, mốc và mùi hôi nếu không vệ sinh. Do đó, để làm sạch, cách đơn giản là người dùng chạy một chu trình giặt thông qua tính năng có sẵn trên máy. Tất cả những gì cần làm chỉ đơn giản là thêm bột làm sạch chuyên dụng.

Nếu máy giặt không có chu trình này, người dùng hãy thêm một nửa cốc thuốc tẩy clo lỏng vào hộp đựng nước giặt, hoặc đổ đầy đến vạch tối đa và chạy chu trình giặt bình thường với nước nóng. Thuốc tẩy sẽ giúp diệt khuẩn và nấm mốc, chất nhờn, dù có thể không hòa tan được các chất cặn khác. Sau khi chu trình hoàn tất, chạy thêm một lần xả và vắt để đảm bảo mọi dấu vết của thuốc tẩy hoặc cặn vụn được rửa hoàn toàn.

Khay phân phối nước giặt và nước xả vải có thể tháo rời, nên người dùng có thể mang chúng đi vệ sinh bằng nước nóng. Sử dụng bàn chải đánh răng mềm để đánh mọi vết bẩn còn sót lại, lau khô và lắp lại vào máy.

Với gioăng cao su của máy giặt cửa trước, người dùng nên dùng khăn lau sạch và lau khô để tránh nấm mốc. Riêng cửa máy giặt nên để mở cho khô tự nhiên.

Ngoài ra, với bộ lọc cặn - bộ phận thu gom các sợi lông tơ, xơ vải trong quá trình giặt giũ, nên tháo ra vệ sinh ít nhất hai tháng một lần. Khi sử dụng một thời gian dài, người dùng có thể cảm nhận máy giặt rung lắc mạnh, quần áo vẫn còn ướt, nước bị rò rỉ... Khi có các dấu hiệu đó, thử kiểm tra bộ phận này, có thể thấy bên trong có nhiều xơ, tóc và chất bẩn. Với máy cửa trên, bộ phận nằm trong thân máy. Còn với máy cửa trước, chúng thường ở góc phải, phía dưới.

Tránh mùi hôi cho máy giặt

Theo The Spruce, cùng với việc vệ sinh hàng tháng, cần tạo thói quen để cửa hé mở (với máy cửa trước) hoặc nhấc nắp máy giặt (với máy cửa trên) sau mỗi lần sử dụng. Điều này cho phép không khí lưu thông và làm khô mọi hơi ẩm còn sót lại - yếu tố có thể gây mùi mốc. Tuy nhiên, cần đảm bảo giữ trẻ em và vật nuôi tránh xa máy đang mở để đề phòng an toàn.

Nếu khi giặt và phát hiện mùi hôi, người dùng nên lấy quần áo sạch ra kịp thời ngay sau khi chu trình kết thúc. Việc làm trống máy giúp tránh mùi mốc phát triển trong lồng giặt.

Nếu gia đình nuôi thú cưng trong nhà, có thể lông của chúng cũng xuất hiện trong máy giặt. Có thể vệ sinh bằng cách cho máy chạy lại chu trình giặt một lần, nhưng không bỏ thêm quần áo.

Đối với máy giặt cửa trước, một số đồ giặt nhỏ như tất trẻ em, đồ lót... dính vào khó phát hiện. Do đó, người dùng nên kiểm tra kỹ, tránh bỏ sót khiến vi khuẩn phát triển.

Hiện nay, một số người chia sẻ cách dùng giấm và nước nóng thay cho chất tẩy chuyên dụng để vệ sinh máy giặt. Tuy nhiên, cách này chưa đủ hiệu quả. Giấm có thể hòa tan cặn nước cứng, nhưng không có tác dụng diệt vi trùng triệt để như thuốc tẩy. Ngoài ra, việc lạm dụng giấm có thể làm hỏng một số bộ phận như ống mềm và gioăng cao su.

Đối với baking soda, chuyên gia Forte nói nó có thể giúp làm sạch và loại bỏ mùi hôi trong lồng giặt nhưng có thể không tiêu diệt được vi khuẩn hoặc rửa hoàn toàn cặn bẩn sâu trong máy.

Nguồn Bảo Lâm/VN