BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vệ tinh đầu tiên của Hàn Quốc đã đi vào quỹ đạo

Cập nhật ngày: 31/01/2013 - 05:34

Vào lúc 16 giờ chiều 30.1 (giờ địa phương), Hàn Quốc đã tiến hành phóng tên lửa KSLV-1 từ Trung tâm Vũ trụ Naro, cách thủ đô Seoul khoảng 400km về phía Nam, mang theo một vệ tinh nghiên cứu khoa học vào quỹ đạo.

Viện Nghiên cứu không gian Hàn Quốc (KARI) cho biết, vụ phóng thành công tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ hôm 30.1 đã giúp Hàn Quốc gia nhập nhóm cường quốc vũ trụ, bao gồm các cường quốc châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Hình ảnh truyền hình trực tiếp cho thấy tên lửa nặng 140 tấn đã rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Naro ở bờ biển phía Nam Hàn Quốc.

Tên lửa KSLV-1 của Hàn Quốc được phóng đi chiều 30.1. Ảnh: Ria Novosti

Tên lửa KSLV-1, còn có tên gọi là Naro, có một phần được Hàn Quốc chế tạo, phần còn lại do Nga sản xuất. Seoul được cho là đã chi nửa tỷ USD vào chương trình vũ trụ này.

Tên lửa đẩy được thiết kế nhằm đạt được quỹ đạo mục tiêu trong 9 phút sau khi được phóng. Yonhap dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho hay tên lửa đã đạt được độ cao mục tiêu sau khi được phóng đi.

Đến khoảng gần 3 giờ 30 sáng (giờ địa phương), trạm mặt đất ở Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc ở Daejeon, cách Seoul 160km về phía Nam chính thức thông báo đã nhận được những tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh. Điều đó chứng tỏ tên lửa đã đưa vệ tinh vào đúng quỹ đạo đã định.

Những nỗ lực phóng tên lửa của Hàn Quốc vào năm 2009 và 2010 đều thất bại, và lần phóng thứ ba này đã bị hoãn hai lần vào tháng 10 và 11.2012 do trục trặc kỹ thuật, bao gồm rò rỉ nhiên liệu ở tầng đầu tiên do Nga chế tạo.

Vụ phóng của Hàn Quốc diễn ra sau khi Triều Tiên sử dụng tên lửa ba tầng để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 12.2012. Vụ phóng này giúp Triều Tiên trở thành quốc gia thứ 10 đưa vệ tinh lên quỹ đạo từ lãnh thổ của chính nước mình, và cũng khiến Liên Hợp Quốc mở rộng lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Hàn Quốc và Mỹ coi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một cuộc thử công nghệ tên lửa đạn đạo bị cấm.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti