BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vén khéo việc nhà, việc hội 

Cập nhật ngày: 31/08/2020 - 00:59

BTN - Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chị Tiến tích cực vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động.

Công việc thường ngày của chị Tiến.

Là người dân, để có được một bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh không phải là chuyện dễ, vậy mà trong 2 năm liên tiếp (2019-2020), chị đã vinh dự đón nhận 3 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, với các thành tích được ghi nhận: “Xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018”, “Xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc năm 2019”, “Là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của thị xã Trảng Bàng, giai đoạn (2015-2020)”. Người phụ nữ ấy là chị Phan Thị Tiến (sinh năm 1971)- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Lộc Thanh, phường Lộc Hưng.

Chị Tiến cho biết, trước kia, gia đình chị sống bằng nghề làm lúa, trồng đồ hàng bông và chăn nuôi bò... Khoảng 10 năm trước, chị bị bệnh hiểm nghèo. Nhờ gia đình tích cực chạy chữa, chị đã vượt qua được căn bệnh, nhưng sức khoẻ cũng yếu đi.

Từ đó, chị không thể lao động nặng nhọc trong nghề nông được nữa. Để có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình, hơn 4 năm nay chị làm nghề mua bán đồ hàng bông. Hằng ngày, vào buổi sáng chị đi thu mua, hoặc bà con khu vực chở đồ hàng bông đến bán cho chị. Khoảng 11 giờ, xe tải chở hàng rước chị và chở hàng hoá xuống chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh bán lại cho các chủ vựa.

Hết hàng, chị đón xe buýt về nhà. Ở chợ đầu mối, thấy nhiều người uống nước xong thì vứt chai nhựa bừa bãi, nên sau khi bán hàng xong, chị lại rảo khắp chợ thu nhặt chai nhựa, gom lại để dành bán ve chai. Chị Tiến cũng vận động nhiều chị em trong chi hội thu gom phế liệu để bán.

Việc làm này vừa làm “sạch nhà”, vừa có thêm khoản thu nhập nhỏ. Số tiền bán phế liệu, chị Tiến cũng như các chị trong chi hội đóng góp làm quỹ chi hội (mỗi năm được khoảng 700.000 đồng). Nguồn quỹ này dùng để mua quà tặng cho chị em có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố.

Chị Tiến tham gia Hội Phụ nữ đã lâu, đến năm 2013, được chị em trong ấp (nay là khu phố) tín nhiệm và cấp trên tin tưởng phân công làm Chi hội trưởng. Từ đó, chị cố gắng sắp xếp việc nhà, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Hội phân công, luôn duy trì và giữ vững phong trào Hội đạt vững mạnh.

Ngoài 3 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh nêu trên, chị Tiến còn được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015- 2020”; tập thể Chi hội Phụ nữ khu phố Lộc Thanh được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Trảng Bàng tặng giấy khen “Đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015- 2020”.

Dưới sự điều hành của chị Tiến, hoạt động nổi bật của Chi hội Phụ nữ khu phố trong nhiều năm qua là mô hình nuôi heo đất. Để có khoản tiền trao học bổng cho học sinh nghèo và giúp đỡ chị em trong chi hội gặp khó khăn trong cuộc sống, chị Tiến vận động nhiều chị em cùng thực hiện phong trào nuôi heo đất gây quỹ chi hội.

Nhờ vậy, mỗi năm chi hội thu được từ 3-4 triệu đồng. Từ nguồn quỹ “nuôi heo đất”, hằng năm, vào dịp khai giảng năm học mới, Chi hội Phụ nữ khu phố trao 2 suất học bổng Trần Thị Sanh cho 2 học sinh nghèo hiếu học, với số tiền 400.000 đồng/suất. Khoản tiền còn lại, chi hội mua quà tặng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, từ tiền cá nhân của mình, mỗi năm, chị Tiến còn mua 100 quyển tập giúp cho học sinh trong khu phố gặp khó khăn.

Để tạo điều kiện giúp cho hội viên có khoản tiền làm vốn, hoặc giải quyết khó khăn trong cuộc sống, nhiều năm qua, chị Tiến vận động chị em tham gia tổ tiết kiệm góp vốn xoay vòng. Hiện nay, Chi hội duy trì 2 tổ góp vốn xoay vòng, mỗi tổ có khoảng 20 chị tham gia.

Mỗi tháng tổ sinh hoạt một lần, mỗi lần sinh hoạt, mỗi chị góp vào 100.000 đồng (trước đây có tổ góp 200.000 đồng/người/tháng). Nhờ có nguồn vốn xoay vòng, nhiều chị em giải quyết được phần nào khó khăn trong cuộc sống mà không phải đi vay mượn.

Đặc biệt, để các tổ góp vốn xoay vòng duy trì và các chị dự họp vui vẻ, đều đặn hằng tháng, từ thu nhập của cá nhân, mỗi lần các tổ họp, chị Tiến mua tặng cho mỗi chị một phần quà (đường, dầu ăn, nước chấm...), trị giá từ 15.000 -20.000 đồng/phần. Bình quân mỗi tháng, chị Tiến tặng quà cho các chị em trong các tổ góp vốn xoay vòng tổng cộng khoảng 600.000 đồng.

Chị Phạm Hồng Tiếng- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Lộc Hưng cho biết, từ khi được phân công làm Chi hội trưởng đến nay, chị Tiến luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chị Tiến tích cực vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động.

Chị cũng luôn tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, vận động hội viên đóng góp hội phí, xây dựng quỹ để có nguồn thăm hỏi và giúp đỡ phụ nữ nghèo. Chị Tiến và gia đình luôn thực hiện tốt các tiêu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phong trào Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

N.H