BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì an ninh Tổ quốc và cuộc sống bình yên của nhân dân

Cập nhật ngày: 14/04/2009 - 07:45
Diễn tập sẵn sàng chiến đấu

Với nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan Đảng, chính quyền, các mục tiêu chính trị, kinh tế quan trọng, đồng thời thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ và các nhiệm vụ đột xuất khác… Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát cơ động- Bảo vệ & hỗ trợ tư pháp (CSCĐ – BV & HTTP) đã bảo vệ an toàn cho hàng trăm đoàn khách quốc tế, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh, hàng trăm cuộc mít tinh, đại hội, hội nghị quan trọng, các lễ hội văn hoá, thể thao, các phiên toà… các chuyến hàng đặc biệt, cũng như việc giữ gìn an ninh trật tự trong các cuộc cưỡng chế thi hành án. Đồng thời, CSCĐ – BV & HTTP còn tham gia tuần tra giao thông, trật tự công cộng và phối hợp với các đơn vị chức năng bắt, xử lý hàng trăm vụ buôn lậu, tịch thu số hàng hoá (kể cả ngoại tệ) trị giá hàng chục tỷ đồng.

Từ hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, các địa bàn phức tạp về ANTT, truy bắt tội phạm nguy hiểm, truy quét các đối tượng phản cách mạng, trong lực lượng CSCĐ – BV & HTTP đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Đáng chú ý, từ sau ngày giải phóng 30.4.1975 có nhiều nhóm tàn quân phản động vũ trang lén lút hoạt động ở Tây Ninh. Bọn chúng đã manh động thực hiện 12 vụ giết chết 10 người, làm bị thương 16 người, đó là các toán phản động của Mang Văn Thực, Phan Văn Kiệm (Hai Kiệm), Lê Minh Sua, Huỳnh Văn Bề, Nguyễn Văn Trúc và nhóm của Nguyễn Văn Càng. Một vụ điển hình xảy ra ngày 29.8.1979, bọn phản động xông vào nhà bà Đối ở xã Bàu Năng, huyện DMC bắn chết bà Đối rồi cướp đi một số tài sản, CSCĐ phối hợp với lực lượng an ninh và Công an huyện DMC tổ chức tập kích truy quét phục kích tại 58 điểm, từ đó đã phá vỡ toàn bộ nhóm tàn quân của bọn chúng. Trong lần tập kích do nhóm tên Hai Kiệm đang ém quân tại chân núi Bà, ngày 14.9.1979 đồng chí Võ Thành Lập, chiến sĩ CSCĐ đã anh dũng hy sinh. Các nhóm tàn quân lần lượt bị triệt phá nhưng cán bộ chiến sĩ lực lượng CSCĐ cũng đã đổ nhiều xương máu trong cuộc chiến thầm lặng nhưng đầy cam go, ác liệt này. Mặc dù nhóm tàn quân tại khu vực chân núi Bà bị triệt phá, nhưng vẫn còn tồn tại toán vũ trang của tên Hai Kiệm đang trú ẩn tại khu rừng 48 mẫu. Ngày 3.11.1979, CSCĐ phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ đồng loạt tấn công tận hang ổ của bọn chúng, tiêu diệt tên Hai Kiệm cùng hai đồng bọn, rồi lần lượt bắt giữ các đối tượng trong toán phản động vũ trang. Tuy nhiên, trong cuộc chiến đấu này, máu của chiến sĩ CSCĐ một lần nữa đã đổ xuống, hai đồng chí Lê Văn Sứa và Nguyễn Thành Danh đã anh dũng hy sinh.

Một chiến công khác của lực lượng CSCĐ – BV & HTTP để lại niềm tin yêu, cảm phục trong nhân dân Tây Ninh là vụ truy bắt các tên Nguyễn Văn Đúng và Nguyễn Văn Sáu, những hung thủ có nhiều tiền án về tội cướp tài sản, hiếp dâm, giết người… gây hoang mang trong dư luận quần chúng suốt một thời gian dài vào năm 1981. Với quyết tâm của toàn lực lượng Công an Tây Ninh trong đó có sự đóng góp của CSCĐ-BV & HTTP, đêm 16 rạng ngày 17.3.1981 các CBCS công an đã tấn công tận sào huyệt của hai tên cướp khét tiếng hung bạo trên địa bàn giáp ranh hai tỉnh Tây Ninh và Sông Bé (nay là tỉnh Bình Dương) tiêu diệt cả hai tên, thu 3 khẩu súng cùng nhiều tang vật khác. Hay tin hai tên Sáu và Đúng bị tiêu diệt nhân dân vô cùng phấn khởi, khen ngợi và gởi nhiều tặng phẩm uỷ lạo các chiến sĩ công an. Từ năm 2005 đến nay, lực lượng CSCĐ – BV & HTTP thường xuyên tích cực tham gia cùng các lực lượng khác diễn tập phương án chống khủng bố giải thoát con tin, phương án chống cướp Kho bạc Nhà nước, chống cướp, giải thoát con tin trên xe ô tô… Hoạt động diễn tập này nhằm tôi luyện cho CBCS ngày càng tinh thông nghiệp vụ, nâng cao cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu cao.

CSCĐ bắt một tụ điểm đá gà ăn tiền

Với những chiến công trong thời gian qua, lực lượng CSCĐ – BV & HTTP đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng 1, 2 và 1 Huân chương Quân công hạng 1, nhiều bằng khen: “Đơn vị nhiều năm liền đạt đơn vị quyết thắng” và hàng ngàn lượt cá nhân đã có thành tích xuất sắc, một cá nhân là chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND.

Với niềm tự hào về truyền thống và thành tích công tác, chiến đấu, mỗi cán bộ chiến sĩ CSCĐ- BV & HTTP tích cực đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, xây dựng lực lượng CSCĐ- BV&HTTP: “Trung thành với Đảng, đoàn kết kỷ cương, dũng cảm kiên cường, chính quy tinh nhuệ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh.

SÔNG NINH


 
Liên kết hữu ích