BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vị bác sĩ già tận tâm 

Cập nhật ngày: 11/10/2017 - 08:40

BTN - Gần 4 năm nay, bất kể ngày nắng hay ngày mưa, vị bác sĩ tuổi đã cao vẫn luôn có mặt tại một phòng khám nhỏ thuộc tổ 9, ấp Thành Trung, xã Thành Long, huyện Châu Thành, tận tình khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Bác sĩ Trà khám bệnh cho bệnh nhân .

Gần 4 năm nay, bất kể ngày nắng hay ngày mưa, vị bác sĩ tuổi đã cao vẫn luôn có mặt tại một phòng khám nhỏ thuộc tổ 9, ấp Thành Trung, xã Thành Long, huyện Châu Thành, tận tình khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Ðó chính là bác sĩ Trần Minh Trà. Nhìn ông với đôi mắt tinh anh, dáng điệu nhanh nhẹn, có lẽ không ai nghĩ ông đã gần 90 tuổi. Bác sĩ Trà luôn vui vẻ đón tiếp các bệnh nhân tới khám bệnh.

Ông Tống Văn Cẩm- một cựu chiến binh, nguyên là Trưởng ấp Thành Trung, người cho mướn chỗ tại nhà để bác sĩ Trà mở phòng mạch cho biết, năm 2012, vào những ngày lễ, chủ nhật, bác sĩ Trà thường đi thăm con trai đóng quân tại Ðồn Biên phòng Phước Tân. Ông Cẩm (nguyên cán bộ của đồn) đã mời bác sĩ Trà về nhà chơi. Nhận thấy ở khu vực biên giới có nhiều người nghèo, nên bác sĩ Trà muốn mở phòng khám nơi đây để giúp họ. Nhưng chuyện này quả thực quá khó vì ở đây ông chẳng quen biết ai. Ðồng cảm với trăn trở của vị bác sĩ tuổi tác đã cao, ông Cẩm bàn bạc với gia đình, cho sửa sang lại nhà và làm thêm một phòng nhỏ kề bên để giúp bác sĩ Trà có chỗ mở phòng mạch.

Thế là từ năm 2014 đến nay, hằng ngày, bác sĩ Trần Minh Trà chạy xe mô tô vượt 18km từ phường 3, TP. Tây Ninh đến phòng khám, nơi có nhiều bệnh nhân nghèo khó đang chờ. Có ngày ở đây có hàng chục lượt người đến khám. Giá cả tại phòng khám này rất phải chăng. Với người nghèo, người già neo đơn, người dân tộc Khmer, bác sĩ chỉ lấy tiền thuốc gọi là cho có, còn việc khám bệnh, kê đơn đều miễn phí 100%. Phòng khám của bác sĩ Trà không chỉ có người dân ở xã Thành Long tìm đến, mà còn có nhiều bà con các xã Biên Giới, Hoà Hội, Hoà Thạnh. Nhiều người dân nước bạn Campuchia giờ cũng đã quen với phòng khám của vị bác sĩ cao niên. Một bệnh nhân ngụ xã Hoà Hội chia sẻ: nhà ông nghèo, nên cả gia đình khi có ai đau ốm đều nhờ đến bác sĩ Trà, chứ tiền đâu mà đi bệnh viện! Có người có thẻ bảo hiểm y tế hẳn hoi nhưng vẫn đến phòng khám bác sĩ Trà để chữa trị. Vị bác sĩ cao tuổi coi bệnh nhân như người nhà, mọi thắc mắc của người bệnh đều được ông giải đáp, tư vấn tận tình.

Bác sĩ Trà tâm sự: “Vì đây là phòng khám tư nên tôi chỉ cố gắng trong khả năng của mình. Gặp trường hợp bệnh nặng, cần điều trị lâu dài, tôi tư vấn cho người bệnh đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế có uy tín. Khó nhất là khám bệnh cho người già, phải hiểu tâm lý của bệnh nhân cao tuổi; khi khám phải ân cần, sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc liên quan đến sức khoẻ cũng như việc ăn uống sinh hoạt hằng ngày để họ yên tâm”. Vị bác sĩ già vui vẻ cho biết thêm: “Khi tôi lên đây mở phòng khám, con cháu đều không muốn vì tiền lương hưu của tôi cũng đủ tiêu xài, hơn nữa, tuổi tôi đã già, sức đã yếu, sợ đi xa nguy hiểm. Nhưng tôi bảo, trên đó còn nhiều người nghèo khó, khổ nhất là khi bệnh tật không có tiền bạc. Mình còn khoẻ ngày nào thì nên tiếp tục công việc khám bệnh cho người nghèo. Bao năm làm nghề y, còn gì hạnh phúc hơn khi được bệnh nhân tin tưởng, quý mến”.

Ở cái tuổi đáng lẽ phải nghỉ ngơi, nhưng bác sĩ Trần Minh Trà vẫn chưa có ý định ngưng công việc mình đang làm. Ông vẫn thường xuyên có mặt tại phòng khám. Bởi ông biết ở đó có rất nhiều người lao động nghèo vẫn ngày ngày cần đến sự giúp đỡ của ông.

Quang Hà