Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì một biên cương an toàn 

Cập nhật ngày: 11/01/2021 - 00:54

BTN - Tính từ đầu tháng 3.2020 đến nay, BĐBP tỉnh tiếp nhận 3 đợt tăng cường quân số của Bộ Tư lệnh BĐBP để cùng phối hợp các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và phòng, chống dịch Covid-19. Trên tuyến biên giới có 16 trạm kiểm soát, 27 điểm cảnh giới bố trí cố định và 123 tổ, chốt cố định với gần 600 chiến sĩ.

>> Vì một biên cương an toàn (Xem trang 10).

Tính từ đầu tháng 3.2020 đến nay, BĐBP tỉnh tiếp nhận 3 đợt tăng cường quân số của Bộ Tư lệnh BĐBP để cùng phối hợp các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và phòng, chống dịch Covid-19. Trên tuyến biên giới có 16 trạm kiểm soát, 27 điểm cảnh giới bố trí cố định và 123 tổ, chốt cố định với gần 600 chiến sĩ.

Tuần tra kiểm soát, bảo vệ biên giới, phòng chống nhập cảnh trái phép. Ảnh: Dương Đức Kiên

Nỗ lực cho một biên giới an toàn

Xác định việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào Việt Nam là một trong những công tác quan trọng, thời gian qua, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng và các địa phương tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên tuyến biên giới, nhất là tại các cửa khẩu đường mòn, lối mở; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia đấu tranh ngăn chặn các hành vi xuất nhập cảnh trái phép.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, từ ngày 10.3 - 21.12.2020, các lực lượng tuần tra biên giới đã phát hiện, bắt giữ 199 vụ với 375 đối tượng. Các đối tượng liên quan đến nhập cảnh trái phép đều bị xử lý nghiêm.

Với 240km đường biên giới giáp Campuchia có địa hình bằng phẳng, thuận tiện qua lại làm gia tăng nguy cơ nhập cảnh trái phép vào biên giới Tây Ninh. Suốt thời gian qua, các lực lượng chốt chặn, phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới vẫn không ngừng nỗ lực tuần tra, kiểm soát, nhất là khi tết nguyên đán cận kề, người từ nước ngoài trở về quê nhiều hơn...

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng biên phòng tham gia công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới được tăng cường, bảo đảm quân số thực hiện tốt nhiệm vụ. Tính từ đầu tháng 3.2020 đến nay, BĐBP tỉnh tiếp nhận 3 đợt tăng cường quân số của Bộ Tư lệnh BĐBP để cùng phối hợp các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và phòng, chống dịch Covid-19. Trên tuyến biên giới có 16 trạm kiểm soát, 27 điểm cảnh giới bố trí cố định và 123 tổ, chốt cố định với gần 600 chiến sĩ.

Chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới.

Trong tổng số 123 tổ, chốt phòng, chống dịch Covid-19 có 55 tổ chốt đã và đang xây dựng bán kiên cố. Thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn trong sinh hoạt, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biên giới vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tuần tra, kiểm soát quản lý biên giới, địa bàn, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra.

Trong những ngày này, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở một số quốc gia lân cận, công dân Việt Nam ở nước ngoài tìm mọi cách trở về nước, trong số đó có nhiều người đã nhập cảnh trái phép. Chính vì thế, lực lượng chiến sĩ trên tuyến biên giới lại càng phải căng mình túc trực.

Chốt phòng, chống dịch số 2 (Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu, huyện Châu Thành) nằm trên phần đất ruộng của người dân địa phương. Anh Lê Văn Du- công an viên của xã Phước Vinh đang chuẩn bị bữa cơm trưa ở chốt. Bên giàn nước, đàn gà gần 10 con đang nhặt nhạnh thức ăn. Anh Du cho biết, đây là gà của Xã đoàn Phước Vinh mang vào cho anh em ở chốt làm thịt, nhưng anh em ở chốt quyết định để lại nuôi. Số khác, do anh em mang vào chốt nuôi. “Nuôi cho có không khí, và cũng có thêm thức ăn bổ sung bữa ăn hằng ngày”- anh Du nói.

Khi được hỏi về nguồn nước sử dụng, anh Du cho biết, trước đây, nước được bơm nhờ từ giếng của người dân làm ruộng gần đó. Nhưng gần đây, giếng hư. Để có nước sử dụng, anh em ở chốt hùn tiền lại khoan giếng mới ngay cạnh chốt.

“Tiền khoan giếng 1,8 triệu đồng, nhưng người khoan hỗ trợ anh em 100 ngàn đồng. Còn máy bơm nước do một người anh làm ruộng mua cho xài. Khi nào hết dịch, không còn trực nữa thì gửi lại cho anh ấy. Nước uống sinh hoạt hằng ngày, anh em thay ca nhau chở nước bình ở xã vào để dùng”- anh Du cho biết. Sinh hoạt khó khăn nhưng tinh thần anh em ở đây luôn giữ vững, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thiếu uý Dương Văn Cương đang trực tại Điểm chốt chặn, phòng, chống số 6 (xã Biên Giới, huyện Châu Thành) cho biết, ngày 25.8 anh ra trường, về nhận công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận.

Đúng tuần sau, anh được lệnh điều động tăng cường hỗ trợ cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hơn 3 tháng xa nhà, tết năm nay, có thể Thiếu uý Cương sẽ đón tết ở vùng biên giới Tây Nam này.

Nhưng điều đó không làm Thiếu uý Cương nao núng: “Tôi chưa biết tết năm nay có về Bình Thuận hay không, nhưng dù là ở Tây Ninh hay Bình Thuận, làm lính biên phòng, tôi vẫn sẽ trực chiến trên đường biên làm nhiệm vụ, hết mình vì biên cương, vì an toàn của nhân dân ”.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các chiến sĩ trên tuyến biên giới luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan qua biên giới và trong cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long động viên tinh thần các chiến sĩ làm nhiệm vụ chốt, chặn phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới.

Tại Chốt Vườn Ớt và cũng là chốt phòng, chống dịch số 2 thuộc Đồn Biên phòng Phước Chỉ, hai quân dân Nguyễn Văn Toàn và Trần Quốc Dương đang sơ chế thức ăn để nấu bữa trưa. Anh Toàn cho biết, anh tham gia nghĩa vụ dân quân thường trực từ tháng 8.2019.

Đến tháng 3.2020, anh Toàn bắt đầu lên biên giới trực chiến cùng lực lượng Biên phòng. 4 tháng nay, anh được điều động đến trực tại Chốt Vườn Ớt. “Ngoài việc canh gác biên giới, anh em thay phiên nhau nấu ăn cho cả đội. Từ khi vô trực ở chốt, tôi mới biết đi chợ, nấu ăn, ban đầu còn bỡ ngỡ, nhưng làm rồi cũng quen”- anh Toàn bộc bạch.

Theo Trung tá Phan Văn Buốt, Chốt trưởng Chốt Vườn Ớt, những ngày đầu mới dựng Chốt, điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn. Nước giếng khoan vùng này bị phèn, khi sử dụng phải lọc. Thấy được khó khăn của anh em, Tỉnh đoàn đã tặng đơn vị bồn lọc, máy phát điện và bồn chứa nước.

Có nước đầy đủ, sinh hoạt của anh em thoải mái, mọi người đều yên tâm công tác. “Dù có gian khó thế nào, chúng tôi cũng sẽ vượt qua, với hy vọng góp một phần sức lực cùng toàn dân, toàn quân trong công tác giữ gìn an ninh biên giới, không để sót lọt đối tượng xuất nhập cảnh trái phép nào”- Trung tá Buốt nói.

Tập trung nguồn lực cho đợt cao điểm

Với quyết tâm cao trong phòng, chống dịch Covid-19, không để nguồn lây ngoại biên có cơ hội xâm nhập, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường lực lượng tại các tổ chốt ngăn chặn việc nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Trung bình khoảng 1,4km có 1 điểm cố định có lực lượng làm nhiệm vụ và 34 tổ kiểm soát cơ động. Qua khảo sát, BĐBP tỉnh dự kiến thành lập thêm 9 tổ, chốt cố định tại một số vị trí có thể xảy ra hoạt động xuất nhập cảnh trái phép để bảo đảm kiểm soát tốt nhất tuyến biên giới trong đợt cao điểm sắp tới.

Với địa hình biên giới tương đối bằng phẳng, chủ yếu là ruộng lúa, hoa màu của nhân dân hai bên biên giới, đường tuần tra biên giới của Việt Nam và đường vành đai biên giới của Campuchia cơ bản đã hoàn thành, thông tuyến.

Do có nhiều đường mòn, đường tắt qua lại biên giới, các đối tượng dễ lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi đưa, dẫn người nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Nhất là trong dịp tết nguyên đán, nhiều người Việt có nhu cầu về quê gây khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên toàn tuyến biên giới cả nước nói chung và biên giới tỉnh nói riêng có những diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt có dấu hiệu hình thành đường dây, tổ chức đưa, đón người xuất nhập cảnh trái phép. Nếu không ngăn chặn kịp thời, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập cộng đồng rất cao.

Lãnh đạo Bộ Y tế và tỉnh Tây Ninh thăm các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn- Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cho biết, từ khi xảy ra dịch đến nay, BĐBP xác định bảo vệ quản lý chủ quyền lãnh thổ và phòng, chống dịch là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. “Hiện nay, trên tuyến biên giới, anh em thường trực 100% quân số, nhiều anh em cả năm vẫn chưa được về nhà. Thời gian tới, để có thêm lực lượng cho công tác bảo vệ biên giới, mong rằng lãnh đạo các huyện biên giới chỉ đạo các xã nội địa tăng cường lực lượng Công an, Dân quân hỗ trợ cùng các lực lượng trên tuyến biên giới, cùng chia sẻ công tác bảo vệ biên giới với các xã vùng biên trong lúc này”- Đại tá Nguyễn Tài Sơn nói.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Chỉ phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh kiến nghị UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP hỗ trợ lực lượng BĐBP tỉnh một số trang thiết bị, nhu yếu phẩm để phục vụ kịp thời cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biên giới; chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương “xốc” lại cơ chế vận hành công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị; rà soát chuẩn bị các khu cách ly tập trung đề phòng trường hợp công dân Việt Nam nhập cảnh về qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh với số lượng lớn nhất từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu; lực lượng Quân sự, Công an tỉnh tăng cường thêm quân số để phối hợp lực lượng BĐBP thực hiện nhiệm vụ tại các tổ, chốt chặn hiện nay. Bạn cạnh đó, người dân cần phát huy tinh thần cảnh giác cao độ, kịp thời phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép về trên địa bàn.

Hoà Khang - Ngọc Diêu