Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì một kỳ thi an toàn  

Cập nhật ngày: 08/06/2021 - 23:47

BTN - Hình ảnh những bạn trẻ tình nguyện trong chiếc áo xanh nhiệt tình giúp đỡ thí sinh trong các kỳ thi đã không còn xa lạ. Năm nay, chương trình Tiếp sức mùa thi tiếp tục được Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo thực hiện, gắn với 2 kỳ thi quan trọng, đó là: tuyển sinh vào lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT.

Tình nguyện viên đo thân nhiệt cho các thí sinh.

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có những đổi mới phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, Tây Ninh có hơn 4.000 thí sinh, với 7 hội đồng coi thi. Tiếp sức cho các thí sinh, nhiều hoạt động tình nguyện được tổ chức tại các điểm thi trên tinh thần bảo đảm an toàn, phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài việc phối hợp cùng lực lượng chức năng tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại khu vực thi, các tình nguyện viên còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ bánh ngọt, nước uống, cùng các vật dụng thiết yếu dùng trong phòng thi như viết chì, viết bi, gôm… cấp cho thí sinh. Ðặc biệt, tình nguyện viên hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay đối với tất cả thí sinh và cán bộ coi thi, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn.

Từ sáng sớm, các thanh niên tình nguyện có mặt đông đủ ở các điểm thi để “tiếp sức” thí sinh. Nhằm hạn chế tập trung đông người, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mỗi điểm thi huy động không quá 10 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên sẽ thay ca, phân công nhiệm vụ để hỗ trợ cho các thí sinh một cách tốt nhất.

Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, màu áo xanh tình nguyện thấm đẫm mồ hôi, nhưng các bạn trẻ vẫn vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn, động viên tinh thần các thí sinh. Từng thí sinh được các tình nguyện viên đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, gửi những phần bánh nước. Sự ân cần của các bạn phần nào giúp các thí sinh vững tin hơn.

Em Nguyễn Minh Tiến - thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: “Em khá hồi hộp và căng thẳng, phần vì áp lực thi cử và phần vì lo lắng tình hình dịch bệnh Covid-19. Nhưng khi đến điểm thi, thấy các anh chị tình nguyện viên chuẩn bị rất chu đáo mọi công việc để hỗ trợ thí sinh, em cảm thấy yên tâm hơn”.

Trần Nhật Quang- học sinh Trường THCS Mạc Ðĩnh Chi cho biết: “Lúc thi buổi trưa, do thời tiết nắng và căng thẳng nên thân nhiệt em hơi cao. Các anh chị bố trí cho em chỗ ngồi mát, cung cấp nước uống và không ngừng động viên để giúp em bình tĩnh hơn. Có các anh chị đồng hành như thế này tụi em vững tin hơn khi bước vào phòng thi”.

Ðây là lần thứ 3 Vũ Phan Gia Thịnh (lớp 12 Trường THPT Lý Thường Kiệt) tình nguyện tham gia Tiếp sức mùa thi. Thịnh mong muốn giúp các thí sinh có được tâm lý thoải mái để thi đạt kết quả tốt nhất.

“Em và các bạn trong đội phân chia mỗi người một việc, từ khâu đo thân nhiệt, sát khuẩn đến phát bánh nước... Làm tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi không có gì vất vả mà lại ý nghĩa, còn giúp chúng em thêm năng động và tự tin hơn”- Gia Thịnh chia sẻ.

Năm nay, phụ huynh đưa con đến trường dự thi không tụ tập đông người. Ðưa con cái đến cổng trường để dự thi, mọi người đều ra về, hạn chế chờ bên ngoài.

Anh Bùi Huỳnh Băng Sơn- Bí thư Phường đoàn Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền, vận động phụ huynh không tập trung đông người, chỉ đưa đón các em vào đầu giờ và cuối giờ ở mỗi buổi thi”.

“Chúng tôi đã vận động mạnh thường quân cung cấp gần 60 thùng nước suối, 10 thùng bánh, 200 dụng cụ học tập, khẩu trang… cho các thí sinh. Tất cả cũng chỉ với mong muốn tiếp sức sĩ tử vượt qua kỳ thi giữa thời điểm khó khăn này”, anh Nguyễn Duy Hiếu- Bí thư Thị đoàn Hoà Thành cho biết.

Ðể kịp thời động viên tinh thần của tình nguyện viên, trong quá trình triển khai các hoạt động Tiếp sức mùa thi, Ban Thường trực Tỉnh đoàn tổ chức đến thăm, tặng quà cho các bạn. Tại các điểm ghé thăm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Tiến Tân ân cần thăm hỏi, động viên và lắng nghe các đội báo cáo về lực lượng, phần việc, khó khăn... để kịp thời giải quyết.

Hoà Khang