BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì một môi trường không ô nhiễm 

Cập nhật ngày: 24/09/2023 - 23:59

BTN - Để cải thiện chất lượng môi trường, bảo đảm sức khoẻ cộng đồng và phát triển đô thị, thì công tác quản lý chất thải là một trong những nhiệm vụ được tỉnh quan tâm tập trung làm tốt.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, dân số gia tăng, nhu cầu hưởng thụ cuộc sống, tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, cùng với đó, lượng rác thải sinh hoạt cũng tăng theo cấp số nhân. Để cải thiện chất lượng môi trường, bảo đảm sức khoẻ cộng đồng và phát triển đô thị, thì công tác quản lý chất thải là một trong những nhiệm vụ được tỉnh quan tâm tập trung làm tốt.

Bãi tập kết rác lộ thiên khu vực ấp Bến Kéo gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu cho biết, UBND huyện giao Hợp tác xã vệ sinh môi trường thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn, đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV môi trường xanh Huê Phương Việt Nam, xã Thạnh Đức để tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt.

Theo đó, tại khu vực đô thị, các đơn vị thu gom bố trí xe ép rác đi gom ép trực tiếp trên các trục đường chính, quốc lộ. Đối với các đường hẻm nhỏ, xe tải nhỏ sẽ đi vào lấy rác của hộ dân, sau đó mang đến giao cho xe ép rác. Còn tại khu vực nông thôn, các hộ dân sống trên các trục đường chính có đăng ký thu gom sẽ được xe tải của đơn vị thu gom định kỳ lấy rác, chuyển đến xe ép rác mang đi xử lý.

Ông Hải cho biết, công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt được các đơn vị triển khai thực hiện bảo đảm; đơn vị thu gom có phương tiện và nhân lực đáp ứng được yêu cầu thu gom, vận chuyển rác thải phát sinh trên địa bàn huyện; rác thải sinh hoạt sau thu gom được xử lý đúng quy định về bảo vệ môi trường tại nhà máy của Công ty TNHH MTV môi trường xanh Huê Phương Việt Nam. Từ đầu năm 2023 đến nay, khối lượng rác thải được thu gom, xử lý tại nhà máy là 13.766 tấn.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng tồn đọng rác thải và các điểm nóng về tập kết rác thải. Trong 6 tháng đầu năm 2023, số hộ dân tham gia dịch vụ thu gom rác tại khu vực đô thị đạt 99,5%, đạt so với chỉ tiêu đề ra; khu vực nông thôn đạt 80%, đạt so với chỉ tiêu đề ra.

Ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, lượng rác thải hằng ngày trên địa bàn Thị xã khoảng 70 tấn. Năm 2023, công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thị xã được giao cho đơn vị doanh nghiệp trúng thầu là Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh. Phương thức này có khác so với trước đây là do doanh nghiệp thực hiện, có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền vận động người dân đăng ký thu gom, vận chuyển rác thải; có sự giám sát việc thu giá dịch vụ và kịp thời phát hiện xử lý những trường hợp vi phạm về vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mỹ quan đường phố; đồng thời xử lý nhanh những khu vực phát sinh bãi rác lộ thiên.

Công nhân công ty môi trường xanh Huê Phương (huyện Gò Dầu) phân loại rác thải trước khi đưa vào hệ thống xử lý. Ảnh: Tấn Hưng

Tình hình thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thị xã Hoà Thành ổn định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn khu vực tập kết rác chưa phù hợp, như bãi tập kết rác lộ thiên nằm dọc tuyến đường nông thôn tại khu vực ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam bốc mùi thối, gây ô nhiễm môi trường. Người dân địa phương phản ánh, hằng ngày, hàng chục hộ dân sinh sống quanh khu vực phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ bãi tập kết rác này. UBND thị xã Hoà Thành đã chỉ đạo UBND xã có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, đột xuất để xử lý tình trạng vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường; đồng thời tuyên truyền vận động người dân đăng ký thu gom, vận chuyển rác theo quy định, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Ông Vân cho biết, hiện nay ở một số khu vực thuộc xã nông thôn trên địa bàn thị xã Hoà Thành có mật độ dân cư thấp, đất đai rộng, người thưa nên người dân tự xử lý rác thải. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhận thức tốt về bảo vệ môi trường nên lén lút vứt rác bừa bãi, nhất là ở những tuyến đường ít người qua lại.

Ngoài ra, tại khu vực kênh mương, rạch, đất trống thường bị đổ rác trộm, có nguy cơ lây lan bệnh tật. Qua kiểm tra, UBND thị xã Hoà Thành chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức thu gom, xử lý ngay, cắm bảng tuyên truyền nêu mức xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường, lắp đặt thiết bị giám sát hình ảnh, thông tin tiếp nhận hình ảnh vi phạm, tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi nơi công cộng, vỉa hè, đường phố, kênh rạch, cống thoát nước; tuyên truyền qua pa-nô, khẩu hiệu trên các trục đường giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng vứt rác thải bừa bãi, ngày 19.7.2022 UBND thị xã Hoà Thành ban hành Công văn số 807/UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm các quy định vệ sinh nơi công cộng, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn; yêu cầu các cơ quan, ban, ngành Thị xã, UBND các xã, phường tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong 8 tháng năm 2023, thị xã Hoà Thành đã xử phạt hành chính đối với 27 trường hợp vi phạm.

Công tác thu gom và xử lý rác thải tại các địa phương thời gian qua có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, tại các khu vực nông thôn, nhiều hộ dân có thể tự xử lý rác sinh hoạt nên không đóng phí thu gom rác và cách tự xử lý chủ yếu là đốt, đã gây phiền hà cho người xung quanh- nhất là khi có người đốt rác nhựa, rác nylon.

Công nhân Công ty Công trình đô thị Tây Ninh quét dọn rác ở Công viên 30.4. Ảnh: Đ.H.T

Theo ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu, trong đô thị, các hộ dân có diện tích đất vườn rộng có thể tự phân loại rác thành nhóm hữu cơ để làm phân bón cho cây, nhóm vô cơ để bán phế liệu và một số ít lượng rác còn lại không thể bán phế liệu có thể xử lý bằng phương pháp đốt. Trường hợp hộ dân không tự xử lý như nêu trên mà vứt rác ra nơi công cộng hoặc vứt sang nhà khác thì địa phương sẽ xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Tại các khu vực đất trống ít người qua lại hay bị vứt rác thải, UBND huyện Gò Dầu chỉ đạo các xã, thị trấn lắp các bảng cấm đổ rác, tuyên truyền về quy định xử phạt, mức xử phạt hành vi vứt rác thải không đúng nơi quy định, bố trí lực lượng theo dõi, xử phạt hành chính khi phát hiện có hành vi vi phạm. Ngoài ra, đối với các điểm bỏ rác thải tự phát, các xã, thị trấn thường xuyên sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường để thu gom, xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường.

UBND huyện tăng cường công tác vận động người dân tại các khu vực nông thôn tận dụng rác thải sinh hoạt bán phế liệu, làm phân bón, thức ăn chăn nuôi và tự xử lý tại chỗ đối với hộ có đất vườn rộng; khuyến khích các hộ nằm trên các trục đường đăng ký dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải.

Theo điểm d, Khoản 2 Điều 25 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7.7.2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố. 

Nhi Trần