BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì một năm học không tai nạn giao thông! 

Cập nhật ngày: 18/09/2020 - 09:08

BTNO - Bước vào năm học mới, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các trường lại được quan tâm. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhà trường chú trọng công tác triển khai, bảo đảm an toàn cho học sinh, nỗ lực tìm kiếm mô hình, cách làm hiệu quả để giải quyết tình trạng tắc nghẽn khu vực cổng trường, hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một tiết học ngoài giờ lên lớp về an toàn giao thông.

Vào giờ tan học, thường xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn trước cổng trường. Đặc biệt là các trường nằm trên những tuyến đường có mật độ lưu thông đông đông, như: Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Võ Thị Sáu, THCS Trần Hưng Đạo, THPT Trần Đại Nghĩa thường xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện khi học sinh ra về. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn chạy xe ngược chiều, đậu xe không đúng nơi quy định, gây mất trật tự trước cổng trường và khu vực xung quanh.

Năm học 2020-2021, trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP.Tây Ninh) có trên 1.200 học sinh, trong đó có nhiều em đi xe đạp điện, xe gắn máy 50 phân khối đến trường. Ông Nguyễn Văn Đức-Bí thư đoàn trường cho biết, nhà trường rất quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh. Ngay từ đầu năm, đoàn trường đã lập kế hoạch, báo cáo với nhà trường, duyệt các nội dung về an toàn giao thông để thực hiện trong suốt năm học.

Trong tháng 9- tháng cao điểm về an toàn giao thông, trường THPT Trần Đại Nghĩa tập trung thực hiện mô hình cổng trường an toàn; tổ chức kiểm tra, giám sát việc học sinh chấp hành quy định trong và ngoài trường thông qua tổ thăm dò dư luận. Các thành viên trong tổ theo dõi, ghi lại những trường hợp chạy xe phân khối lớn đến trường để hạn chế vi phạm.

Giáo viên hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Nhà trường còn tổ chức cho phụ huynh ký cam kết không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhắc nhở các em đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và không sử dụng điện thoại khi lái xe.

Em Nguyễn Chí Dĩ – học sinh lớp 11A5, trường THPT Trần Đại Nghĩa nói: “Hàng ngày, em đi học bằng xe 50 phân khối. Nhà trường thường nhắc nhở học sinh không được vi phạm các quy định thông qua hệ thống loa, vận động tham gia các cuộc thi do đoàn trường tổ chức. Trong một số buổi sinh hoạt đầu tuần, các chú Công an đến tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các tình huống thường gặp, cho mọi người trả lời câu hỏi trắc nghiệm để củng cố kiến thức”.

Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha (huyện Châu Thành) nằm trên tuyến đường lớn, có lượng xe lưu thông liên tục. Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi ra về, nhà trường tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Ông Trần Văn Hoài – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đơn vị xem việc bảo đảm an toàn cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu. Nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh, tổ chức cho mọi người ký cam kết chấp hành nghiêm quy định. 

Nhà trường phối hợp với Công an huyện Châu Thành tổ chức tuyên truyền một số quy định về Luật Giao thông đường bộ phù hợp với học sinh tiểu học; phát và hướng dẫn cách thức đội nón bảo hiểm cho các em. Đội sao đỏ theo dõi, nhắc nhở những trường hợp học sinh có cha mẹ đón, rước không đội mũ bảo hiểm.

Trong buổi sinh hoạt đầu tuần, tổng phụ trách đội xây dựng chuyên đề an toàn giao thông để triển khai, giáo dục kiến thức sâu rộng cho học sinh. Trường có quy định nơi đưa rước cụ thể, yêu cầu phụ huynh sắp xếp xe thẳng hàng, trật tự, tránh ùn tắc. Hiện nay, có khoảng 20% học sinh tự đến trường bằng xe đạp. Khi ra về, giáo viên chủ nhiệm lớp quan sát, theo dõi, nếu cần thiết sẽ giúp đỡ các em qua đường an toàn.

Bước vào năm học 2020 – 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên. Sở đề nghị các đơn vị, trường học phối hợp với ban, ngành liên quan tại địa phương tiếp tục xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; kiểm tra các biển hạn chế tốc độ khu vực trường học.

Các trường học có biển cấm không cho phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt, vui chơi; tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, kịp thời hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường đúng quy định.

Các đơn vị cần triển khai bộ tài liệu giảng dạy văn hoá giao thông cho học sinh từ bậc tiểu học đến THPT; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khoá giúp các em có thái độ, hành vi đúng chuẩn mực.

Hãy nhớ đội mũ bảo hiểm khi ra về!

Đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông trong năm học mới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tập trung triển khai trên nhiều mặt công tác. Phòng phối hợp với nhà trường tổ chức tiết học về giao thông, gặp gỡ, hướng dẫn học sinh các quy tắc cần thiết, một lỗi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông.

Đại uý Nguyễn Tuấn Anh–cán bộ Phòng cảnh sát giao thông cho biết, đơn vị đã chủ động thiết kế tờ rơi, thư ngỏ để tuyên truyền cho mọi người, xây dựng văn hoá giao thông cho học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong tháng 9, Phòng Cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền cho học sinh sống ven đường thuỷ nội địa, để các em chấp hành tốt việc mặc áo phao khi sang sông, bảo đảm an toàn khi đến trường.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng nhắc nhở, xử lý các lỗi học sinh thường vi phạm như chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm… Đối với trường hợp vi phạm, Công an nhắc nhở các em, nếu tái phạm sẽ phối hợp với nhà trường xử phạt nghiêm. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp các ban, ngành tổ chức toàn diện các mặt công tác, để không chỉ kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến học sinh mà còn bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Với quyết tâm, nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hy vọng tình trạng ùn tắc, mất trật tự trước cổng trường sớm được giải quyết ổn thoả. Học sinh đến trường an toàn, yên tâm học tập, tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Phương Thảo