Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Vì sao cầu Sài Gòn 1 lại ngưng thi công ?
Chủ nhật: 03:52 ngày 22/03/2015

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - (BTNO) - Công trình cầu Sài Gòn 1 (nằm sát cầu cũ) nối liền ĐT 794 (thuộc địa phận xã Tân Hoà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) và ĐT 752 (địa phận huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước) đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là 48 tỷ 799 triệu đồng. Công trình được khởi công vào tháng 6.2012. Tuy nhiên hiện nay, nhiều bạn đọc phản ánh là cầu Sài Gòn 1 đã ngưng thi công từ trước tết nguyên đán 2015, mà không biết vì sao và khi nào hoàn thành.

Công trình cầu Sài Gòn 1 ngổn ngang.

CÔNG TRÌNH NGỔN NGANG

Có mặt tại cầu Sài Gòn 1 vào chiều ngày 19.3.2015, chúng tôi thấy không có một “bóng” công nhân nào làm việc, mặt cầu ngổn ngang vật liệu xây dựng, 2 đầu cầu sắt thép lố nhố phơi nắng. Tại đầu cầu thuộc địa bàn xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản (được chia tách từ huyện Bình Long), chúng tôi gặp một nhóm công nhân đang ở “nhờ” nhà dân. Theo các công nhân này, họ được nhà thầu phân công ở lại công trình chỉ để giữ máy móc, vật tư, nguyên liệu.

Một công nhân cho chúng tôi biết, anh làm thuê cho nhà thầu, công trình cầu Sài Gòn 1 đã tạm dừng thi công từ ngày đưa ông Táo (23 tháng Chạp âm lịch năm 2014) đến nay, chưa biết chừng nào sẽ thi công lại. Một công nhân khác cho biết, phần thân cầu cơ bản đã xây dựng xong, hiện chỉ còn 3 hạng mục là xây dựng 2 đầu cầu, thảm bê tông nhựa mặt cầu và hoàn thiện 2 đoạn đường dẫn vào 2 đầu cầu. Tuy nhiên, do công trình thiếu kinh phí nên phải ngưng thi công.

Hiện tại, đoạn đường khoảng 400m đi vào cầu Sài Gòn cũ đã xuống cấp trầm trọng, không bảo đảm an toàn giao thông, nhưng hằng ngày nhiều xe tải vẫn phải khó khăn qua lại. Mùa khô, mỗi khi xe tải chạy qua, bụi bay mịt trời làm các nhà dân 2 bên đường phải chịu khổ. Vì vậy mà người dân tại ấp Con Trăn hy vọng cầu Sài Gòn 1 sớm được hoàn thành, đường giao thông được tu sửa lại để không còn phải chịu cảnh “hít” bụi mỗi ngày.

Ông Cao Văn- người dân ở ấp Con Trăn, nhà ở cách cầu Sài Gòn cũ khoảng 250m cho biết, khi thấy Nhà nước khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 1, người dân rất phấn khởi vì việc đi lại, vận chuyển hàng hoá sẽ thuận tiện hơn. Thế nhưng từ khi cầu khởi công đến nay đã hơn 2 năm mà vẫn chưa xong.

CÁC ĐƠN VỊ LIÊN QUAN CHƯA GÓP ĐỦ KINH PHÍ

Liên hệ với Ban Quản lý dự án – Sở Giao thông - Vận tải, chúng tôi được biết trước đây lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh và UBND tỉnh Bình Phước thống nhất phương án hợp tác đầu tư xây dựng công trình cầu Sài Gòn 1, giao Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư. Về nguồn vốn đầu tư, có 3 bên tham gia gồm: tỉnh Tây Ninh góp 33%, tỉnh Bình Phước góp 33%, Công ty cổ phần xi măng Fico góp phần còn lại.

Cầu Sài Gòn cũ đang xuống cấp và cảnh báo trọng tải chỉ có 15 tấn nhưng phải “gồng mình” cho các đoàn xe tải trọng lượng vài chục tấn đi qua.

Dự án đã được đấu thầu và triển khai thi công xây lắp vào tháng 6.2012. Đến nay, UBND tỉnh Tây Ninh đã bố trí vốn là 16 tỷ 175 triệu đồng (bằng 33% tổng vốn đầu tư) để xây dựng. Công trình cầu Sài Gòn 1 hiện nay đã được thi công xong phần mặt cầu và đang tiến hành lắp lan can, đắp đất hoàn thiện 2 đường vào cầu. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 4.2015. Tuy nhiên do phía UBND tỉnh Bình Phước và Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh chưa bố trí góp vốn nên chủ đầu tư không đủ vốn thanh toán giá trị khối lượng đã thực hiện cho nhà thầu. Từ đó nhà thầu ngưng thi công.

 Ngày 29.1.2015, Sở Giao thông - Vận tải có văn bản trình UBND tỉnh để UBND tỉnh gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Phước, Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh tiến hành góp vốn thi công cầu Sài Gòn 1 theo thoả thuận.

Vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Tây Ninh làm việc lần lượt với UBND tỉnh Bình Phước, Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh. Sau đó, Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh đã chuyển phần góp vốn 8 tỷ đồng, Sở Giao thông - Vận tải đã lập thủ tục thanh toán cho nhà thầu.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Sở Giao thông - Vận tải Tây Ninh hy vọng UBND tỉnh Bình Phước và Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh sớm đóng góp kinh phí để công trình tiếp tục thi công phần còn lại, sớm đưa vào sử dụng để phục vụ tốt việc đi lại, vận chuyển của người dân.

THẾ NHÂN – CÔNG HUÂN

Từ khóa:
data:
Liên kết hữu ích
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục