BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao đau vai gáy? 

Cập nhật ngày: 28/06/2018 - 11:46

Tôi 38 tuổi, bị đau vai gáy nên lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, đau tăng khi thời tiết thay đổi. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân do đâu và cách khắc phục?

Tôi 38 tuổi, bị đau vai gáy nên lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, đau tăng khi thời tiết thay đổi. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân do đâu và cách khắc phục?

Phạm Quang Đỉnh (quangdinh@gmail.com)

Đau vai gáy là căn bệnh khá phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Bệnh không chỉ khiến vai gáy bị đau, nhức mỏi mà các vùng lân cận như bả vai, cánh tay, lưng... cũng chịu chung số phận. Đau vai gáy có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm các đốt sống cổ, do thiểu năng vành, do u đỉnh phổi...

Đau vai gáy có đặc điểm thường xuất hiện vào sáng sớm lúc ngủ dậy hoặc sau khi lao động nặng nhọc hoặc bị nhiễm lạnh. Đau tăng khi đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi, vận động cột sống cổ, khi thời tiết thay đổi; giảm khi nghỉ ngơi. Nhiều trường hợp đau vai gáy kéo dài dẫn đến người bệnh luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, không tập trung, tư duy kém... ảnh hưởng lớn tới chất lượng sống của người bệnh.

Khi bị đau mỏi vai gáy, bạn có thể dùng dầu nóng xoa bóp nhẹ nhàng ở cổ và vai chừng 10-15 phút nhằm làm tăng lượng máu lưu thông sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, kết hợp với những bài luyện tập tốt cho vai, gáy như yoga. Ngoài ra, bạn cũng cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Đối với những người lao động nặng thì cần kiêng mang vác nặng, cố gắng nghỉ ngơi trong thời gian chữa bệnh. Chú ý, để hạn chế tái diễn thì khi ngồi làm việc, bạn cần giữ cho cổ luôn thẳng, mỗi 45 phút nên đứng dậy đi lại, xoay cổ nhẹ nhàng sẽ giúp bạn bớt đau.

Nếu đã làm như trên mà đau mỏi kéo dài vài ngày không có chiều hướng thuyên giảm thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Nguồn SKĐS


Liên kết hữu ích