Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực trạng ly hôn:

Vì sao hạnh phúc quá mong manh?

Cập nhật ngày: 23/07/2017 - 18:21

BTN - Cuộc sống có phần chịu ảnh hưởng bởi điều kiện văn hoá không tốt từ môi trường xung quanh như rượu bia, cà phê sân vườn, karaoke, dịch vụ massage xông hơi, ma tuý, quán bar… dẫn đến gia đình không hạnh phúc, thường xuyên mâu thuẫn về lối sống, ứng xử trong gia đình rồi hiểu lầm, ghen tuông, đố kỵ… dẫn đến ly hôn.

Tại hội nghị chuyên đề “Thực trạng ly hôn và những giải pháp hạn chế ly hôn” tổ chức tại huyện Gò Dầu trước đây, có nhận định: “nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn nhiều là do các cặp vợ chồng trẻ có vợ hoặc chồng đi làm công nhân tại các khu công nghiệp. 

Cuộc sống có phần chịu ảnh hưởng bởi điều kiện văn hoá không tốt từ môi trường xung quanh như rượu bia, cà phê sân vườn, karaoke, dịch vụ massage xông hơi, ma tuý, quán bar… dẫn đến gia đình không hạnh phúc, thường xuyên mâu thuẫn về lối sống, ứng xử trong gia đình rồi hiểu lầm, ghen tuông, đố kỵ… dẫn đến ly hôn”.

Nhận định trên không phải là không chính xác. Xin được dẫn chứng một vài trường hợp xảy ra gần đây đã được Toà án nhân dân huyện Gò Dầu chấp thuận cho các cặp đôi được thuận tình ly hôn.

LY HÔN DO BỊ BẠO HÀNH

Chị Đ.T.P.L, 30 tuổi, nộp đơn đến TAND huyện Gò Dầu xin được ly hôn với chồng là anh N.T.Đ, 28 tuổi, ngụ xã Hiệp Thạnh. Trước khi kết hôn, chị L và anh Đ đã có thời gian tìm hiểu rồi mới đăng ký tại UBND xã Hiệp Thạnh vào tháng 8.2013. Thế nhưng, hạnh phúc gia đình của chị L và anh Đ chưa được 2 năm thì bắt đầu xảy ra mâu thuẫn.

Theo chị L, do anh Đ mê đá gà, cờ bạc, không lo làm ăn, không quan tâm đến cuộc sống của vợ con lại còn gây ra cảnh nợ nần. Chị L có khuyên ngăn nhưng anh Đ không nghe mà còn đánh đập chị nhiều lần.

Anh Đ cũng không phủ nhận nguyên nhân mâu thuẫn là do anh ham mê cờ bạc và ghen tuông, nhưng hiện nay anh đã từ bỏ cờ bạc và không còn ghen tuông nữa. Chính người chồng thừa nhận, trước đây trong lúc nóng giận anh có đánh chị L mấy lần.

Toà án nhận định, anh Đ và chị L đã ly thân từ khoảng giữa năm 2015 đến nay. Xét thấy mâu thuẫn giữa chị L và anh Đ đã đến mức độ trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài, anh chị ly thân nhau đã lâu, không ai có thiện chí đoàn tụ, vì vậy toà chấp thuận cho họ “đường ai nấy đi”.

Một trường hợp khác của chị V.T. Đ. L, 24 tuổi, xin ly hôn với chồng là anh N.Q.K, 29 tuổi ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu do bị chồng bạo hành. Chị L và anh K tự nguyện chung sống với nhau từ khoảng cuối năm 2009. Đến 7 năm sau họ mới đăng ký kết hôn vào tháng 5.2016 tại UBND xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu.

Suốt thời gian đó, anh chị sống khá hạnh phúc, nhưng đến giữa năm 2011 phát sinh mâu thuẫn. Theo chị L, nguyên nhân xung đột gia đình do anh K suốt ngày uống rượu, không quan tâm đến vợ con, còn đập phá đồ đạc trong nhà.

Nhiều lần chị L bỏ về nhà cha mẹ ruột, rồi quay lại sống chung với anh K, cuối cùng vẫn xảy ra mâu thuẫn không còn hàn gắn được. Anh K cũng thừa nhận nguyên nhân mâu thuẫn như chị L trình bày và cả hai người đều không muốn đoàn tụ.

LY HÔN DO CÓ NGƯỜI NGOẠI TÌNH

Anh T.N.T (31 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ đã quyết định nộp đơn đến Toà án huyện Gò Dầu xin được ly hôn với vợ là chị L.T.N.N (25 tuổi, ngụ xã Cẩm Giang).

Theo trình bày của anh T, sau thời gian tìm hiểu, đầu năm 2012, anh và chị N đã đăng ký kết hôn tại UBND xã Cẩm Giang. Hôn nhân lúc đầu rất hạnh phúc, nhưng đến đầu năm 2015, chị N đi làm công nhân, thường xuyên đi làm ca đêm, sau đó lại đi chơi với bạn bè cả ngày đến tối cũng không về nhà.

Tháng 8.2016, chị N yêu cầu sống ly thân với anh T để đến với người đàn ông khác. Theo anh T, chị N cũng thừa nhận với anh là chị ngoại tình. Thế rồi, đến cuối năm 2016, anh chị quay lại tiếp tục sống chung, nhưng chẳng được bao lâu, đến tháng 2.2017 người vợ đã từng ngoại tình lại tiếp tục ngoại tình. Cuối cùng hai người vẫn phải chia tay.

Một trường hợp khác, đó là đôi vợ chồng anh V.N.T (47 tuổi) và chị V.T.M.H (45 tuổi, ngụ xã Cẩm Giang). Anh T và chị H tự nguyện chung sống với nhau và có 2 con chung sinh năm 1991 và 1994. Cuộc sống gia đình họ rất hạnh phúc, nhưng đến tháng 5.2014 phát sinh mâu thuẫn. Theo lời chị H, do anh T có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác, thường xuyên bỏ nhà đi qua đêm, nên cuộc sống vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”.

Anh T cũng thừa nhận với vợ là anh có người phụ nữ khác, nên không còn quan tâm lo lắng cho gia đình. Chị  và anh T đã ly thân từ giữa năm 2016 đến nay, không ai có thiện chí đoàn tụ.

LY HÔN DO BỊ “KHỦNG BỐ TINH THẦN”

Một lần, tại cổng Toà án huyện Gò Dầu, chúng tôi gặp chị L.K.L cầm tờ đơn xin ly hôn mà nước mắt ràn rụa. So với những cặp đôi vừa được toà chấp thuận cho ly hôn, cuộc hôn nhân của chị L lâu dài hơn. Theo lời chị L, tuổi của vợ chồng chị đã trên dưới 60, con cái trưởng thành, sui gia trai gái có đủ và cũng đã có cháu. Vợ chồng chị đều làm việc ở cơ quan Nhà nước, hiện nay cả hai đều đã nghỉ hưu.

Chị L bộc bạch, mấy chục năm trước chị lấy chồng do hai người yêu nhau chứ chẳng có ai ép. Mặc dù ban đầu gia đình chị không đồng tình việc chị lấy anh P.V.H, nhưng rồi thấy anh hiền lành, biết chăm lo cuộc sống gia đình nên không ai phản đối nữa. Cuộc hôn nhân ấy những tưởng hạnh phúc viên mãn, không ngờ bên trong đó là chuỗi thời gian cay đắng khủng khiếp nhất của chị L khi chung sống với anh H.

Về nhà chồng sống được vài tuần, chị L đã thấy anh H lộ rõ bản chất gia trưởng, độc tài. Tiền nong anh quản lý, chi tiêu rất dè sẻn, tiền đếm gạo đong, chị muốn mua món gì đều phải ngửa tay xin anh, kể cả tiền mua vật dụng vệ sinh phụ nữ. Bởi lẽ tiền lương của chị hằng tháng anh đều vào cơ quan chị để lãnh. Người ngoài không rõ chuyện, đều cho rằng đây là cặp đôi hạnh phúc vì chị L được chồng chăm lo từ A đến Z.

Trong nhà, anh nói gì chị cũng phải nghe, không được cãi lại, anh luôn luôn đúng, còn chị làm cái gì cũng sai. Ở nhà anh không ngừng mắng chửi, bạo hành tinh thần vợ con. Vậy mà khi ra ngoài anh rất mềm mỏng, lịch thiệp với mọi người và chi tiêu rất hào phóng, nhất là đối với phụ nữ.

Chồng chị có nhiều mối quan hệ với phụ nữ, chị biết rõ nhưng trái tim chị đã “lạnh” nên cảm giác ghen tuông không còn. Nhiều lần hai con của chị thương mẹ, lén bảo mẹ xin ly hôn, chồng chị biết được quát mắng và tuyên bố cắt đứt tình phụ tử, bỏ bê luôn con cái.

Chị L nghẹn ngào lau nước mắt trong sự đau khổ tột cùng của người vợ bất hạnh. Chị nói: “Tôi xấu hổ lắm, cứ đắn đo mãi, nhiều đêm thức trắng suy nghĩ, có lẽ đã đến lúc phải kết thúc cuộc hôn nhân của mình. Mấy lần bước đến cổng toà án rồi lại cầm đơn quay về trong sự giằng xé, nuối tiếc. Bây giờ thì.. tôi không thể nào tiếp tục sống với chồng được nữa”.

Huy Thông