BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao nước suối Kà Tum ô nhiễm? 

Cập nhật ngày: 26/05/2017 - 02:40

BTNO - Thời gian gần đây, nhiều người sống tại tổ 2, ấp Đông Thành, xã Tân Đông, huyện Tân Châu rất khó chịu trước tình trạng suối Kà Tum chảy qua khu dân cư thường xuyên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống của người dân chung quanh.

Đoạn suối Kà Tum nơi có mương nước thải lò mì đổ ra.

Bà Dương Thị Út- sinh năm 1966, ngụ tổ 2, ấp Đông Thành, cho rằng, nếu các lò mì nằm gần con suối đều đạt tiêu chuẩn xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường, vậy nguyên nhân gì làm nước suối thường xuyên bốc mùi? Ngoài ra, lò mì hoạt động thường xuyên gây tiếng ồn lớn, nhất là vào ban đêm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của rất nhiều người.

Ông Lê Thành Đức, một hộ dân sống bên bờ suối cho biết, trước đây suối Kà Tum có rất nhiều loài cá sinh sống, nhưng nay chỉ còn một loài sống được mà thôi. Không người dân nào dám bước xuống suối vì sợ bị ngứa. Mỗi khi đêm đến, không nhà nào dám mở cửa sổ để lấy gió, bởi nước suối lúc này có mùi nặng nhất. Có một số hộ dân sống gần suối Kà Tum, nguồn nước giếng đã bị hư, không thể sử dụng được.

Cũng theo ông Đức, người dân ấp Đông Thành đã có nhiều đơn phản ánh đến cơ quan chức năng, yêu cầu tìm hiểu vì sao nguồn nước suối Kà Tum bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo người dân, có thể do lò mì đang hoạt động trên địa bàn xả nước thải không đúng chuẩn ra suối. 

Theo bà Phạm Thị Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đông, qua phản ánh của người dân ấp Đông Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã đến kiểm tra. Mới đây- ngày 15.5, Sở TN-MT đã có văn bản trả lời. Cụ thể, đối với doanh nghiệp tại ấp Đông Thành sấy bột khô với công suất 200 tấn củ/ngày, tại thời điểm kiểm tra, nhà máy hoạt động có phát sinh bụi từ lò sấy tinh bột mì do lò mới được lắp đặt, chưa hoạt động ổn định.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu doanh nghiệp khắc phục, hiện không có phát tán bụi ra môi trường. Bên cạnh đó, lò mì đã được Sở TN-MT đồng ý cho vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải đạt cột A QCNV 40:2011/BTNMT tại văn bản ngày 20.1.2017. Về tiếng ồn và một số hơi khí có phát sinh mùi... tất cả đều nằm trong giới hạn cho phép.

Riêng đối với hộ kinh doanh trạm thu mua mủ cao su đang hoạt động, mỗi ngày thu mua khoảng 3-4 tấn mủ cao su, lượng mủ được xe tải vận chuyển đi trong ngày, không lưu kho. Qua đo đạc, tất cả chỉ tiêu về mùi hôi đều nằm trong giới hạn cho phép. Trong quá trình hoạt động, cơ sở này vệ sinh sạch sẽ sân bãi, nước thải được chứa trong các bể bê tông được phủ bạt để hạn chế phát sinh mùi hôi, không xả nước thải ra môi trường.

Theo Sở TN-MT, qua kiểm tra thực tế, cả hai đơn vị trên đều có cố gắng chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, kết quả đo đạc tiếng ồn, bụi và nồng độ hơi khí môi trường đều đạt quy chuẩn.

Bà Phương cho biết thêm, những kiến nghị, phản ánh của người dân về tình trạng nước suối Kà Tum thường xuyên bốc mùi hôi, địa phương sẽ theo dõi sát sao để kịp thời báo cáo cho ngành chức năng xử lý.

Người dân ấp Đông Thành hy vọng, các ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ để có biện pháp khắc phục tình trạng suối Kà Tum qua địa bàn ấp Đông Thành có hiện tượng ô nhiễm như hiện nay.

THIÊN TÂM