Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đăng kiểm ô tô:

Vì sao phải phát phiếu hẹn ? 

Cập nhật ngày: 28/04/2023 - 04:38

BTN - Phiếu hẹn ngày nào, người dân chủ động đem phương tiện đến kiểm tra ngày đó. Nhưng hình thức này lại gây bất lợi cho chủ phương tiện là trễ hạn đăng kiểm, xe không thể lưu thông.

Dù đưa phương tiện ô tô đến đăng kiểm theo phiếu hẹn nhưng Trung tâm đăng kiểm 7001S xe vẫn đậu đầy bên trong chờ đăng kiểm vào các ngày làm việc

Thời gian qua, sau khi xảy ra sự kiện tiêu cực tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và hàng trăm trạm đăng kiểm trên cả nước, nhiều cán bộ, nhân viên bị khởi tố, hàng loạt trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phải ngưng hoạt động. Một số Trung tâm gặp khó khăn do quá tải, phải áp dụng hình thức “phiếu hẹn”,  khiến các chủ phương tiện rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”.

Không còn sự lựa chọn nào khác

Theo ông Văn Công Phong- Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh, việc áp dụng hình thức phiếu hẹn đã giải quyết được tình trạng ùn ứ xe đậu tràn ra đường, gây cản trở giao thông. Phiếu hẹn ngày nào, người dân chủ động đem phương tiện đến kiểm tra ngày đó. Nhưng hình thức này lại gây bất lợi cho chủ phương tiện là trễ hạn đăng kiểm, xe không thể lưu thông. Thiệt hại nhất là các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện vận tải phải tạm dừng hoạt động chờ đến ngày đăng kiểm.

Ông Văn Công Phong cho biết, đơn vị đăng kiểm cũng rất băn khoăn. Chuyện chủ phương tiện lớn tiếng với nhân viên đăng kiểm về những thiệt hại kinh tế mà họ phải gánh chịu là thường xuyên.

Để giải quyết tình trạng trên, Công ty cổ phần Đăng kiểm đã triển khai hình thức đăng kiểm trực tuyến, nhưng có rất ít doanh nghiệp, chủ phương tiện thực hiện. Vì vậy, đã xảy ra tình trạng người nhận phiếu hẹn trực tiếp “xung đột” với người đăng ký trực tuyến khi cùng lúc đưa phương tiện vào đăng kiểm.

Ông Văn Công Phong dẫn chứng, hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 1,4 triệu xe ô tô, chỉ còn 10 trung tâm đăng kiểm. Tại Tây Ninh, 3 trung tâm đăng kiểm của Công ty dự kiến bảo đảm hoạt động đăng kiểm cho phương tiện trong tỉnh, nhưng trước “sự cố” vừa qua, lượng xe ở các tỉnh, thành lân cận đổ về khiến cả 3 trung tâm đều rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.

Mới cuối tháng 4, nhưng có chủ phương tiện nhận phiếu hẹn đến tháng 6 mới được đăng kiểm.

Phiếu hẹn thời gian đăng kiểm xe ô tô, một giải pháp tránh tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm nhưng gây ra không ít chuyện “dở khóc, dở cười”

Thiệt đơn, thiệt kép

Gặp chúng tôi hôm 25.4 tại Trung tâm Đăng kiểm thị xã Trảng Bàng, anh Lê D.T (ngụ địa phương) không khỏi bức xúc cho rằng những thiệt hại mà các chủ phương tiện phải gánh chịu trong thời gian chờ đến lượt đăng kiểm là quá lớn.

Dù anh chủ động đi lấy phiếu hẹn nhưng vẫn bị trễ hạn. 2 xe đầu kéo của anh theo thời hạn đến ngày 9.4 phải đăng kiểm nhưng phiếu hẹn đến ngày 25.4 khiến 2 xe phải tạm dừng hoạt động 15 ngày. Trong thời gian tạm ngưng, anh không có thu nhập để trang trải kinh tế, trả lãi tiền vay ngân hàng, tiền lương cho tài xế…

Một chủ xe khách 49 chỗ cho biết, xe anh hết hạn đăng kiểm đến nay đã gần 1 tháng, anh không thể ký hợp đồng chở khách đi du lịch hay đi đâu cả vì phương tiện không đủ điều kiện lưu hành.

Nhiều chủ phương tiện cho biết, khi có phiếu hẹn, lực lượng chức năng có thể xem xét cho phép lưu hành thêm 15 ngày với điều kiện phương tiện không vận tải hàng hoá, không được chở khách… vậy chẳng khác nào xe phải tạm dừng hoạt động để chờ đăng kiểm.

Việc phương tiện không đăng kiểm được, không đủ điều kiện lưu thông không chỉ khiến chủ phương tiện phải chịu thiệt hại về kinh tế, mà còn gây ra nhiều hệ luỵ cho tăng trưởng kinh tế như hoạt động vận tải hàng hoá bị gián đoạn, giá cước tăng… Các chủ phương tiện mong muốn Nhà nước sớm tháo gỡ tình trạng bất cập này.

Tấn Hưng