BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viện Virus học Vũ Hán bác tin đồn tạo ra Covid-19 

Cập nhật ngày: 21/02/2020 - 19:51

Viện Virus học Vũ Hán bác bỏ tin nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm của viện, khẳng định cố gắng trong việc sớm giải và chia sẻ mã gene virus với thế giới.

Ngày 19/2, Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), công bố bức thư gửi tới tất cả nghiên cứu sinh và nhân viên, đề cập "những tin đồn được lan truyền thời gian gây ảnh hưởng đến uy tín Viện". 

Tin đồn cho rằng nCoV là do con người tạo ra và bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm an toàn sinh học Quốc gia Vũ Hán, rằng một nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán đã bị bắt, thậm chí một nhà nghiên cứu và giám đốc của Viện tử vong vì nCoV rò rỉ... Mạng xã hội cũng lan truyền thông tin bệnh nhân Covid-19 đầu tiên là một sinh viên của viện, đồng thời đặt ra nghi vấn về năng lực của người đứng đầu viện.

"Điều này đã gây tổn thương cực lớn cho các nhân viên nghiên cứu ở tuyến đầu của chúng tôi và ảnh hưởng nghiêm trọng các nhiệm vụ nghiên cứu của Viện trong công tác chống lại dịch bệnh", đại diện Viện cho biết.

"Hãy nhìn lại những nỗ lực gian nan vất vả của chúng tôi trong hơn một tháng qua, chúng tôi không thẹn với lòng".

Bức thư của Viện Virus học Vũ Hán đề cao đội ngũ chuyên viên đã làm việc không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều trở ngại và có được những phát hiện đúng lúc, cần thiết. Trong những thành công có việc công bố bộ gene của virus corona chủng mới, xác định các chủng virus để phát triển thuốc và vaccine.

Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: China Daily

Thành lập năm 1956, Viện Virus học Vũ Hán là nơi nghiên cứu virus hàng đầu ở Trung Quốc với phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp cao nhất ở châu Á, chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Phòng thí nghiệm lần đầu tiên nhận mẫu nCoV vào ngày 30/12/2019, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán. Ngày 2/1, các nhà nghiên cứu của Viện hoàn tất giải trình tự bộ gene của virus. Mẫu nCoV được đưa vào kho lưu trữ quốc gia ngày 9/1. Ngày 11/1 trình tự gene được chuyển cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đến ngày 26/1 Viện đã phân tích xét nghiệm 4.000 mẫu bệnh phẩm để giúp chẩn đoán cho bệnh nhân. 

Hàng loạt chuyên gia hàng đầu thế giới cũng đã bác bỏ "thuyết âm mưu" cho rằng nCoV là do con người tạo ra, đồng thời nhấn mạnh tin giả gây cản trở những nỗ lực để dập dịch Covid-19.

Lãnh đạo Viện Virus học Vũ Hán nói: "Xin mọi người có lòng tin kiên định, tránh thông tin sai lệch để đoàn kết trong công tác phòng chống dịch và nghiên cứu khoa học".

Nguồn VNE (Theo SCMP, China Daily)