BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam có thêm mạng di động FPT 

Cập nhật ngày: 11/01/2024 - 15:16

FPT hoạt động với đầu số 0775 và trở thành mạng di động ảo thứ năm tại Việt Nam.

Trong thông báo sáng 11/1, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết mạng sẽ hoạt động trên toàn quốc từ hôm nay, sáu tháng sau khi được cấp phép.

Mạng FPT hoạt động theo mô hình di động ảo (MVNO), tức nhà mạng không sở hữu hạ tầng, mà cung cấp dịch vụ viễn thông bằng cách mua lưu lượng từ đơn vị có sẵn, sau đó bán lẻ cho người dùng. Trong trường hợp của FPT, nhà mạng sử dụng hạ tầng từ MobiFone.

Việt Nam có thêm mạng di động FPT

Thẻ sim của mạng FPT. Ảnh: Lưu Quý

MVNO là mô hình xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm nay, cho phép triển khai nhanh dịch vụ nhờ hạ tầng sẵn có, từ đó tiết kiệm tài nguyên. Nhà mạng thường sẽ tập trung vào thiết kế sản phẩm phù hợp với các nhóm người dùng. Phần lớn mạng di động ảo đều thuộc một công ty lớn, có hệ sinh thái sản phẩm liên quan đến người dùng cuối.

Theo đại diện FPT Retail, việc triển khai mạng giúp đơn vị tận dụng và phát huy lợi thế sẵn có. Công ty hiện có hệ thống hơn 800 cửa hàng FPT Shop tại 63 tỉnh, thành phố, mỗi năm bán trên 1,5 triệu smartphone và các thiết bị IoT. Ngoài ra, với lợi thế nằm trong hệ sinh thái FPT, dịch vụ di động này có thể được ứng dụng những công nghệ tiên tiến như cloud, chatbot, AI.

“Chúng tôi sẽ tích hợp dịch vụ, tiện ích, nội dung trong hệ sinh thái FPT và các đối tác để khách hàng sử dụng thuận lợi và khai thác hiệu quả các gói cước đã lựa chọn”, ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc FPT Retail, cho biết.

Mạng di động mới của FPT dự kiến nhắm tới nhóm khách hàng trẻ, hiện đại, thích công nghệ mới. Ngoài ra còn có các khách hàng doanh nghiệp, hộ gia đình và những người sử dụng các dịch vụ IoT, M2M.

Ngoài FPT, thị trường Việt Nam có bốn nhà mạng di động ảo đang hoạt động gồm iTel (đầu số 087) và Wintel (đầu số 055), Local (đầu số 089), VNSKY (077).

Theo thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông tính đến đầu 2023, các mạng di động ảo ở Việt Nam thu hút 2,56 triệu thuê bao, chiếm 2,1% tổng thuê bao di động. Ngoài ra, thị trường có 5 doanh nghiệp viễn thông sở hữu hạ tầng và tần số gồm VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnammobile, Gtel.

Dù được đánh giá tiềm năng, hoạt động của MVNO hiện cũng gặp một số hạn chế, đặc biệt trong việc đăng ký sim, ngăn chặn sim rác. Việc thử nghiệm đăng ký sim online đã dừng từ tháng 10 năm ngoái, buộc người dùng phải đến cửa hàng để đăng ký trực tiếp. Tuy nhiên, không phải nhà mạng nào cũng có sẵn hệ thống cửa hàng để đáp ứng nhu cầu này.

Nguồn VNE