BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viết tiếp truyền thống PVEP 

Cập nhật ngày: 25/05/2017 - 14:49

Là đơn vị đảm nhiệm chức năng, nhiệm vụ chủ lực trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vượt khó, vươn lên làm chủ khoa học - công nghệ, kỹ thuật chuyên ngành, khẳng định năng lực quản lý, điều hành hoạt động thăm dò, khai thác ở cả trong và ngoài nước.

Cụm mỏ Sư Tử Trắng của Công ty liên doanh Điều hành Cửu Long (thuộc PVEP).

Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quá trình hình thành và phát triển của PVEP gắn với lịch sử phát triển của ngành dầu khí Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua. Khởi điểm từ Công ty PetroVietnam II (thành lập tháng 5-1988) và PetroVietnam I (thành lập tháng 11-1988), sau nhiều lần đổi tên và tái cơ cấu, PVEP được thành lập vào ngày 4-5-2007 trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị quan trọng nhất của ngành là Công ty Đầu tư - Phát triển Dầu khí (PIDC) tại Hà Nội và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tại TP Hồ Chí Minh.

Hiện nay, cơ cấu tổ chức của công ty gồm 15 ban chức năng, bốn công ty TNHH một thành viên, 11 công ty liên doanh điều hành chung và hai chi nhánh.

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của PVEP, nhất là giai đoạn 2007 - 2017 hoạt động dưới mô hình tổng công ty, với những chủ trương và quyết định đúng đắn của Chính phủ, Bộ Công thương và PVN, các thế hệ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) PVEP có quyền tự hào bởi những công sức, tâm huyết, sự cố gắng và tinh thần lao động - sáng tạo của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và người lao động PVEP đã làm nên những thành tựu to lớn và những đóng góp nổi bật, quan trọng cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước và sự phát triển vững mạnh của ngành dầu khí.

Kế thừa thành quả và phát huy truyền thống lao động sáng tạo của các thế hệ đi trước, trải qua 29 năm xây dựng và phát triển, PVEP đã phát triển vượt bậc và gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp của PVN.

Tính chung trong giai đoạn 2007 - 2017, PVEP đã triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm, thăm dò với tổng khối lượng thu nổ địa chấn 140 nghìn km tuyến địa chấn 2D và 47 nghìn km2 địa chấn 3D; triển khai thực hiện khoan thăm dò/thẩm lượng hơn 230 giếng; PVEP đã đạt kỷ lục về phát hiện dầu khí mới với 46 phát hiện, trong đó có 34 phát hiện ở trong nước.

Tính đến nay, PVEP đã đưa 41 mỏ mới vào khai thác, trong đó có 31 mỏ ở trong nước và chín mỏ ở nước ngoài. Với những mỏ được đưa vào khai thác an toàn, hiệu quả trong những năm gần đây như Hải Sư Đen - Hải Sư Trắng, Tê Giác Trắng, Sư Tử Trắng, Bir Seba... đã góp phần quan trọng bảo đảm định hướng phát triển của tập đoàn và an ninh năng lượng quốc gia...

Trong công tác điều hành hoạt động dầu khí, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư PVEP cũng đã khẳng định năng lực của một công ty dầu khí chuyên nghiệp trực tiếp điều hành thành công các dự án phát triển khai thác với điều kiện rất khó khăn, phức tạp ở trong và ngoài nước như mỏ Đại Hùng, mỏ Sông Đốc, mỏ Bir Seba tại An-giê-ri…

Công tác phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật được PVEP đặc biệt quan tâm. Đến nay, đã có 64 sáng kiến, giải pháp được công nhận cấp tổng công ty; 12 sáng kiến được công nhận cấp tập đoàn; triển khai 10 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có hai công trình được trao tặng Giải thưởng Sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2013, 2016; một công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ.

Tổng giá trị làm lợi nhờ áp dụng sáng kiến và giải pháp được công nhận ước tính gần một tỷ USD. Đội ngũ cán bộ, lao động kỹ thuật của PVEP đã thật sự trưởng thành, từng bước làm chủ khoa học - công nghệ, tự điều hành các dự án dầu khí và đảm nhiệm tốt các vị trí trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Tổng công ty cũng tìm cách tối ưu hóa chi phí xây dựng phát triển mỏ bằng các giải pháp cải tiến/tối ưu thiết kế; chú trọng và nâng cao công tác quản lý mỏ; giám sát chặt chẽ quá trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị phương tiện khai thác; tăng cường công tác kiểm soát chi phí, tối ưu sử dụng các loại tàu dịch vụ, tiêu hao nhiên liệu.

Vươn ra thị trường quốc tế

TS Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc PVEP khẳng định, trong bối cảnh khủng hoảng giá dầu dự kiến sẽ còn kéo dài, cạnh tranh gay gắt trên thị trường, PVEP càng khẳng định sự đoàn kết, quyết tâm đồng lòng, đồng sức, phát huy tinh thần vượt khó để bảo đảm duy trì ổn định hoạt động sản xuất và hoàn thành các chỉ tiêu do tập đoàn giao.

Hiện nay, trong bối cảnh các công ty dầu khí trên thế giới, kể cả các công ty lớn, đã phải cắt giảm đầu tư, từ bỏ nhiều dự án, sa thải hàng loạt nhân công, nhưng PVEP đã triển khai đồng loạt các giải pháp quyết liệt, và việc thực hiện chính sách tiết giảm triệt để, tăng hiệu quả bộ máy trong giai đoạn khó khăn chính là điểm sáng ở PVEP, qua đó hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh cơ bản. PVEP vẫn duy trì các chế độ phúc lợi, bảo đảm việc làm cho người lao động, chưa cho nghỉ việc bất kỳ nhân viên nào.

Với việc quản lý 41 dự án dầu khí trong nước và 11 dự án dầu khí tại nước ngoài, PVEP là đơn vị tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế và đầu tư nước ngoài, đồng hành và là đối tác tin cậy của nhiều công ty dầu khí quốc tế tại Việt Nam và trên thế giới.

Việc tham gia vào các dự án dầu khí quốc tế đã tạo ra những sức bật mới, khẳng định PVEP đủ tự tin bước vào thị trường thăm dò, khai thác dầu khí trên toàn thế giới với năng lực và uy tín ngày càng được nâng cao.

Hơn thế nữa, bằng việc hợp tác với các đơn vị thành viên khác của tập đoàn triển khai các dịch vụ liên quan các dự án thăm dò, khai thác, PVEP đã đóng vai trò rất lớn hỗ trợ các đơn vị trong ngành cùng vươn ra thị trường dầu khí quốc tế.

Những năm gần đây, bắt kịp với trào lưu phát triển năng lượng mới trên thế giới, tổng công ty đã đầu tư công nghệ và nhân lực vào việc tìm kiếm các nguồn năng lượng mới như khí than (CBM), khí đá phiến (shale gas), khí hy-đrát, cát dầu (oil sand)… PVEP đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, tiến tới làm chủ công nghệ, từng bước thay thế lực lượng lao động nước ngoài, đủ điều kiện để tự điều hành các dự án tìm kiếm, thăm dò dầu khí.

Với việc triển khai hiệu quả và bảo đảm an toàn các hoạt động thăm dò khai thác tại các dự án, PVEP thật sự là đơn vị ở tuyến đầu trên mặt trận góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông.

Các dự án dầu khí của PVEP cũng đã có những đóng góp quan trọng trong hoạt động sát cánh với ngư dân trên Biển Đông với những hoạt động ứng cứu khẩn cấp, kịp thời, cứu sống hàng chục ngư dân bị chìm tàu, bị mắc bệnh, tai nạn lao động, qua đó giúp bà con ngư dân yên tâm bám tàu, bám biển. Đ

ến hết năm 2016, PVEP đã tài trợ 647 tỷ đồng và gần một triệu USD cho các chương trình an sinh xã hội - cộng đồng, các hoạt động từ thiện, trong đó tiêu biểu là các chương trình hướng về biển, đảo, xây dựng trường học, nhà đại đoàn kết, trạm y tế, chương trình khắc phục thiên tai, tài trợ kinh phí cho các tổ chức xã hội…

Để có được những thành tựu nêu trên, Ban lãnh đạo PVEP đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó tập trung vào bốn yếu tố quyết định: chiến lược đúng đắn, phù hợp từng giai đoạn phát triển; năng lực về con người và về khoa học - công nghệ được nâng cao; hệ thống tài chính lành mạnh, minh bạch, đạt chuẩn quốc tế, có hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đạt mức an toàn cao; quản lý nguồn vốn, kiểm soát hợp lý các chi phí bao gồm chi phí cho các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khoan, khai thác dầu khí và các chi phí quản lý chung (G&A).

PVEP đã luôn tìm tòi các giải pháp ứng dụng khoa học - công nghệ, tăng tính chuyên nghiệp trong công tác điều hành và chuyên môn hóa các bước trong hệ thống quy trình công việc.

Hiện nay, PVEP đã và đang triển khai các hệ thống quản lý điều hành và quản trị hiệu quả, minh bạch, tiên tiến với sự hỗ trợ của các công cụ quản trị hiện đại, bảo đảm sự sát sao, tính hiệu quả, giảm thấp nhất các sai sót trong quá trình điều hành. PVEP là một trong những đơn vị đi đầu triển khai hệ thống quản trị rủi ro (ERM) nhằm dự báo những nguy cơ tiềm ẩn của ngành dầu khí.

Với tất cả quyết tâm, bản lĩnh và trách nhiệm trước vận mệnh của PVEP, của ngành dầu khí và tiếp nối truyền thống của những thế hệ đi trước, ban lãnh đạo và tập thể người lao động PVEP luôn đoàn kết, nhất trí, triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ với tinh thần “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến” và từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức ấy.

Để hiện nay, mặc dù vẫn còn nhiều trở ngại lớn cần vượt qua, nhưng PVEP đã bảo đảm sự an toàn về hệ thống, tính thanh khoản của dòng tiền, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động…, đã vượt qua những nút thắt cam go nhất, khẳng định ý chí, nội lực cũng như khát vọng của đội ngũ PVEP.

Giai đoạn 2007 - 2017, PVEP đã khai thác hơn 55,9 triệu tấn quy dầu, gia tăng trữ lượng 230,5 triệu tấn quy dầu. PVEP đã chuyển đổi thành công mô hình tổ chức quản lý từ hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập, tổng tài sản của PVEP tăng từ 30.723 tỷ đồng lên gần 150.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng từ 20.972 tỷ đồng năm 2007 lên 78.972 tỷ đồng (tính đến thời điểm này).

Doanh thu đạt hơn 464 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt 214 nghìn tỷ đồng. Liên tục bảy năm liền, PVEP đứng trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam.

Với những thành tích và đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, PVEP đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng những danh hiệu cao quý:

- Anh hùng Lao động (2014);

- Huân chương Độc lập hạng ba (2012);

- Huân chương Lao động hạng nhất (2008);

- Huân chương Lao động hạng nhì (1995, 2010);

- Huân chương Lao động hạng ba (1985);

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2007);

- Cờ thi đua của Chính phủ (2011, 2012, 2013, 2014, 2015)…

Nguồn Báo Nhân dân