BAOTAYNINH.VN trên Google News

Virus corona: Việt Nam đặt mức khuyến cáo cao hơn WHO 

Cập nhật ngày: 28/01/2020 - 09:46

Việt Nam đã phát hiện một số trường hợp nghi bị lây nhiễm virus corona từ Trung Quốc, các biện pháp khuyến cáo, phòng chống được đặt ở mức cao...

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) ở Trung Quốc đang có diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam đã phát hiện một số trường hợp sốt có biểu hiện nghi ngờ bị lây nhiễm chủng mới của virus corona đang được theo dõi điều trị tại các cơ sở y tế.

Virus Corona bùng phát, Việt Nam đặt mức khuyến cáo ở mức cao. Ảnh: Viettimes

TP.HCM phát hiện 2 ca đầu tiên

Ngày 13/1, tại TP.HCM phát hiện 2 cha con quốc tịch Trung Quốc nhập Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị được xác định là 2 ca nhiễm virus corona (coronavirus) đầu tiên ở Việt Nam.

Hai ca bệnh này là cha con gồm ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi, có quốc tịch Trung Quốc).

Ông Li Ding được ghi nhận đến từ Vũ Xương (Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi đang là vùng dịch tễ của virus viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới.

Đáng nói, trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, ông Li Ding đã có một lịch trình di chuyển khá dày đặc tại Việt Nam khi đến Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long An.

Tới ngày 26/1, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, 2 bệnh nhân người Trung Quốc đang chờ kết quả xét nghiệm lại xem đã hết virus corona hay chưa.

Bệnh nhi 10 tuổi tử vong ở Khánh Hòa vì cúm

Cũng trong ngày 9/1, tại Khánh Hòa ghi nhận một bệnh nhi 10 tuổi tử vong do nhiễm cúm.

Bệnh nhân tên Lê Nguyễn Thị Thanh H (10 tuổi, ngụ tại huyện Cam Lâm). Theo lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, H. nhập viện từ ngày 8/1, qua hôm sau thì tử vong.

Nguyên nhân ban đầu xác định bệnh nhân H. tử vong do viêm phổi nặng nghi do cúm. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân H. được Trung tâm kiểm soát bệnh tật gửi sang Viện Pasteur Nha Trang để kiểm tra. Kết quả cho thấy H. dương tính với virus corona chủng NL63.

Bác sĩ Lê Tấn Phùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, xác nhận và cho biết đó là một chủng cũ của virus corona.

Đà Nẵng họp khẩn

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi mới, UBND TP.Đà Nẵng đã phải họp khẩn ngay trong ngày 24/1 (tức ngày 30 Tết).

Theo thống kê từ cơ quan chứ năng, có 218 hành khách từ vùng dịch ở Trung Quốc đến Đà Nẵng ngày 22/1.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, người dân nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là; rà soát quy trình phòng chống dịch; yêu cầu chuẩn bị chu đáo các điều kiện sẵn sàng đối phó với dịch bệnh.

Công tác kiểm soát 24/24 giờ tại các cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không được tăng cường để phát hiện, ngăn chặn trường hợp có dấu hiệu như tăng thân nhiệt, ho, sổ mũi… nhập cảnh vào Đà Nẵng. Sân bay đã bố trí vị trí đỗ biệt lập cho các chuyến bay từ Vũ Hán đến Đà Nẵng với 2 phòng cách ly.

Hà Nội chưa phát hiện bệnh nhân nhiễm corona

Hà Nội trước đó cũng nổi lên thông tin một sinh viên du học tại TP Vũ Hán (Trung Quốc) bị sốt phải vào viện có thể bị viêm phổi do virus Corona và nguy cơ phát tán loại virus nguy hiểm từ người phụ nữ này.

Thông tin cho biết, nữ bệnh nhân bị sốt là sinh viên được nghỉ Tết nguyên đán Canh Tý vừa trở về Hà Nội sum họp cùng gia đình được vài ngày thì bị sốt không rõ nguyên phải nhập viện điều trị.

Nữ bệnh nhân này được ghi nhận trú quán tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Các xét nghiệm sau đó đã khẳng định  người phụ nữ này không bị mắc bệnh viêm phổi bởi virus Corona.

Liên quan tới bệnh viêm phổi đến từ Trung Quốc, mới đây WHO đã kết luận chưa đủ điều kiện công bố dịch corona tại Trung Quốc là sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế.

Mặc dù vậy, các cơ quan quản lý, lãnh đạo Việt Nam xác định do có biên giới đường bộ với Trung Quốc và lưu lượng người đi lại đông, các biện pháp phòng chống lây nhiễm virus corona của Việt Nam đặt ở mức cao hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nguồn baodatviet