BAOTAYNINH.VN trên Google News

Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công và gây hại cho tai trong 

Cập nhật ngày: 31/10/2021 - 09:54

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Communications Medicine hôm 29/10, COVID-19 có thể gây nhiễm trùng tai trong và ảnh hưởng đến thính giác cũng như sự thăng bằng.

Đã có báo cáo về bệnh nhân COVID-19 với các triệu chứng như mất thính giác, ù tai, chóng mặt và các vấn đề về thăng bằng, vì vậy Viện Công nghệ Massachusetts và các nhà khoa học về Tai và Mắt Massachusetts đã sử dụng các mô hình tế bào tai trong của con người với mô tai trong của người trưởng thành và sau đó cho chúng tiếp xúc với virus.

Kết quả nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm vào tai trong, đặc biệt là các tế bào lông quan trọng đối với thính giác và sự thăng bằng. Ở một mức độ thấp hơn, COVID-19 có thể lây nhiễm sang các tế bào Schwann, có chức năng bảo vệ các tế bào thần kinh. Các loại tế bào khác trong tai trong không dễ bị nhiễm trùng.

“Có được các mô hình là bước đầu tiên và việc này hiện mở ra một hướng đi để xem xét không chỉ virus SARS-CoV-2 mà còn các loại virus khác ảnh hưởng đến thính giác”, Đồng trưởng nhóm nghiên cứu Lee Gehrke, Giáo sư tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Y tế cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng con đường virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tai là vòi nhĩ (ống Eustachian) - ống nối mũi với tai giữa.

Được biết, virus cũng có thể thoát ra khỏi mũi thông qua các lỗ nhỏ xung quanh dây thần kinh khứu giác, xâm nhập vào không gian não và lây nhiễm sang các dây thần kinh sọ não, bao gồm cả dây thần kinh kết nối với tai trong.

Nghiên cứu cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng virus SARS-CoV-2 có thể gây ra các vấn đề về thính giác và thăng bằng, nhưng tỷ lệ thực tế của bệnh nhân COVID-19 từng gặp các vấn đề về tai chưa được xác định.

Dẫn lời Tiến sĩ Konstantina Stankovic, trưởng khoa tai và thần kinh là chủ nhiệm Khoa Tai Mũi Họng - Phẫu thuật Đầu và Cổ tại Trường Đại học Stanford: "Ban đầu, điều này là do xét nghiệm thông thường không có sẵn cho những bệnh nhân được chẩn đoán mắc COVID-19, và khi bệnh nhân có nhiều biến chứng đe dọa tính mạng hơn, họ không chú ý nhiều đến việc liệu thính lực của họ có bị giảm hay không hoặc liệu họ có bị ù tai. Chúng tôi vẫn chưa biết tỷ lệ mắc bệnh là bao nhiêu, nhưng phát hiện của chúng tôi thực sự nhằm thúc đẩy sự quan tâm đến các triệu chứng liên quan đến tai ở những người mắc COVID-19”.

Bước tiếp theo của nhóm nghiên cứu là thử nghiệm các phương pháp điều trị đối với bệnh nhiễm trùng tai trong do virus SARS-CoV-2 và các loại virus khác gây ra./.

Nguồn VOV.VN (Biên dịch)
Theo MedicineNet