BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Cập nhật ngày: 11/06/2023 - 23:19

BTN - Một anh bạn mở điện thoại di động “khoe” với Bàn Dân một mẩu tin nhắn:

-Ông coi nè, tay nào gửi tin này có phải là xem thường pháp luật quá mức không?

-Ông đọc luôn cho cả bàn “cà phê tám” cùng nghe đi, khỏi trao qua trao lại rủi làm rớt hỏng mất cái “cánh cửa mở ra thế giới” của ông à.

-Ờ, mấy ông nghe nhé. Tin nhắn từ thuê bao di động số…: “Bên em nhận làm các loại giấy phép lái xe: máy A1, ô tô B2, C, căn cước, đăng ký xe các loại, bằng cấp 3 đến đại học, và tất cả các loại giấy tờ khác. Liên hệ điện thoại số… giao toàn quốc”. Ai đời, làm giấy tờ giả mà nhắn tin quảng cáo búa xua, chẳng biết sợ gì cả.

Một người cùng bàn cũng bật điện thoại:

-Đây, trên mạng xã hội còn chơi trội hơn, không chỉ quảng cáo bằng tin nhắn văn bản mà còn minh hoạ “mẫu sản phẩm” nữa.

Nói xong, anh ta giơ điện thoại cho mọi người xem bức ảnh ghép cả chục mẫu giấy tờ, ngoài các loại bằng cấp, giấy tờ xe có cả “bìa đỏ” chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy hồng sở hữu nhà trên đất ở… rồi nói tiếp:

-Đúng là mấy tay làm bậy này “coi trời bằng vung”. Chẳng lẽ họ nghĩ không ai mò ra được số điện thoại, địa chỉ mạng xã hội của họ sao ta?!

Một người khác tỏ vẻ hiểu biết hơn:

-Tôi nghĩ có khi không phải họ không biết hành vi họ “làm dịch vụ” giả mạo giấy tờ là vi phạm pháp luật đâu, mà họ nghĩ rằng việc tung tin nhắn, quảng cáo hình ảnh “sản phẩm” trên mạng không đủ để bị xem là bằng chứng vi phạm, bất quá nếu có ai “khó dễ” thì họ bảo là “nhắn chơi cho vui”, cùng lắm là bị cảnh cáo. Có phải vậy không ông nhà báo?

-Bàn Dân đồng ý là “các cái” mấy ông nêu ra nãy giờ chưa thể xem là bằng chứng để cáo buộc những người nhắn tin, tung lên mạng xã hội. Nhưng Bàn Dân nghĩ rằng ngành chức năng sẽ không bỏ qua, mà có khi từ đây sẽ phăng ra đường dây phạm tội để có giải pháp xử lý đúng mức theo quy định pháp luật.

Nếu mấy ông có chú ý theo dõi công tác bảo đảm an ninh trật tự mấy ngày gần đây, ắt sẽ biết đến việc Công an phá vụ án làm giả theo kiểu vừa kể ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa được công bố hôm 9.6.2023.

Theo đó, qua nắm được thông tin từ nhiều nguồn, Công an TP.HCM đã lập chuyên án theo dõi, kiểm tra và bắt, thu giữ của các đối tượng ngụ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ Đức, Hải Phòng 2 thùng hàng đựng tới 70 loại giấy tờ nghi giả tại một vị trí ở quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Khai thác, mở rộng chuyên án, Công an bắt giữ thêm 10 đối tượng có liên quan. Khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an thu giữ được nhiều tài liệu, con dấu giả và các dụng cụ dùng để in các giấy tờ giả.

Qua điều tra, đối tượng tên T.T.T khai là trước đó có lên mạng đặt mua bằng lái giả. Sau đó, thấy việc làm giấy giả coi bộ “dễ ăn” nên T nảy sinh ý định làm giả các tài liệu, giấy tờ để kiếm tiền. Để tiến hành công việc “làm ăn”, T thuê nhiều người làm, nhiều căn nhà và mua trang thiết bị in ấn giấy tờ giả.

Các đồng phạm với T tích cực hoạt động móc nối, quảng cáo, tiếp thị, sản xuất, giao hàng bằng bưu phẩm kèm quà tặng qua dịch vụ phát chuyển nhanh rồi nhận phí thông qua các đối tượng môi giới.

Với đường dây khá “phong phú, đa dạng” như vậy, chỉ trong 5 tháng từ đầu năm 2023 đến nay, đối tượng T.T.T và đồng bọn đã làm giả trên 3.600 giấy tờ giả các loại, thu lợi bất chính trên 900 triệu đồng.

Ngoài ra, khi biết đường dây của T bị phát hiện, em của T là Đ đã liên hệ với một đối tượng khác là nữ để “chạy lo” cho T với giá 1 tỷ đồng. Đến ngày 8.6, cả bọn 12 đối tượng trong đường dây này đã bị khởi tố, tạm giam để tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

Các ông thấy đó, trong giai đoạn cả nước tích cực đẩy mạnh tăng tốc phát triển kinh tế xã hội bằng nhiều động lực hiện đại của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, còn gọi là thời đại 4.0, thì cũng có không ít những kẻ xấu cũng tích cực nắm bắt công nghệ số để thực hiện hành vi phạm tội hòng trục lợi cá nhân.

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, ngành chức năng có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội cũng không ngừng nâng cao nghiệp vụ, trình độ khoa học công nghệ để đủ sức thực hiện nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin cậy giao phó.

-Đúng vậy, tôi tuy có cảm thấy bức xúc vì bị nhận không biết bao nhiêu tin nhắn tào lao, bị “trút” xuống phương tiện thông tin cá nhân của mình không biết bao nhiêu tin xấu, độc hằng ngày, nhưng tôi luôn tin sớm hay muộn các cái trò thách thức xã hội, thách thức pháp luật cũng sẽ bị bóc tách, cách ly khỏi đời sống tươi đẹp của đất nước ta. Và không gian mạng cũng như không gian thực là môi trường sống của chúng ta cũng sẽ được làm sạch để toàn dân ta được hưởng hạnh phúc bền vững.

Bàn Dân