BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vòng eo trên 80 - 90cm có nguy cơ mắc tiểu đường cao 

Cập nhật ngày: 01/07/2017 - 07:51

Nam giới có vòng eo trên 90 cm, nữ giới vòng eo trên 80 cm thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh cao, do vòng eo lớn là mỡ tảng gia tăng, liên quan đến tình trạng đề kháng insulin và có cơ chế bệnh sinh rất rõ với bệnh tiểu đường.


Giao diện trang web ngaydautien.vn - Ảnh chụp màn hình

PGS-TS Nguyễn Thy Khuê, Chuyên gia về tiểu đường ở VN cho hay như vậy tại cuộc họp báo ngày 30-6, nhằm tăng cường cung cấp kiến thức cho người bệnh tiểu đường.

“Nghiên cứu dịch tễ những năm 1990 cho thấy bệnh nhân tiểu đường có chỉ số khối cơ thể (BMI) khoảng 23 và vòng eo xấp xỉ 90 cm với nam và 80 cm với nữ, nhưng hiện nay thì bệnh nhân tiểu đường mập hơn, BMI khoảng 25 và vòng eo lớn hơn vòng eo kể trên”- bà Khuê cho biết.

Theo PGS Khuê, thói quen ăn uống và vận động thay đổi góp phần làm gia tăng bệnh nhân tiểu đường ở VN, trong đó có việc người Việt đã ăn gấp ba lượng dầu mỡ, lượng tinh bột có giảm nhưng rau xanh không thấy đổi trong mấy chục năm gần đây, vẫn tiếp tục ở mức bằng 1/2 so với yêu cầu. 

Bà Khuê cũng cho hay chi phí điều trị bệnh tiểu đường ở VN năm 2007 là 320 triệu USD và nếu không có biện pháp thay đổi để giảm số người mắc, chi phí cho căn bệnh này sẽ vượt 1 tỷ USD vào 2025. 

Dịp này, trang web ngaydautien.vn được ra mắt như một trang thông tin chính thức dành cho bệnh nhân tiểu đường. Tại đây, bệnh nhân có cơ hội hỏi đáp cùng bác sỹ, học cách sống khỏe mạnh cùng bệnh, đánh giá nguy cơ…

Theo bà Khuê, website này ra đời nhằm cung cấp kiến thức cho bệnh nhân tiểu đường đang ngày càng gia tăng ở VN.

Nguồn TTO