BAOTAYNINH.VN trên Google News

VSATTP: Cần tăng cường giám sát trên mọi lĩnh vực

Cập nhật ngày: 22/03/2011 - 10:55

(BTNO)- Chiều 22.3, UBND tỉnh tây Ninh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2010, triển khai kế hoạch năm 2011. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong – Giám đốc Sở Y tế, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh chủ trì hội nghị.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong – Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị

Năm 2010, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến các văn bản liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và thanh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đến các cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh thực phẩm. Qua thanh kiểm tra trên 7.100 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và các bếp ăn tập thể trong tỉnh có 3.872 cơ sở đạt chuẩn, 3.290 cơ sở vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó nhắc nhở 2.177 cơ sở, cảnh cáo 760 cơ sở, đóng cửa 13 cơ sở và phạt tiền 340 cơ sở với tổng số tiền phạt là 141.050.000 đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã cho tiêu huỷ các sản phẩm quá hạn, sản phẩm sử dụng phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc của 155 cơ sở.

Vào các dịp tết Nguyên đán, tháng hành động vì chất lượng VSATTP, tết Trung thu… đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh và các huyện/thị đã kịp thời tiến hành công tác thanh kiểm tra và hậu kiểm nhằm bảo đảm chất lượng vệ sinh thực phẩm. Trong năm, toàn tỉnh đã cấp mới được 1.697 giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, tỷ lệ đạt được như trên khá thấp so với chỉ tiêu đề ra.  

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở  trong dịp tết Tân Mão 2011

Năm 2010, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm với số mắc là 136 người, không có ca nào tử vong. Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm do thức ăn nhiễm vi sinh vật (4vụ) và nhiễm hoá chất (1vụ). So với cùng kỳ, số vụ tăng 3 nhưng số người ngộ độc giảm 66 người…

Thay mặt Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh, bác sĩ Nguyễn Thanh Phong ghi nhận những kết quả đạt được của các ngành liên quan trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó công tác tuyên truyền, thanh tra đã tác động đến nhận thức của người chế biến, kinh doanh, sản xuất thực phẩm, giúp họ có ý thức chấp hành tốt hơn các quy định về VSATTP. Tuy nhiên, từng lúc từng nơi lãnh đạo địa phương vẫn chưa thật sự quan tâm đầy đủ đến công tác đảm bảo VSATTP ở địa phương. Vì vậy, để công tác vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011 được tốt hơn, bác sĩ Nguyễn Thanh Phong đề nghị các ngành các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền về vấn đề này trong cộng đồng; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường và an toàn thực phẩm đối với sản phẩm có nguồn gốc từ nuôi trồng; tập trung đẩy mạnh xây dựng các mô hình điểm: vùng rau an toàn, quản lý thức ăn đường phố v.v

Hội nghị cũng đã thông qua dự thảo kế hoạch triển khai "Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011" (từ 15.4-15.5.2011), với chủ đề “Sản xuất – kinh doanh – sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm”.

Bạch Thảo