BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ “cưỡng chế nhầm đất” ở Trảng Bàng: Quyết định giải quyết của UBND tỉnh có hiệu lực hơn 5 tháng vẫn chưa được thi hành?

Cập nhật ngày: 22/09/2010 - 09:13

Trước đây, Báo Tây Ninh đã phản ánh trường hợp bà Hồ Thị Ngọc Loan, (39 tuổi, hiện ngụ ấp Bình Hoà, xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng) khiếu nại về việc tài sản riêng (đất ở) của bà bị Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Trảng Bàng cưỡng chế bán đấu giá để trả nợ cho chồng cũ của bà Loan là ông Lê Thanh Hoà.

Thửa đất này có diện tích 115m2, toạ lạc tại ấp Bình Hoà, xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng, có nguồn gốc từ ông Nguyễn Văn Lịch sang nhượng lại cho bà Loan trước khi bà chung sống với ông Hoà. Trong thời gian chung sống cho đến khi ly dị, bà Loan vẫn là người sử dụng thửa đất trên, không nhập vào khối tài sản chung của 2 vợ chồng. Từ khi mua thửa đất này cho đến năm 2009, bà Loan chưa làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.

Bỗng dưng, cuối năm 2007, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng cưỡng chế bán đấu giá thửa đất của bà Loan để trả nợ cho ông Lê Thanh Hoà. Bà Loan khiếu nại thì được cơ quan này trả lời: thửa đất trên là tài sản chung của vợ chồng bà Loan, ông Hoà. Căn cứ để chứng minh là bà Loan, ông Hoà đã đăng ký QSDĐ và được UBND huyện Trảng Bàng cấp “sổ đỏ” vào năm 2005. Do đó, Chi cục THADS huyện Trảng Bàng bán đấu giá, lấy một phần giá trị đất để trả nợ cho ông Hoà là đúng pháp luật.

“Sổ đỏ” cấp cho ông Hoà, bà Loan dù hai người này khẳng định “chưa từng đăng ký” trước đây

Tuy nhiên, bà Loan phủ nhận lập luận của Chi cục THADS huyện Trảng Bàng,  đồng thời cho rằng hồ sơ đăng ký QSDĐ của bà bị “ai đó” làm giả. Cụ thể là giấy sang nhượng và một số giấy tờ khác có chữ ký không giống chữ ký của bà Loan, cũng như chữ ký của các nhân chứng khác “có vấn đề”. Chi cục THADS huyện Trảng Bàng, UBND huyện Trảng Bàng, Cục THADS tỉnh Tây Ninh đều bác đơn của bà Loan, khẳng định Chi cục THADS huyện Trảng Bàng làm đúng. Vì vậy, bà Loan khiếu nại vụ việc đến UBND tỉnh.

Ngày 9.4.2010, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 701/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Hồ Thị Ngọc Loan. Nội dung quyết định thể hiện, bà Loan mua thửa đất trên từ ông Nguyễn Văn Lịch vào năm 1992 nhưng đến nay, ông Lịch vẫn chưa thực hiện các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho bà Loan. Hiện tại, thửa đất trên vẫn nằm trong “sổ đỏ” do ông Lịch đứng tên sử dụng. Cho nên, việc ông Hoà được UBND huyện Trảng Bàng cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với thửa đất trên vào năm 2005 là điều thật “khó hiểu” (một thửa đất nhưng có đến 2 “sổ đỏ”). Mặt khác, trong quá trình xác minh vụ việc, phóng viên được biết “sổ đỏ” thửa đất trên chưa từng đến tay ông Hoà, bà Loan mà nằm ở… Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng.

Được biết vụ việc này, Sở TN&MT đã làm rõ một số nội dung mà các cơ quan trước đó đã phủ nhận. Chẳng hạn như UBND xã Bình Thạnh và Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng thiếu kiểm tra, đối chiếu, không hướng dẫn bà Loan lập hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Lịch sang bà Loan mà lập hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận QSDĐ là trái quy định của Luật Đất đai. Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng phát hiện giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Hoà trùng với đất đã cấp cho ông Lịch, nhưng không tham mưu cho UBND huyện Trảng Bàng ban hành quyết định thu hồi là trái quy định của pháp luật về đất đai. Thanh tra huyện Trảng Bàng sau khi xem xét, thẩm tra đơn khiếu nại của bà Loan, phát hiện 1 thửa đất được cấp 2 “sổ đỏ”, nhưng vẫn không tham mưu UBND huyện thu hồi “sổ đỏ cấp cho ông Hoà” là chưa đúng với quy định của pháp luật. Sở TN&MT kết luận, quyết định của UBND huyện Trảng Bàng về việc bác đơn khiếu nại của bà Loan là “chưa chuẩn xác và chưa đúng với quy định của pháp luật về đất đai”. Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh thu hồi “sổ đỏ” đã cấp cho ông Hoà; thu hồi quyết định của UBND huyện Trảng Bàng về giải quyết đơn khiếu nại của bà Loan.

Từ cơ sở tham mưu của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi Quyết định số 1855/UB-UBND của Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng, lý do chưa đúng quy định của pháp luật; giao Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng thu hồi “sổ đỏ” đã cấp cho ông Hoà (do Phòng TN&MT giữ) và báo cáo kết quả về UBND tỉnh. Quyết định này cũng nêu rõ “là quyết định giải quyết cuối cùng của Chủ tịch UBND tỉnh, có hiệu lực kể từ ngày ký”.

Thế nhưng, đã hơn 5 tháng sau khi có quyết định của UBND tỉnh, bà Loan cũng đã nhiều lần đến Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng, UBND huyện để “xin” làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đối với thửa đất “suýt bị mất oan” nhưng chỉ nhận được lời hứa “sẽ giải quyết”. Bà Loan thắc mắc: “quyết định của UBND tỉnh có hiệu lực đã lâu, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng huyện Trảng Bàng không chấp hành? đã bị thiệt hại, mất quá nhiều thời gian để đi kêu oan, tìm lẽ công bằng trong nhiều năm qua, nay lại tiếp tục dây dưa”.

Một điều vô lý nữa là ông Hoà có tài sản riêng (nhà, đất) ở xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng nhưng Chi cục THADS huyện lại không thi hành án, bán đấu giá tài sản này mà lại “lấy” thửa đất của bà Loan?

ĐÌNH CHUNG