BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ khiếu nại độ ồn âm thanh quán 090 (Thị xã): Chưa đủ cơ sở xử phạt nhưng sẽ tăng cường kiểm tra…

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 09:48

Bà Võ Thị Bích Tuyền, ngụ khu phố 4, phường 1, Thị xã phản ánh đến Báo Tây Ninh như sau: Tại khu vực bà Tuyền cư ngụ, về đêm, quán bar 090, hoạt động thường xuyên mở âm thanh lớn. Tiếng nhạc của quán 090 phát ra gây ảnh hưởng rất nhiều đến bà con cư ngụ gần đó. Bà con đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền, kể cả viết đơn kiến nghị đến HĐND, UBND Thị xã, ngành chức năng... nhưng vẫn chưa được các ngành có biện pháp chấn chỉnh. Bà Tuyền cho biết, cuộc họp ngày 7.7.2008 tại văn phòng BQL khu phố 4, phường 1, Thị xã, có 32 hộ dân dự họp, ông Chủ tịch UBND Thị xã phát biểu “Nay tôi xuống thực tế dự họp, phản ánh của bà con bấy nhiêu đó là đủ điều kiện tôi rút giấy phép kinh doanh của cơ sở được rồi”. Thế nhưng, sau cuộc họp, âm thanh của quán bar vẫn gây tiếng ồn, hoạt động đến 12 giờ khuya mà các cơ quan chức năng vẫn không xử lý, có chăng là xử phạt tiền nhiều lần nhưng… đâu lại vào đó.

Bà Tuyền cũng cho biết, sau khi bà có đơn kiến nghị gửi các cấp, Phòng VHTT Thị xã có công văn trả lời cho biết “âm thanh quán cà phê 090 không vượt quá quy định, nên không có cơ sở xử lý vi phạm hành chính”. Bà Tuyền cho rằng, trả lời của Phòng VHTT Thị xã là chưa chính xác, không đúng như phản ánh của bà con tại cuộc họp nêu trên. Bà Tuyền cho rằng, cán bộ Phòng VHTT chỉ đo độ ồn âm thanh vang ra ngoài cửa phòng mà không đo độ ồn âm thanh nhà bên cạnh. Những phản ánh của bà con trong thời gian qua nhưng chưa được ngành văn hoá xử lý tích cực. Bà Tuyền viện dẫn Nghị định 11 của Chính phủ quy định “Nếu không đồng ý cho quán hoạt động, các hộ liền kề gửi văn bản tới Sở VHTT hoặc cơ quan cấp phép cấp quận, huyện, quán đó sẽ bị thu hồi giấy phép”. Vì vậy, bà Tuyền mong Sở VHTT và Du lịch tỉnh sớm xem xét những phản ánh của bà con cư ngụ tại khu phố 1 và khu phố 4, phường 2, để có biện pháp chấn chỉnh quán 090.

Qua trao đổi PV, bà Phan Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch UBND phường 1 cho biết những phản ánh của bà Tuyền đã được các ngành chức năng xem xét, giải quyết. Cụ thể, tại Văn bản số 16/VHTT, do bà Hồ Thị Tuyết Mai, Trưởng Phòng VHTT Thị xã ký cho biết: Tại biên bản kiểm tra ngày 22.2.2009 của UBND phường 1, phối hợp cùng Phòng VHTT Thị xã, Sở VHTT và Du lịch, có sự chứng kiến của BQL khu phố 4 kiểm tra đo độ ồn âm thanh bên ngoài quán cà phê 090 vào lúc 22 giờ, mức thấp nhất là 59,7 đề-xi-ben, mức cao nhất là 68,8 đề-xi-ben. Căn cứ theo tiêu chuẩn mức ồn tối đa cho phép “TCVN 5949” quy định từ 18 đến 22 giờ, âm thanh cho phép là 70 đề-xi-ben. Vì vậy, Phòng VHTT Thị xã không có cơ sở để trình UBND Thị xã xử lý vi phạm hành chính đối với quán cà phê 090. Tại văn bản này, bà Mai cũng cho biết, Phòng VHTT Thị xã sẽ tiếp tục phối hợp các ban, ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chấn chỉnh an ninh, trật tự, nhất là độ ồn âm thanh của quán cà phê 090.

Bà Phó Chủ tịch UBND phường 1, Phan Ngọc Diệp còn cho biết, UBND phường 1 đã có buổi làm việc trả lời những kiến nghị của bà Tuyền vào ngày 27.4.2009. Tại buổi làm việc này, UBND phường 1 giải thích cho bà Tuyền biết, việc bà phản ánh có những vật dụng của đối tượng tệ nạn xã hội sử dụng như: kim tiêm, bao cao su vứt xung quanh gần quán cà phê 090, UBND phường 1 đã kiểm tra nhưng không phát hiện. Việc này, bà Tuyền cũng thừa nhận bà ghi lại phản ánh của bà con từ cuộc họp khu phố trong năm 2008. Còn vấn đề rác xung quanh khu vực này, UBND phường 1 đã mời chủ hộ quán yêu cầu khắc phục xong. UBND phường 1 cũng nhắc nhở và chủ hộ kinh doanh này cũng cam kết sẽ khắc phục độ ồn âm thanh, không làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Bà Diệp cũng cho biết, tại cuộc giải quyết kiến nghị, UBND phường 1 trao đổi với bà Tuyền rằng, UBND phường 1 sẵn sàng phối hợp cùng bà trong việc phát hiện xử lý vi phạm độ ồn âm thanh của quán. Nếu bà Tuyền phát hiện quán cà phê 090 mở âm thanh lớn, chính quyền sẽ phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, đo độ ồn âm thanh của quán để xử lý.

HỮU ĐỨC