BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ ông Nguyễn Văn Toạn (Thị xã):
UBND Thị xã sẽ cưỡng chế nếu ông Toạn không chấp hành tháo dỡ

Cập nhật ngày: 29/05/2009 - 11:44

Ngày 18.5.2009, UBND Thị xã đã có Công văn số 67/BC-UBND báo cáo Tỉnh uỷ và các ngành liên quan về trường hợp ông Nguyễn Văn Toạn chiếm dụng hành lang đường bộ và đất lưu không kênh TN11 mà Báo TN đã nhiều lần phản ánh, cho biết sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm vụ việc. Chúng tôi được biết, ngày 29.4.2009 Đoàn kiểm tra của UBND Thị xã (thành lập tháng 11.2008 để xác minh vụ ông Toạn) cũng có bản kết luận. Và ngày 13.5.2009, UBND Thị xã đã có cuộc họp với các ngành Tư pháp Thị xã về hướng xử lý do ông Nguyễn Hồng Quang - quyền Chủ tịch UBND Thị xã chủ trì.

* Chiếm dụng hành lang đường bộ, kênh mương nhùng nhằng 25 năm chưa xử lý!

Trên cơ sở báo cáo Phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Thị xã và kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra của Thị xã xác định: Vào khoảng năm 1985, ông Toạn cất nhà tạm làm tiệm sửa xe. Năm 2004, ông Toạn sửa nhà, xây lại bằng gạch và lợp tôn trên nền cũ diện tích 31,2m2. Ngày 2.3.2004, Thanh tra Giao thông Thị xã lập biên bản, yêu cầu đình chỉ việc xây dựng nhưng ông Toạn không chấp hành. Ngày 5.3.2004, Thanh tra Giao thông Thị xã lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị UBND Thị xã xử phạt VPHC về trật tự ATGT với số tiền phạt 4 triệu đồng, buộc ông Toạn tháo dỡ công trình. Ông Toạn khiếu nại, UBND Thị xã ra quyết định giải quyết khiếu nại giữ nguyên quyết định xử phạt hành chính. Sau đó, ông Toạn khiếu nại lên UBND tỉnh. Ngày 10.9.2004, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh phúc tra đơn khiếu nại của ông Toạn. Ngày 31.10.2004, Thanh tra tỉnh báo cáo cho biết, do quá trình kiểm tra, xem xét có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình vận dụng văn bản pháp luật của Nhà nước, nên UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các ngành liên quan để giải quyết. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ này nhưng không rõ vì sao để kéo dài đến nay...

Ngày 3.12.2008, qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra Thị xã xác định, nguồn gốc đất ông Toạn đang sử dụng, trước 30.4.1975 là của ông Cao Văn Cát. Năm 1978, ông Cát bán cho ông Võ Thới Chơn 2.000m2, thể hiện bằng giấy tay, trả công khai phá. Sau đó, ông Chơn nhượng lại toàn bộ phần đất cho ông Đỗ Văn Chúc, có giấy sang nhượng do vợ ông Chúc là bà Phạm Thị Xinh đứng tên, ghi nhận tứ cận, hướng Đông giáp tỉnh lộ 4. Ngày 1.8.1984, ông Chúc làm đơn xin cất nhà trên phần đất nêu trên, được UBND huyện Hoà Thành xác nhận. Tương tự như trường hợp ông Chúc, phần đất gia đình ông Toạn ở cũng liên quan đến phần đất mặt tiền của ông Phan Thành Công. Nguồn gốc phần đất này được xác định, trước 30.4.1975 là của ông Cao Văn Cát. Năm 1984, ông Cát cho con nuôi là ông Đào Anh Thơ cất nhà ở, được UBND huyện Hoà Thành xác nhận. Năm 1989, ông Thơ sang nhượng lại cho ông Đặng Hùng Dũng. Sau đó, ông Dũng sang nhượng lại cho ông Thơ. Ngày 1.5.1993, ông Thơ làm giấy uỷ quyền toàn bộ diện tích đất trên cho ông Công, được UBND xã Ninh Sơn xác nhận.

Năm 1985, công trình thuỷ lợi TN11 đi cắt ngang mặt tiền phần đất ông Chúc và ông Thơ. Trong thời gian này có nhiều người dân đến cất nhà tạm, sau đó một số người di dời đi nơi khác, chỉ còn gia đình ông Toạn ở lại cho đến nay. Từ căn nhà tạm, qua nhiều lần đổ đất san lấp mặt bằng để xây dựng nhà ở bằng tường gạch, UBND xã Ninh Sơn đã lập biên bản, nhưng gia đình ông Toạn vẫn không chấp hành mà còn tiếp tục xây dựng nhiều căn nhà trên phần đất lấn chiếm. Ngày 2.11.1999, UBND xã Ninh Sơn, có thông báo giải quyết vụ tranh chấp giữa ông Toạn và ông Công, buộc ông Toạn phải trả phần đất có chiều dài 28m giáp mặt đường tỉnh lộ 4 và giáp kênh TN11, đồng thời tháo dỡ toàn bộ vật dụng xây nhà và hoa màu trên đất. Ngày 9.7.1999, UBND huyện Hoà Thành có quyết định thu hồi thông báo nêu trên, cho rằng phần đất ông Toạn đang sử dụng là đất lưu không bảo vệ kênh TN11 và lộ giới tỉnh lộ 4, khi Nhà nước sử dụng, ông Toạn có trách nhiệm giao trả lại, không phải bồi thường. Ông Toạn không có khiếu nại. Đoàn kiểm tra Thị xã xác định, trên phần đất này, từ năm 1987 đến nay, ông Toạn xây dựng 8 căn nhà, phần lớn là xây tường, gạch

* Kiên quyết xử lý dứt điểm

Trên cơ sở báo cáo của Đoàn kiểm tra, ngày 13.5.2009, UBND Thị xã họp các phòng chức năng. Cuộc họp kết luận: sẽ tiến hành lập biên bản việc ông Toạn xây dựng các căn nhà trái phép (1 căn nhà đã được lập biên bản, ra quyết định xử phạt), đồng thời giao UBND xã Ninh Sơn kết hợp Phòng TN&MT xem xét, đề xuất bố trí địa điểm di dời hợp lý đối với gia đình ông Toạn, khi UBND Thị xã tiến hành cưỡng chế.

Được biết, ngày 15.5.2009, Đoàn kiểm tra Thị xã đã đến hiện trường lập biên bản, ông Toạn vi phạm “xây dựng nhà ở trái phép trên đất lấn chiếm và công trình phụ trên đất lấn chiếm (hành lang an toàn giao thông đường bộ 785, lưu không kênh TN11, đất công do Nhà nước quản lý), với diện tích 751,06m2, gồm 8 căn nhà và công trình phụ”. Ngày 21.5.2009, quyền Chủ tịch UBND Thị xã- Nguyễn Hồng Quang đã ra quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra, buộc ông Toạn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm.

Một cán bộ UBND Thị xã cho biết, sau khi tống đạt quyết định nêu trên, hết thời hạn quy định, nếu ông Toạn không chấp hành, UBND Thị xã sẽ cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của ông Toạn theo quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi kết quả xử lý vụ việc này để thông tin đến bạn đọc.

HỮU ĐỨC