BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vũ Thị Hương lần đầu giành HC đồng chạy 100 m nữ Asiad

Cập nhật ngày: 23/11/2010 - 05:29

Vũ Thị Hương (phải) không thể gây bất ngờ ở vòng chung kết.

Cả hai VĐV của Việt Nam tham gia đường chạy 100 mét nữ đều giành quyền vào vòng chung kết 8 người chiều tối 22.11, nhưng chỉ có Vũ Thị Hương được hy vọng giành huy chương. Ở vòng đấu loại và bán kết, Hương đều nhanh nhất ở nhóm chạy của cô, nhưng không đạt tới mức thành tích tốt nhất của bản thân và chỉ cao thứ ba sau hai ứng viên vô địch người Nhật Bản và Uzbekistan. Phải có sự đột biến ở vòng chung kết, Hương mới mong giành được một trong hai vị trí dẫn đầu. Nhưng đã không có bất ngờ nào xảy ra tại sân vận động ở Quảng Châu.

Đã xuất phát tốt hơn vòng loại và bán kết, nhưng VĐV người Thái Nguyên cũng chỉ đủ sức bám sát hai đối thủ cán đích trước tiên, đoạt HC đồng với kết quả 11 giây 43 (nhanh hơn ở bán kết: 11 giây 46). Đây là tấm huy chương đầu tiên của Hương và điền kinh Việt Nam ở Đại hội thể thao châu Á.

Đương kim vô địch châu Á người Nhật Fukushima Chisato giành HC vàng với thành tích 11 giây 33 (thấp hơn cả ở bán kết: 11 giây 32). VĐV đã 34 tuổi Khubbieva Guzel của Uzbekistan đoạt HC bạc (11 giây 34). Lê Ngọc Phượng đứng cuối với 11 giây 76. Đứng từ thứ 4 đến thứ 4 là các VĐV của Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, và Trung Quốc.

Kỷ lục thế giới chạy 100 m nữ hiện thuộc về VĐV người Mỹ với thành tích 10 giây 49, tồn tại suốt từ năm 1988. Kỷ lục châu Á (10 giây 79) thuộc về VĐV của Trung Quốc - Li Xuemei, lập hồi tháng 10/1997.

Sau khi nhận huy chương, Vũ Thị Hương phát biểu: "Kết quả hôm nay chưa phải là thành tích tốt nhất của tôi, nhưng giành được huy chương đồng ở đấu trường châu Á không phải đơn giản. Tôi mới lần đầu đạt thành tích cao như vậy ở Asiad, vì vậy với tôi đây là tấm huy chương quý giá".

Vũ Thị Hương (phải) và các VĐV đoạt HC vàng (giữa), bạc trên bục nhận giải thưởng.

Ở vòng bán kết trước đó hai tiếng Vũ Thị Hương lại xuất phát rất chậm (điểm yếu cố hữu), nhưng như thường lệ cô đã tung nước rút rất hay ở đoạn cuối, cán đích trước tiên ở nhóm chạy thứ nhất với 11 giây 46 - cao hơn thành tích ở vòng đấu loại chiều qua: 11 giây 56. Thành tích của Hương cao thứ ba ở vòng bán kết nhưng vẫn còn kém khá xa mức tốt nhất của chính cô: tốt nhất trong sự nghiệp là 11 giây 33, tốt nhất gần đây là 11 giây 34 (tại SEA Games 2009). Hương là đương kim vô địch SEA Games chạy 100 m và 200 m, từng giành HC vàng chạy 60 m ở Đại hội thể thao trong nhà châu Á năm nay tại Hà Nội. VĐV còn lại của Việt Nam - Lê Ngọc Phượng - là người cuối cùng lọt vào vòng chạy chung kết 8 người, dù chỉ nhanh thứ 5 ở nhóm chạy bán kết thứ hai.

Fukushima Chisato của Nhật Bản nhanh nhất vòng bán kết, với thành tích 11 giây 32. Đây chưa phải là thành tích tốt nhất của cô (11 giây 27 khi vô địch châu Á 2009). Guzel của Uzbekistan nhanh thứ hai bán kết với 11 giây 36.

Chiều chủ nhật cả Vũ Thị Hương và Lê Ngọc Phượng đều nhanh nhất ở lượt chạy vòng đấu loại để giành vé vào bán kết. 16 VĐV dự bán kết được chia đều làm hai nhóm chạy. Ba người chạy nhanh nhất mỗi nhóm và hai người có thành tích tốt nhất tiếp theo giành quyền vào vòng chạy chung kết 8 người.

Trong các ngày tranh tài thứ bảy, chủ nhật và tới chiều nay, thể thao Việt Nam chỉ giành thêm HC đồng chạy 100 mét nữ (tổng cộng 11 HC bạc, 12 HC đồng), đứng sau các đoàn mạnh của khu vực Đông Nam Á.

Tiếp tục tan mộng vàng chạy 100 mét nữ (dù biết trước rất khó), thể thao Việt Nam chỉ còn kỳ vọng ở karatedo và cầu mây nữ nội dung đội tuyển (nội dung đồng đội regu chỉ có HC đồng).

Chiều 22.11, Việt Nam đã thi đấu trận đầu ở nội dung cầu mây nữ đội tuyển và thắng đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Myanmar với kết quả 2-0 (21-19, 23-21). Chiều 23.11 Việt Nam gặp Trung Quốc. Ở nội dung đồng đội regu, Việt Nam cũng ra quân thắng Nhật Bản, nhưng sau đó thua Indonesia ở lượt cuối vòng bảng, gặp và thua Thái Lan ở bán kết nên chỉ nhận HC đồng (kỳ Asiad trước giành HC vàng).

Ở môn đua thuyền Canoeing tốc độ khởi tranh hôm nay, các VĐV Việt Nam cũng thi đấu tốt ở vòng đấu loại và giành quyền vào chung kết ở ba nội dung thi: cự ly C1 100 m nam với VĐV Hoàng Hồng Anh, thứ nhì bảng A vòng loại; K1 200 m nam của Nguyễn Thành Quang với vị trí thứ 4 của vòng loại. Hai VĐV Trần Văn Long, Lưu Văn Hoàn vào vòng chung kết thuyền đôi C2 1.000 m.

Bảng huy chương ASIAD (12.11- 27.11)

TT

Đoàn

Vàng

Bạc

Đồng

Tổng

Danh sách huy chương của Việt Nam:

HC vàng: 0.

HC bạc: 11 (2 bắn súng: Hà Minh Thành, và đồng đội nữ; 4 wushu: Thanh Tùng, Phan Văn Hậu, Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Văn Tuấn; 1 cờ vua: Quang Liêm, 1 đua thuyền rowing đôi; 1 taekwondo, 1 đua thuyền rowing 4 người, 1 cờ tướng cá nhân nam: Thành Bảo)

HC đồng: 12 (1 bắn súng, 4 wushu, 2 billiard carom ba băng, 3 taekwondo, 1 cầu mây đồng đội nữ, 1 HC đồng chạy 100 m nữ).

* Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Thái Lan hiện dẫn đầu với 7 HC vàng ở các môn cầu mây (2), đua thuyền (3), taekwondo (2).

(Theo VNE)