BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ tố cáo tiêu cực ở Trường THCS Thanh Phước: “Xếp hồ sơ” vì không có người nhận đứng đơn tố cáo

Cập nhật ngày: 25/05/2011 - 12:25

Đơn tố cáo nặc danh

Cuối tháng 2.2011, Báo Tây Ninh thông tin nội dung phản ánh của “một số giáo viên” Trường THCS Thanh Phước (Gò Dầu) về việc Hiệu trưởng nhà trường có biểu hiện tiêu cực trong công tác chỉ đạo và thực hiện công tác phổ cập THPT. Theo nội dung phản ánh, Trường THCS Thanh Phước phổ cập giáo dục được 2 lớp 10 và 11 với số lượng học sinh ít ỏi. Đầu mỗi năm học, Hiệu trưởng chỉ đạo thống kê loại bỏ nhiều đối tượng trong độ tuổi phổ cập, ghi trong hồ sơ là đã chuyển đi địa phương khác nhưng thực tế vẫn còn tại địa phương.

Đến đầu năm học 2010- 2011, Hiệu trưởng chỉ đạo cho giáo viên chuyên trách rà soát và “loại ra khỏi danh sách” những đối tượng đã thi rớt tốt nghiệp cấp III, có năm sinh vào các năm 1990, 1991, 1992 để thay vào đó là những đối tượng đã tốt nghiệp nhưng là người ở… địa phương khác. Tổng cộng có tất cả 44 trường hợp được “thay thế” như đã nêu (có danh sách cụ thể). Đồng thời, Hiệu trưởng đã “cho chuyển” đi nơi khác 140 trường hợp thuộc đối tượng phải phổ cập giáo dục THPT ở xã Thanh Phước, trong khi hầu hết những em này vẫn ngụ tại địa phương.

Danh sách những học sinh “bị đánh tráo” được gửi kèm “đơn nặc danh”

Trước đây, sau khi nhận được phản ánh trên, phóng viên đã làm việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Gò Dầu, được trả lời sẽ làm rõ vụ việc. Mới đây, Phòng GD&ĐT huyện Gò Dầu cho biết như sau: Sau khi nhận được chỉ đạo của Thanh tra Sở GD&ĐT Tây Ninh về việc giao cho Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gò Dầu giải quyết nội dung đơn của tập thể giáo viên Trường THCS Thanh Phước tố cáo ông Nguyễn Văn Trác, hiệu trưởng nhà trường trong việc chỉ đạo công tác phổ cập, Phòng GD&ĐT huyện Gò Dầu đã xác minh trực tiếp từng người đứng tên trong đơn tố cáo. Những người này khẳng định họ “không biết gì về đơn tố cáo đó và chữ ký là do người khác mạo nhận. Do đó, Phòng GD&ĐT Gò Dầu không thụ lý giải quyết đơn tố cáo trên.

Đồng thời, ngày 11.11.2010, Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu chỉ đạo Chánh Thanh tra huyện thanh tra nội dung đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Trác vi phạm đạo đức, tác phong nghề nghiệp. Đơn này do một người ký tên là Đinh Văn Nhẩm. Thanh tra huyện mời ông Nhẩm làm việc thì ông Nhẩm khẳng định chưa từng viết đơn tố cáo, chữ viết và chữ ký không phải của ông. Thanh tra huyện Gò Dầu báo cáo Chủ tịch UBND huyện không thụ lý giải quyết đơn tố cáo nặc danh này.

Cần xem đơn thư tố cáo là nguồn tin báo tiêu cực

Trong khi đó, phóng viên nhận được danh sách hàng chục học sinh ở các trường Quang Trung và Trần Quốc Đại được “thay thế” vào danh sách học sinh trên địa bàn do Trường THCS Thanh Phước phụ trách phổ cập. Danh sách này cùng với nội dung trình bày trong đơn “nặc danh” thể hiện rất chi tiết, cụ thể những trường hợp “đánh tráo” học sinh trong diện phổ cập THPT.

Việc Thanh tra huyện Gò Dầu và Phòng GD&ĐT huyện không thụ lý giải quyết đơn tố cáo nặc danh là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, câu hỏi: “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Trác, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Phước là đúng hay sai? Ông Trác có vi phạm trong việc chỉ đạo thực hiện công tác phổ cập hay không?” cần được cơ quan có thẩm quyền làm rõ. Chúng tôi cho rằng, ngành chức năng vẫn có thể xem “đơn nặc danh” và các chứng cứ kèm theo là một nguồn cung cấp thông tin quan trọng để làm cơ sở thanh tra, điều tra làm rõ tiêu cực. Bởi trong thực tế, không tránh khỏi những trường hợp bức xúc, muốn đấu tranh chống tiêu cực nhưng lại không mạnh dạn, công khai, phải gửi đơn thư “nặc danh”.

Do đó, chúng tôi đề nghị Sở GD&ĐT Tây Ninh tiếp tục chỉ đạo xác minh làm rõ câu hỏi: “Ông Trác có sai phạm như tố cáo hay không?” chứ không chỉ xoáy vào nội dung “Ai là người tố cáo?”.

BẢO TÂM