BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ xâm phạm công trình thuỷ lợi ở xã Ninh Điền: Cần xử lý dứt điểm 

Cập nhật ngày: 02/09/2023 - 22:14

BTNO - Một người dân sau khi thấy phóng viên đến chụp ảnh khu vực đất bà Yến vào trưa ngày 30.8 cho hay, mấy ngày nay người dân khu vực rất quan tâm theo dõi vụ việc này. Nếu chính quyền không xử lý nghiêm, sẽ có nhiều người “bắt chước” làm theo.

Những công trình xây dựng trên đất lúa của bà Hồ Thị Bạch Yến.

Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài viết “Xã Ninh Điền, huyện Châu Thành: Một người dân tự ý lấn, lấp công trình thuỷ lợi” phản ánh tình trạng một hộ dân tự ý xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp và lắp đặt cống làm cản trở dòng chảy gây bức xúc trong nhân dân, nhất là những người có đất sản xuất nông nghiệp bị ngập úng. Mới đây, UBND xã Ninh Điền cho biết  đã có biện pháp xử lý vụ việc.

UBND xã ra quyết định xử phạt

Ông Nguyễn Hoàng Phúc- Chủ tịch UBND xã Ninh Điền cho biết, sau khi nhận được thông tin, UBND xã đã cử cán bộ đến hiện trường xem xét, đình chỉ vụ việc, đồng thời yêu cầu người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang các loại giấy tờ có liên quan đến trụ sở xã Ninh Điền để làm việc.

Theo đó, UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hồ Thị Bạch Yến, ngụ khu phố Long Trung, phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành (người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) do lỗi “Có hành vi chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn” với số tiền là 3 triệu đồng và buộc bà Yến khôi phục hiện trạng ban đầu.

Theo ông Phúc, khu đất này trước đây là của ông Trần Văn Hưởng, ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền chuyên trồng lúa nước từ trước đến nay. Tuy nhiên, do sản xuất không hiệu quả nên ông Hưởng có làm đơn xin chuyển đổi sang canh tác lúa và nuôi cá, sau đó, ông Hưởng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Hồ Thị Bạch Yến.

Khi thực hiện xong các thủ tục pháp lý, bà Yến có đơn xin lắp đặt cống dưới lòng kênh Rạch Ngay để thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất nông nghiệp. Qua xem xét thực tế, UBND xã đã đồng ý cho bà Yến đạt 3 ống cống (mỗi ống có đường kính 1 mét) dưới lòng kênh để làm đường đi qua ruộng. Riêng việc bà Yến tự ý xây dựng công trình trên đất sản xuất lúa như báo chí phản ánh thì xã mới phát hiện và đã ngăn chặn kịp thời.

Theo ông Phúc, bà Yến chỉ làm cái chòi để canh giữ cá chứ không phải công trình kiên cố, đây là trường hợp vi phạm quy định về sử dụng đất nông nghiệp.

Mặc dù địa phương chưa có những cơn mưa kéo dài liên tục nhiều nhưng mực nước đã lấp đầy miệng cống, có thể thấy nỗi lo của người dân nơi đây không hề quá.

Người dân bức xúc

Như Báo Tây Ninh đã thông tin, sau khi kết thúc vụ lúa Hè Thu năm 2023, bà Hồ Thị Bạch Yến tiến hành đào móng xây dựng công trình nhà ở trên phần đất chuyên trồng lúa tại ấp Trà Sim, xã Ninh Điền. Bên cạnh đó, để phục vụ cho công tác xây dựng, bà Yến đã tự ý trồng trụ sắt kiềng chân bằng bê tông kiên cố lấn chiếm bờ kênh Rạch Ngay và kéo đường dây điện từ đường 796. Trước đó, bà Yến thực hiện đặt cống dưới lòng kênh để là đường đi. Hành vi của bà Yến đã gây bức xúc trong nhân dân tại đây.

Ông T.T.A, ngụ ấp Trà Sim, canh tác hơn 2 ha lúa liền kề với khu đất của bà Yến cho biết, khoảng đầu tháng 6, sau khi bà Yến xây dựng cống ngang kênh, khu vực xã Ninh Điền có xảy ra cơn mưa lớn, lưu lượng nước đổ về nhiều, nên xảy ra tình trạng ùn ứ tại cống do bà Yến lắp đặt, nước dâng cao gần 1m khiến số lúa đang trổ bông của gia đình ông bị ngập toàn bộ, ông phải gọi điện cầu cứu đến chính quyền địa phương.

"Lúc đó vì quá nóng ruột cứu lúa nên tôi có gọi điện cho ông Phúc, Chủ tịch UBND xã Ninh Điền để thông báo về trình trạng ngập tại đây nhưng ông Phúc không đến xem xét, cũng không cử cán bộ xuống xác minh mà chỉ trả lời “người ta đặt tới 3 ống cống mà ngập cái gì” rồi tắt máy. Người dân có việc cầu cứu mà chủ tịch xã nói vậy thì tôi biết kêu ai?”- ông T.T.A chia sẻ.

Một người dân sau khi thấy phóng viên đến chụp ảnh khu vực đất bà Yến vào trưa ngày 30.8 cho hay, mấy ngày nay người dân khu vực rất quan tâm theo dõi vụ việc này. Nếu chính quyền không xử lý nghiêm, sẽ có nhiều người “bắt chước” làm theo.

Nền móng được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt theo dày đến 20 cm nhưng ông Phúc nói rằng bà Yến làm "chòi" canh giữ cá.

Còn nhiều vấn đề cần được giải quyết thấu đáo

Trao đổi về những vấn đề người dân bức xúc, mong muốn chính quyền xử lý, Chủ tịch UBND xã Ninh Điền Nguyễn Hoàng Phúc cho biết, việc bà Yến đặt cống là có xin phép UBND xã chứ không phải tự ý thực hiện. Trước khi cho phép bà Yến đặt cống, xã đã cử cán bộ đến kiểm tra, đánh giá việc tiêu thoát nước, với ba ống cống đường kính 1m thì không thể nào xảy ra tình trạng ùn tắc dòng chảy.

Khi phóng viên thắc mắc về việc xã căn cứ theo tiêu chí, quy định nào hay có tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn về việc đánh giá tác động môi trường và khả năng tiêu thoát nước có đáp ứng với tình hình thực tế hay không thì ông Phúc cho biết, UBND xã chỉ xem xét chứ không có tính toán lưu lượng nước thoát, vì đó không phải chuyên môn của cán bộ xã. Việc đánh giá tác động môi trường và các vấn đề tiêu thoát nước có đáp ứng hay không thì thuộc chức năng của các cơ quan chuyên môn của tỉnh.

Đối với thông tin bà Yến đặt cống gây ngập, ông Phúc cho biết, đến nay xã chưa nghe người dân phản ánh về vấn đề này. Nếu trong thời gian tới, khi lượng nước quá lớn, gây ngập úng cục bộ, xã sẽ yêu cầu bà Yến móc bỏ cống để tiêu thoát nước.

Liên quan tới vấn đề bà Yến trồng trụ rào và trụ để kéo đường dây điện xuống khu vực thi công xây dựng nhà trên đất lúa, ông Phúc cho biết, ông chưa đến nơi nên không biết cụ thể bà Yến làm trụ như thế nào và có lấn chiếm đất bờ kênh hay không. Riêng việc kéo điện là bà Yến tự ý làm, không xin phép chính quyền xã.

Nguyên An