BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vui cùng Ngày thơ trên núi 

Cập nhật ngày: 05/03/2018 - 10:18

BTN - Hoà cùng không khí cả nước, vào dịp Rằm tháng Giêng, tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Tây Ninh đã diễn ra chương trình “Ngày thơ Việt Nam lần thứ 16” khá sôi nổi.

Tiểu trại Chi hội Văn học - Văn nghệ dân gian.

Chương trình sinh hoạt trại vào ban ngày trước giờ khai mạc đêm thơ Nguyên tiêu có sự góp mặt của các văn nghệ sĩ  đến từ các chi hội chuyên ngành thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Chi hội Văn học - Nghệ thuật và câu lạc bộ thơ ở các địa phương đã mang lại những sắc màu rộn ràng cho Ngày thơ Việt Nam ở Tây Ninh.

Các tiểu trại được trang trí sớm nhất- ngay từ chiều hôm trước (14 âm lịch) là của Chi hội Mỹ thuật và Chi hội Văn học - Văn nghệ dân gian. Lực lượng của Chi hội Mỹ thuật khá đông đảo và toàn là nam, lại trẻ khoẻ nên vào cuộc khá xôm. Chẳng bao lâu, những bức thư pháp đã được treo lên. Bên Chi hội Văn học - Văn nghệ dân gian chỉ bốn năm người, toàn lứa “cao tuổi”, trong đó hết 3 người là phụ nữ tay yếu chân mềm. Vậy là anh em Mỹ thuật bèn ra tay nghĩa hiệp, vừa làm cho mình vừa... thò tay qua giúp đỡ hàng xóm.“Bánh ít đi, bánh quy lại” nên phía chị em cũng chia sẻ phần ăn, nước uống mang theo của mình để các hoạ sĩ nhà ta “nạp nhiên liệu”. Bấy giờ, các anh hoạ sĩ mới nhớ ra- mình chỉ mang theo cọ và màu, còn đồ ăn thức uống thì không.

Ðơn vị Hội Văn học - Nghệ thuật huyện Gò Dầu cũng khá công phu và sáng tạo trong việc trang trí lều trại bằng những thùng giấy cạc-tông có ghi mấy câu thơ lên đó. Rất nhiều thùng giấy ghép lại thành trụ cổng. Rồi hàng trăm cái bong bóng đủ màu được bơm lên và thơ lại được viết lên chúng. “Treo đèn kết hoa như đám cưới”- là ấn tượng của bạn bè về hình dáng của lều trại Gò Dầu.

Các hội viên Câu lạc bộ thơ Tân Châu đến từ vùng đất biên giới mang theo cả xe... mì nguyên củ, mía nguyên bụi, trúc còn cả lá xanh để trang trí trại. Chi hội Văn học - Nghệ thuật huyện Bến Cầu- đến từ vùng đất ngũ long cũng đã kịp thời có mặt. Riêng gian trại của Chi hội Âm nhạc và Sân khấu mãi trưa ngày Rằm mới bắt đầu trang trí, nhưng tốc độ hoàn thành lại rất nhanh vì có đến cả chục anh em cùng xắn tay vào làm.

Tiểu trại của Chi hội Văn học - Nghệ thuật huyện Dương Minh Châu chiều ngày 14 đến trưa Rằm trông khá lèo tèo với chỉ vài người có mặt. Tuy vậy, sau 12 giờ trưa, một lực lượng hội viên khá hùng hậu đã ào ào “đổ bộ” vào trại và mọi người đã bắt tay vào việc trang trí một cách “tốc hành”, tạo nên một không khí tưng bừng, vui vẻ.

Trại trang trí đơn giản nhất nhưng “sốc” nhất có lẽ là Chi hội Nhiếp ảnh. Có tới vài chục tấm ảnh đoạt giải cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc được treo lên ở đây. Chỉ nhìn dàn máy ảnh của các nhiếp ảnh gia cũng đã thấy thật… “khủng”.

Phần thi giao lưu với các màn trình diễn năng khiếu của hội viên như ngâm thơ, đàn, hát, hò, vè… cũng sôi nổi không kém phần thi trang trí lều trại. Tất cả tiết mục đều “cây nhà lá vườn” với tinh thần vui là chính.

Chi hội Văn học - Văn nghệ dân gian với những câu thơ được trình bày thành các bức tranh thư pháp, bao quanh khuôn viên trại cùng với những quyển sách- là ấn phẩm văn học của các thành viên trong Chi hội được treo lủng lẳng trên dây trông thật bắt mắt đã giành được giải Nhất phần thi trang trí trại.

Giải nhất phần thi giao lưu thuộc về Câu lạc bộ thơ Tân Châu, có lẽ là nhờ ở giọng ngâm thơ rất truyền cảm của chị Huyền Như- hội viên Câu lạc bộ qua bài thơ “Nắng gió Tây Ninh” của nhà thơ Lê Trí Viễn.

Trao giải xong cũng đến giờ ăn bữa chiều. Số hội viên ăn chay ngày Rằm khá đông, nhưng hàng quán gần đó không ai bán chay, thế là một bữa tiệc chay theo kiểu có gì dùng nấy bày ra tại tiểu trại của Chi hội Văn học - Văn nghệ dân gian để “bà con hàng xóm” cùng tham dự.

Ðêm xuống là thời điểm diễn ra chương trình đêm thơ Nguyên tiêu. Không khí núi mát lạnh. Ánh trăng rằm sáng tỏ, có cảm giác như chị Hằng cũng muốn hoà cùng không khí của đêm thơ, khi cả sân khấu sáng bừng và từng nhịp trống khai cuộc giòn giã vang lên. Góp mặt vào đêm thơ có tiết mục diễn ngâm của nữ nghệ sĩ Lý Bạch Huệ.

TRANG ÐÀO