BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vững bước đến trường 

Cập nhật ngày: 07/09/2022 - 00:04

BTN - Ba mẹ ly hôn, Cao Thị Nhật Trinh, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành) về ở với ông bà nội.

Nhật Trinh lấy giường làm bàn học.

Nhà nội của Nhật Trinh rất khó khăn. Ba em làm công nhân ở thị xã Trảng Bàng, cuối tuần mới về thăm con một lần. Trừ chi phí nhà trọ, sinh hoạt, mỗi tháng ba em chắt chiu gửi về cho bà nội được ít tiền lo cho Nhật Trinh ăn học. Bà nội em có nghề mua ve chai, thu nhập chẳng được bao nhiêu. Tháng trước, bà nội em chẳng may ngã xe, bị nứt xương bàn chân. Vậy là từ đó đến nay bà đi lại rất khó khăn, chỉ ở nhà phụ trông cháu. Ông nội em có nghề phụ hồ nhưng vì tuổi cao, ông cũng không còn làm thường xuyên. Chú ruột của Nhật Trinh cũng làm thuê, thu nhập không ổn định.

Nhà có 4 người lớn, một trẻ nhỏ nhưng thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống. Trong căn nhà nhỏ ọp ẹp chẳng có vật dụng nào giá trị ngoài chiếc ti vi cũ kỹ là phương tiện giải trí cho hai bà cháu mỗi ngày. Ngay cả bàn học cho Nhật Trinh cũng không có. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, Nhật Trinh không bao giờ đua đòi những đồ chơi đắt tiền. Ngay cả góc học tập, em cũng chỉ dùng giường làm bàn.

Anh Cao Văn Lạc (sinh năm 1993), ba của Nhật Trinh cho biết: “Dù gia đình có khó khăn, tôi cũng quyết tâm lo cho Trinh ăn học đến nơi đến chốn. Cuộc sống công nhân vất vả, tôi không muốn con mình sau này phải làm công nhân như mình. Tôi sẽ cố gắng làm việc để con gái được vững bước đến trường”.

Thương cháu sớm thiếu vắng tình thương của mẹ, ông bà nội rất quan tâm và lo lắng cho Nhật Trinh. Ngày thường, ông bà nội thay nhau đưa đón Trinh đi học. Bà nội của Nhật Trinh vì không biết chữ nên không thể kèm cặp, dạy em học bài. Bù lại, bà thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc và động viên cháu cố gắng học hành để sau này tương lai tươi sáng hơn.

Biết Nhật Trinh được tặng học bổng “Tiếp sức đến trường”, cả nhà ai cũng vui. Anh Lạc cho biết sẽ dùng toàn bộ số tiền học bổng để trang trải việc học cho Trinh trong năm học mới này.

Lê Thuỳ