BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vùng nguyên liệu mía SBT đầu tư: Năng suất đang tăng dần

Cập nhật ngày: 25/04/2010 - 12:37

Mấy năm gần đây, diện tích vùng nguyên liệu mía ở Tây Ninh bị giảm sút nghiêm trọng, do lợi nhuận đem lại từ cây mía không bằng một số cây trồng khác- trong đó có phần do năng suất mía còn quá thấp. Vụ chế biến 2008- 2009 diện tích vùng nguyên liệu mía do các nhà máy ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu chỉ còn hơn 17.000 ha, tổng sản lượng các nhà máy thu mua chế biến chưa đến 900.000 tấn. Để khôi phục vùng nguyên liệu mía, các nhà máy tăng cường chính sách đầu tư, đồng thời có nhiều hoạt động hỗ trợ khuyến khích nông dân trồng mía. Vụ chế biến mía đường 2009-2010 vừa qua, ở Công ty CP Bourbon Tây Ninh (SBT), những nỗ lực này đã đem lại kết quả vừa tăng diện tích, vừa tăng năng suất mía.

Theo thống kê của Công ty SBT, trong vụ chế biến 2009- 2010 vừa mới kết thúc, tổng diện tích mía do SBT đầu tư đã nhích lên được 11.755 ha- tăng hơn vụ trước gần 2.000 ha. Điều đáng mừng là năng suất mía bình quân vụ này ở vùng nguyên liệu mía của SBT đầu tư đạt được là 54,6 tấn/ha- cao hơn vụ trước 3 tấn/ha. Theo phân tích chi tiết, trong tổng diện tích do SBT đầu tư có gần 300 ha đạt năng suất trên 100 tấn/ha, trong đó cá biệt có hộ đạt năng suất đến 150 tấn/ha. Còn diện tích mía đạt năng suất từ 80 tấn/ha đến dưới 100 tấn/ha có đến gần 1.300 ha và có hơn 3.600 ha đạt năng suất từ 60 tấn/ha đến dưới 80 tấn/ha. Diện tích tăng, năng suất bình quân tăng nên tổng sản lượng mía SBT thu mua vụ chế biến 2009- 2010 cũng tăng lên được hơn 642.000 tấn- nhiều hơn vụ trước 133.000 tấn. Nếu như năm 2009 không xảy ra bệnh rượu trên diện tích hàng trăm ha và không có những vùng mía thấp bị ngập úng nặng thì năng suất mía bình quân ở vùng nguyên liệu SBT đầu tư chắc chắn sẽ còn cao hơn. Đây là kết quả đáng mừng từ sự nỗ lực của lãnh đạo SBT, cho thấy là hiệu quả của việc điều chỉnh chính sách đầu tư, hỗ trợ của SBT.

Năng suất mía SBT đầu tư đang tăng dần

Tuy nhiên, qua số liệu thống kê cũng cho thấy tuy năng suất mía bình quân ở vùng nguyên liệu SBT đầu tư có tăng đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều khu vực năng suất mía chưa thể nâng cao hơn được. Trong tổng số diện tích mía hơn 11.700 ha vụ vừa qua do SBT đầu tư có đến hơn 11.000 ha- gần 95% là mía trồng ở vùng thấp. Chủ trương đưa mía xuống vùng thấp là nhằm mục tiêu tăng năng suất, thế nhưng thực tế lại có không ít vùng năng suất còn thấp hơn cả vùng cao- thậm chí là năng suất rất thấp do thường xuyên bị ngập úng nặng. Cụ thể, trong hơn 11.700 ha vùng nguyên liệu mía SBT đầu tư có đến hơn 1.000 ha đạt năng suất chưa đến… 20 tấn/ha. Còn năng suất từ 20 tấn/ha đến dưới 40 tấn/ha cũng có đến hơn 2.200 ha; kế đến là năng suất từ 40 tấn/ha đến dưới 50 tấn/ha chiếm hơn 1.500 ha. Như vậy, trong vùng nguyên liệu mía của SBT đầu tư vẫn còn đến gần 5.000 ha đạt năng suất chưa đến 50 tấn/ha. Để nâng cao năng suất những vùng thấp này, nhất thiết phải có hệ thống kênh tiêu để tháo úng trong mùa mưa. Khó khăn kế đến là vấn đề phòng trị bệnh cây mía. Trong vụ sản xuất vừa qua có hàng trăm ha mía bị bệnh rượu làm năng suất bị giảm đáng kể, trong đó có không ít diện tích bị mất trắng. Ngoài ra, cũng có một số khó khăn khác nữa ảnh hưởng đến năng suất mía như: cháy mía, trâu bò phá mía…

Để chuẩn bị nguyên liệu cho vụ chế biến 2010-2011, SBT tiếp tục nâng cao định suất đầu tư, điều chỉnh chính sách hỗ trợ để mở rộng thêm diện tích đồng thời nâng cao hơn nữa năng suất mía. Đầu vụ, SBT đầu tư suất cơ bản đối với mía trồng mới là 15 triệu đồng/ha- tăng hơn vụ trước 3 triệu đồng/ha và đối với mía lưu gốc đầu tư 10 triệu đồng/ha- tăng hơn vụ trước 2 triệu đồng/ha, cùng nhiều khoản bổ sung khác. Giữa vụ đông xuân, SBT tiếp tục nâng định suất đầu tư cơ bản mía trồng mới lên thêm 2 triệu đồng/ha- với định suất 17 triệu đồng/ha. Đồng thời đầu tư bổ sung tối đa thêm 6 triệu đồng/ha cho mía trồng mới lẫn mía lưu gốc để thâm canh tăng năng suất. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ mía lưu gốc 1,5 triệu đồng/ha với điều kiện mía từ vụ 4 trở lên và năng suất phải đạt từ 50 tấn trở lên cho vụ thu hoạch sắp tới. Song song đó, Công ty phối hợp với các địa phương vùng nguyên liệu tăng cường nạo vét kênh tiêu, làm cống thoát nước tốt trong mùa mưa sắp đến nhằm hạn chế ngập úng để tăng năng suất mía. Đối với những diện tích mía đã bị bệnh rượu, SBT có chính sách hỗ trợ để chủ mía thay đổi giống mía phòng tránh bệnh tái diễn và lây lan.

Kết quả đến nay, diện tích mía trồng mới do SBT đầu tư đã đạt hơn 4.000 ha- cao hơn tổng diện tích mía trồng mới cả năm trước, đồng thời có khả năng diện tích mía lưu gốc hợp đồng đầu tư chăm sóc với SBT trong năm nay đạt khoảng hơn 8.000 ha. Từ đó SBT dự kiến diện tích mía năm nay sẽ đạt khoảng hơn 12.200 ha, trong đó số diện tích cho năng suất cao sẽ tăng hơn năm trước.

Sơn Trần