BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Vườn rau sạch giữa lòng thành phố 

Cập nhật ngày: 22/12/2019 - 08:33

BTN - Từ nhiều năm nay, khu vườn là nơi cung cấp rau sạch cho nhiều hộ gia đình, quán ăn trên địa bàn thành phố Tây Ninh. Giữa biển thực phẩm không an toàn, vườn rau sạch của bà Thuỷ đã góp phần tạo nên sự khác biệt.

Bà Thuỷ và mẹ tất bật làm đất trồng rau bán tết.

Nằm lặng lẽ một góc khiêm tốn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 3, thành phố Tây Ninh), vườn rau sạch của bà Lương Minh Thuỷ (58 tuổi) tuy nhỏ nhưng được nhiều người quan tâm. Từ nhiều năm nay, khu vườn là nơi cung cấp rau sạch cho nhiều hộ gia đình, quán ăn trên địa bàn thành phố Tây Ninh. Giữa biển thực phẩm không an toàn, vườn rau sạch của bà Thuỷ đã góp phần tạo nên sự khác biệt.

Bình yên chính là hai từ dùng để diễn tả cuộc sống của bà Thuỷ sau khi về hưu- cách đây vài năm. Khu nhà bà Thuỷ gồm hai căn liền kề chiếm một góc và vườn rau xanh bao quanh phía bên phải và sau nhà. Tổng diện tích khu đất ở hơn 1 công và được sử dụng tối đa để trồng rau sạch. Từ bên ngoài nhìn vào, bất cứ ai cũng sẽ cảm thấy mướt mắt vì những giàn bầu, đậu đũa, mướp… xanh tươi. Ngoài ra, vườn còn có hàng chục loại rau, gia vị khác.

Trước khi về hưu, bà Thuỷ làm điều dưỡng ở Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh (hay còn gọi là Làng Hoà Bình). Bà Thuỷ cho biết, khi còn đi làm, bà chỉ trồng ít khóm rau để làm thực phẩm bổ sung cho bữa ăn gia đình. Rau được trồng hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng bất kỳ thuốc men, hoá chất tăng trưởng nên rất an toàn cho sức khoẻ.

Từ khi về hưu, bà Thuỷ có nhiều thời gian dành cho khu vườn hơn. Làm vườn dần trở thành công việc chính của bà Thuỷ. Diện tích và số lượng rau trồng cũng ngày càng phát triển. Vì không phun thuốc phòng bệnh nên rau trong vườn bà Thuỷ lớn chậm và có lá nhỏ hơn các loại rau bày bán ngoài chợ. Bù lại, rau bà Thuỷ trồng lại giữ được mùi thơm tự nhiên và vị rau đậm đà hơn.

Chia sẻ về cách bảo vệ rau trước sâu bệnh phá hoại, bà Thuỷ nhiệt tình cho biết, vườn vẫn sử dụng cách bắt sâu thủ công đối với sâu ăn lá. Nếu khóm rau nào bị sâu nhiều thì nhổ bỏ để trồng rau mới chứ không phun thuốc trừ sâu. Ngoài ra, bà Thuỷ còn có phương pháp dẫn kiến vàng lên các giàn leo làm tổ để hạn chế rầy, hoặc dùng vòi nước xịt mạnh đối với các cây bị rầy đu bám. Bà kể, một dạo mảnh vườn bị sâu bệnh tấn công quá, vườn của bà phải nghỉ hẳn một tháng để xử lý, khống chế bệnh rồi mới bắt tay vào trồng lại.

Mảnh đất trồng rau tuy nhỏ nhưng được bà Thuỷ vận dụng một cách hợp lý để trồng được nhiều loại rau trong vườn. Mỗi loại rau được trồng một mảng nhỏ đủ để phục vụ cho khách quen. So với việc trồng rau bình thường thì trồng rau an toàn vất vả hơn vì đòi hỏi công chăm sóc nặng gấp nhiều lần, thế nhưng bà Thuỷ luôn cảm thấy vui và hài lòng vì vườn rau của bà giúp cho nhiều người được bảo đảm nguồn rau sạch trong bữa ăn hằng ngày.

Bà Thuỷ khoe giàn bầu xanh sạch của mình.

Đồng hành cùng bà Thuỷ trên vườn rau còn có bà Phạm Thị Niềm, mẹ ruột của bà Thuỷ, năm nay đã 80 tuổi. Dù đã bước sang tuổi thượng thọ nhưng bà Niềm vẫn rất rắn rỏi, nhanh nhẹn, khoẻ mạnh và minh mẫn. Công việc mỗi ngày của bà Niềm là phụ giúp nhổ cỏ cho vườn rau. Nghe thì đơn giản nhưng việc nhổ cỏ chẳng dễ chút nào vì cỏ mọc rất nhanh.

Bà Niềm cho biết, nhờ lao động hằng ngày mà bà cảm thấy khoẻ khoắn hơn, chân tay và mắt cũng lanh lẹ hơn. Mỗi ngày, bà Niềm làm việc vào lúc trời vừa hừng sáng và xế chiều để bảo đảm sức khoẻ. Nhìn vườn rau phát triển từng ngày, bà Niềm cảm thấy yêu đời và lạc quan hơn trong cuộc sống.

Từ khi vườn rau có nhiều loại hơn thì cũng ngày càng được nhiều người biết đến. Bà Thuỷ cho biết, trước đây, vườn chủ yếu bán cho bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm láng giềng là chính. Còn hiện tại, vườn đã tiến đến cung cấp rau cho một số quán ăn quy mô nhỏ. Nhờ có điện thoại và mạng xã hội, việc bán rau của bà Thuỷ trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài bán rau, bà Thuỷ còn nhận sơ chế rau trước cho khách. Sau giờ làm, khách chỉ cần ghé lấy rau về rồi chế biến. Hiện tại, vườn nhà bà Thuỷ bán rau sống với giá 30.000 đồng/kg và rau luộc thập cẩm với giá 20.000 đồng/kg. Chỉ khi nào khách đặt hàng thì nhà vườn mới đi hái nên bảo đảm độ tươi ngon. Mỗi ngày, vườn rau giúp gia đình bà Thuỷ khoản thu nhập nho nhỏ, đủ để trang trải cho cuộc sống gia đình.

Chỉ còn hơn tháng nữa là tết nguyên đán, hiện bà Thuỷ đang tăng cường trồng các loại rau sống để phục vụ cho khách dịp cuối năm. Bà Thuỷ cho biết, vào ba ngày cuối cùng của tháng Chạp, vườn nhộn nhịp khách đến mua, chủ yếu là món rau sống dùng cho mâm cơm ngày tết. Ngày giao thừa khách ra vào đến chiều tối mới ngớt, qua đến mùng 2 tết thì đã có khách đến vườn mua rau. Khách đến vườn mua rau ngoài tham quan vườn còn hỏi thăm chủ vườn vài ba chuyện, vậy là trở nên thân thiết hơn.

Bà Thuỷ cho biết, đối với bà, vườn rau sạch như hiện tại là quá đủ vì mở rộng hơn thì chăm không xuể, khách đông hơn lại không đủ cung cấp vì rau lớn chậm. Điều khiến bà vui mừng là vườn rau sạch ngày càng nhiều người biết đến, là chứng tỏ có rất nhiều người quan tâm đến rau sạch, rau an toàn, cũng như quan tâm đến sức khoẻ của bản thân và gia đình mình.

LÊ THUỲ - THẾ ANH