BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt lên số phận 

Cập nhật ngày: 09/01/2024 - 10:50

BTNO - Mặc dù khi sinh ra đã không được lành lặn, khoẻ mạnh, nhưng không đầu hàng số phận, anh Lê Minh Thái (sinh năm 1976, ngụ ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) vẫn cố gắng vươn lên hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Anh Thái hoàn chỉnh sản phẩm chậu cảnh.

Từ khi mới sinh ra, do ảnh hưởng chất độc da cam từ người cha, anh Lê Minh Thái đã phải chịu thiệt thòi bởi đôi chân không phát triển bình thường, lưng gù nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù trên mình gặp nhiều khiếm khuyết về cơ thể, nhưng không muốn cha mẹ quá cực nhọc với mình, ngày ngày anh Thái cố gắng luyện tập đi lại từng bước, từng bước một... Nỗ lực luyện tập không mệt mỏi đã giúp anh Thái đã có thể tự đi lại được và phụ giúp cha mẹ một số việc nhà.

Anh Thái tạo khuôn cát.

Và muốn thử sức mình, anh đã bắt tay vào nghề làm chậu cảnh. Anh Thái tâm sự, trước đó anh có xin đi làm mướn cho một cơ sở làm chậu cảnh ở địa phương, nhưng trong quá trình thực hiện công việc gặp nhiều khó khăn nên đã xin nghỉ. Dù vậy, đó cũng là cơ sở bước đầu để anh bắt tay vào công việc làm chậu cảnh do mình làm chủ bây giờ.

Với sự chịu thương chịu khó, những chậu cảnh loại nhỏ đã ra đời trong sự vui sướng của anh và gia đình. Càng làm, tay nghề ngày càng nâng lên, anh Thái bắt đầu làm chậu cảnh với đường kính lớn hơn. Và đến nay, anh đã có thể tự làm chậu có đường kính lớn. Anh còn đúc thêm bàn xi măng để bán cho những người có nhu cầu.

Tiếng lành đồn xa, giá cả hợp lý, chất lượng, mẫu mã bền, đẹp nên cơ sở của anh được nhiều người trong và ngoài địa phương biết đến. Vào dịp tế,t có khi không đủ sản phẩm để bán, anh phải thuê thêm lao động để phụ giúp anh với mức lương bình quân từ 10 đến 12 triệu đồng/tháng. Ngoài làm chậu cảnh, anh Thái còn mày mò tự học một số công việc khác như hàn điện, cơ khí, làm mộc. 

Ngoài làm chậu cảnh, anh Thái còn làm mộc đóng bàn ghế.

Ông Nguyễn Văn Tường- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Châu Thành cho biết: “Dù cuộc sống vẫn còn không ít khó khăn, nhưng anh Thái đã vượt qua được nỗi mặc cảm, tự ti của một người không trọn vẹn về thể chất, đã tự tạo cho mình một chỗ đứng và tự tin hoà nhập cộng đồng”.

 Vượt lên số phận, hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội, anh Lê Minh Thái vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích vượt khó trong lao động, học tập để vươn lên. Và anh cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh tham dự hội nghị biểu dương "Người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ V tại Thủ đô Hà Nội”.

Tố Tuấn - Hà Quang