Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vươn lên thoát nghèo bền vững từ nghề nuôi ếch 

Cập nhật ngày: 26/06/2023 - 16:33

BTN - Hiện nay, gia đình anh Điền có hơn 30 ao nuôi để cung cấp trứng ếch, nòng nọc và ếch thương phẩm đến các nơi trong và ngoài tỉnh.

Ếch thương phẩm của gia đình anh Điền.

Hơn mười năm trước, gia đình anh Dương Thanh Điền, ngụ khu phố 1, thị trấn huyện Dương Minh Châu là hộ khó khăn về nhà ở. Từ những ngày cả gia đình lênh đênh kiếm sống bằng nghề câu cá trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng, anh Điền nhận thấy cơ hội từ việc kinh doanh con nòng nọc bán cho người đi câu. Với sự nhạy bén của mình và bằng những kinh nghiệm tích luỹ được từ quá trình làm nghề, anh Điền mạnh dạn vay vốn gầy dựng mô hình nuôi ếch thành công, kinh tế gia đình ngày càng ổn định và khá giả. 

Trong căn nhà được chính quyền địa phương và mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cho gia đình anh Điền từ năm 2013, hiện nay đã có đầy đủ các thiết bị tiện nghi. Gia đình sửa sang căn nhà khang trang hơn trước và sắm thêm cả ô tô phục vụ công việc. Đặc biệt, vợ chồng anh luôn nỗ lực lao động, tạo mọi điều kiện tốt nhất để ba đứa con được học hành. Hai con gái đang học đại học, trong đó con gái lớn nhận được học bổng toàn phần du học tại Cộng hoà Liên bang Đức, con trai út đang học lớp 5.

Kể về những ngày tháng vất vả trước đây, chị Dương Thị Thu Hằng- vợ anh Điền cho biết: “Ngày trước cả nhà 5 người sống trong căn nhà chòi cất tạm trong khu vực lòng hồ. Cuộc sống vô cùng khó khăn, thu nhập bấp bênh, nuôi ba đứa con ăn học cũng chật vật lắm. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các mạnh thường quân, gia đình đã được xây dựng một "căn nhà nhân ái” trên phần đất ba mẹ để lại. Từ an cư mới dần lạc nghiệp”.

Chị Dương Thị Thu Hằng- vợ anh Điền vớt nòng nọc để bán cho khách.

Khi còn làm nghề cá trong lòng hồ, anh Điền thường phải mua con nòng nọc ở các cơ sở nuôi ếch giống về làm mồi câu. Thấy người ta nuôi ếch, anh tìm tòi học hỏi để nuôi. Từ việc mua nòng nọc về kinh doanh, anh để lại nuôi thành ếch trưởng thành để bán. Dần dần vừa làm, vừa học, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng mở rộng quy mô.

Sau gần chục năm tự học, tự làm, đến bây giờ, anh Điền đã có trang trại nuôi ếch kết hợp vườn chôm chôm gần 3 công đất và có thể tự tin khẳng định nuôi ếch không hề khó. Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ếch, anh Điền cho biết: “Chỉ cần cho ếch ăn vừa đủ, nuôi không cần nhanh lớn, vì mình thúc nhanh lớn thì nó chết nhiều lắm, cho ăn vừa vừa thôi, chậm lớn chút xíu mà bảo đảm. Thêm nữa, phải chú ý thay nước sạch đừng để dơ quá”.

Khoảng 9 tháng nuôi, ếch bắt đầu đẻ lứa đầu tiên; sau ba lứa ếch đẻ, anh Điền có thể thu lại được vốn và bắt đầu có lãi ròng từ lứa thứ tư trở đi. Thu nhập từ nuôi ếch ổn định, kinh tế gia đình ngày càng khá giả

Thành công nhưng anh không giấu nghề mà rất tận tình hướng dẫn cho những ai quan tâm và muốn học hỏi, nhân rộng mô hình này. Hiện nay, mô hình đã được nhân rộng ở một số cơ sở nuôi ếch khác trên địa bàn huyện. Gần đây, sau khi được anh hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật nuôi, một nông dân ở xã Phan cũng đã thành công với mô hình nuôi ếch đem lại lợi nhuận cao.

Phương Thuý